Cung cấp nội dung thông tin - giải pháp duy trì Dự án BMGF-VN bền vững

Cung cấp nội dung thông tin - giải pháp duy trì Dự án BMGF-VN bền vững

Những con số ấn tượng

Với 1.299 điểm  truy nhập công cộng được Dự án hỗ trợ 8.125 hệ thống máy tính kết nối Internet, 28 tỉnh đã triển khai các hoạt động đào tạo, truyền thông vận động đạt mục tiêu đề ra.

Cung cấp nội dung thông tin - giải pháp duy trì Dự án BMGF-VN bền vững

Hội thảo đánh giá tác động 28 tỉnh bước 1,2 trong khuôn khổ dự án BMGF-VN tổ chức tại Nha Trang, Khánh Hoà

Tăng lợi ích kinh tế-xã hội cho các cá nhân và cộng đồng thông qua việc sử dụng máy tính và Internet là kết quả được cộng đồng ghi nhận rõ nhất. Hầu hết người sử dụng có nhu cầu thông tin cao với các nội dung về y tế, giáo dục, thông tin liên lạc và giải trí (từ 60% đến hơn 90%). Học sinh- sinh viên là nhóm thụ hưởng nhiều lợi ích nhất. Các nhóm như nông dân, tuy còn chiếm tỷ lệ hạn chế (ở mức 40%) nhưng có xu hướng tăng hơn so với trước đây (29%). Đặc biệt, thông tin được nông dân tìm kiếm trong lĩnh vực nông nghiệp, nông sản chiếm tỷ lệ cao là 40,8%, phù hợp với mục tiêu của Dự án. Những lợi ích về lĩnh vực kinh tế (như tiết kiệm chi phí, chia sẻ, sử dụng thông tin ứng dụng vào sản xuất) được đánh giá cao là những chỉ báo tích cực cho Dự án và các chương trình quốc gia nói chung. Thông tin về Chính phủ điện tử cũng như chính sách pháp luật của nhà nước đang dần thu hút sự quan tâm của người dân ở mức 34,8%.

Tại các điểm truy nhập công cộng, năm 2014 có 2,1 triệu lượt người đến sử dụng máy tính kết nối Internet, tương đương 5,8 triệu giờ  truy nhập hữu ích. Số lượng người đến sử dụng máy tính - Internet năm 2014 tăng 35,8% so với 2013; số lượt sử dụng các dịch vụ nói chung cũng tăng 31,7%. Có rất nhiều điểm được bố trí ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thuộc miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu hàng đầu của Dự án là tăng cường hỗ trợ các nhóm người nghèo, nhóm thiệt thòi có cơ hội được tiếp cận CNTT bình đẳng. Máy tính và Internet trở thành dịch vụ được 85,9% người sử dụng phổ biến tại trên 28 tỉnh (tỷ lệ này là 88,5% tại 12 tỉnh).

Học sinh/sinh viên chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các nhóm đối tượng tới sử dụng dịch vụ máy tính và Internet với tỷ lệ 41,3%; cán bộ, nhân viên chiếm 24,4%; nông dân là 18%. Trong bước 1, mới có 7,8% nông dân sử dụng máy tính tại các điểm truy nhập công cộng. Tuy nhiên, nhóm người khuyết tật, người dân tộc thiểu số tiếp cận với các dịch vụ còn ít so với các nhóm đối tượng khác.

Tại 28 tỉnh, Dự án đã tổ chức đào tạo cho 1.887 cán bộ quản lý và nhân viên với nội dung đa dạng, được thiết kế bài bản, mang lại kết quả thực tiễn. Đánh giá của người sử dụng trên thang điểm 10, dựa vào các tiêu chí trình độ tin học; kỹ năng hướng dẫn; sự tự tin; thái độ phục vụ; mức độ sẵn sàng phục vụ và kỹ năng truyền thông vận động, cho thấy, có khoảng trên 80% nhân viên đạt từ 8 điểm trở lên. Kỹ năng sử dụng máy tính và Internet của người sử dụng các điểm truy nhập công cộng được tăng cường phản ánh chất lượng của đội ngũ nhân viên hỗ trợ. 2/3 số người sử dụng dịch vụ đã nhận được hỗ trợ/hướng dẫn sử dụng máy tính và Internet; hầu hết khá hài lòng về thái độ phục vụ, mức độ sẵn sàng phục vụ và mức độ tự tin về nghiệp vụ và kỹ năng hướng dẫn của cán bộ.

Tăng cường cung cấp nội dung thông tin

Cung cấp nội dung thông tin - giải pháp duy trì Dự án BMGF-VN bền vững

Các đại biểu thảo luận nhóm tại Hội thảo báo cáo kết quả đánh giá tác động 28 tỉnh bước 1, 2 trong khuôn khổ Dự án BMGF- VN

Nội dung thông tin là vấn đề sống còn quyết định sức sống bền vững của các hệ thống thông tin. Bởi vậy, Phương án phân phối nội dung tại thư viện công cộng được Dự án thúc đẩy thực hiện. Kênh phân phối thông tin qua website của Dự án tập trung vào 05 lĩnh vực gồm: nông nghiệp và hướng dẫn kỹ thuật; giáo dục; tin học cơ sở; y tế và y tế cộng đồng; chính sách và các tin tức về kinh tế, xã hội, thị trường nông sản. Nội dung thông tin được tổng hợp tự động, cập nhật thường xuyên từ các báo điện tử chính thống của Việt Nam như Dân trí, Dân Việt, VOV, VnExpress, Nông nghiệp Việt Nam, The Saigon Times...

Bên cạnh đó, website của Dự án cũng được kết nối với trang thông tin của Bộ TT&TT, Bộ NN&PTNT, Văn bản pháp luật...Theo phương án điều chỉnh mới, trang thông tin dự án www.bmgf-mic.vn sau khi nâng cấp có khả năng khai thác và cung cấp các nội dung như: cung cấp thông tin, bổ sung kiến thức, tương tác (tập trung vào học online), tổng hợp các bộ sưu tập số địa phương. Thư viện công cộng trở thành nơi sưu tập và lưu trữ các bộ sưu tập số địa phương và là kênh phân phối các nội dung từ trang thông tin của Dự án.

Dự án BMGF-VN do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ; Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ VH-TT-DL, Tổng Công ty Bưu điện VN và 40 tỉnh thực hiện.

28 tỉnh tham gia Dự án BMGF-VN bước 1 và bước 2 Giai đoạn II:

+Bước 1 tại 12 tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắc Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng;

+Bước 2 tại16 tỉnh: Bắc Cạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú  Yên, Khánh Hòa, Kon tum, gia lai, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà  Mau, Vĩnh Long và Đồng Tháp

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận