Cuộc chiến giữa các "chiến thần" Hoa Linh - Hà Linh - Hội nhà thuốc tây: Người hưởng lợi nhất là Tiktoker, còn người đau khổ nhất là dược viên

Cuộc chiến giữa các "chiến thần" Hoa Linh - Hà Linh - Hội nhà thuốc tây: Người hưởng lợi nhất là Tiktoker, còn người đau khổ nhất là dược viên

"Con chị xem tiktok bảo là người ta bán chai dầu gội này chỉ 18.000 đồng; em bán hơn 70.000 đồng mà cứ nói chỉ lãi 1.000, 2.000. Cô mua hàng ở đây bao nhiêu năm, hóa ra em ăn lãi trên lưng chị dày quá - Chủ hiệu thuốc trong một khu chung cư ở Hà Nội tức giận khi kể lại câu chuyện với khách hàng sau khi Dược phẩm Hoa Linh và "chiến thần" tiktoker Hà Linh tung ra chương trình "xanh 18 "cành", nâu chỉ 11 "cành".

Mặc dù họ không chia sẻ mức giá nhập dầu gội đầu Nguyên xuân của Dược phẩm Hoa Linh, nhưng chủ hiệu thuốc này vẫn không ngừng than vãn rằng họ chưa bao giờ có thể nhập hàng với 18.000 đồng. Tuy nhiên, họ đang khiến khách hàng "đổ tiếng oan" là đội giá, ăn dày và không chỉ trả lại một sản phẩm dầu gội, với cái nhìn như vậy, khách hàng có thể không quay lại mua bất kỳ sản phẩm nào khác tại hiệu thuốc này.

Đó là lý do tại sao làn sóng xoay lưng, chẩy chay Hoa Linh trong cộng đồng các hiệu thuốc Tây trong những ngày qua lại nổi lên. Thậm chí, nhiều chủ hiệu thuốc vì quá tức giận đã rủ nhau mua hàng trong phiên livestream của Hà Linh rồi... bom hàng.

Tối 4/4, tiktoker Hà Linh đã giải thích rằng đây chỉ là chương trình có hạn, với nội dung cụ thể là combo Dầu gội Nguyên Xuân xanh Hoa Linh cùng dầu xả và kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu được bán với giá 158.000 đồng. Trong đó, kem đánh răng Dược liệu Ngọc Châu đang được bán với giá khoảng 70.000 đồng và dầu xả Nguyên Xuân cũng có giá khoảng 70.000 đồng. Do đó, giá của Dầu gội nguyên xuân xanh chỉ còn 18.000 đồng cho 158.000 combo 3 món, như đã đề cập.

Cuộc chiến giữa các "chiến thần" Hoa Linh - Hà Linh - Hội nhà thuốc tây: Người hưởng lợi nhất là Tiktoker, còn người đau khổ nhất lại là trình dược viên - Ảnh 1.

ảnh chụp màn hình phiên livestream của tiktoker Hà Linh

Dược phẩm Hoa Linh cũng đưa ra lời xin lỗi, nhưng không thể phủ nhận rằng lời giải thích này không có sức nóng bằng những cụm từ "phá giá, sập sàn, 18 cành" đã được ghim trong đầu người tiêu dùng.

Tuy nhiên, các trình dược viên mới là đối tượng lớn nhất trong trường hợp này, không phải Hoa Linh hay chủ hiệu thuốc.

Theo một trình dược viên, "sau vụ đó, các nhà thuốc đổ hết sự tức giận lên đầu trình dược viên và đội trình dược viên đến gặp bị mắng ghê lắm." Không chỉ "ầm ĩ" trên mạng xã hội, hàng loạt chủ nhà thuốc đã "dọa" ngừng bán hàng do trình dược viên mang đến.

Trình dược viên có thể hiểu là đội ngũ sale của các nhãn dược phẩm, là cầu nối làm việc, bán hàng chủ yếu giữa các doanh nghiệp dược phẩm và nhà thuốc.

Quy trình làm việc đơn giản bắt đầu từ việc Trình dược viên đến gặp, giới thiệu sản phẩm thuốc hoặc thực phẩm chức năng, đưa ra chính sách chiết khấu với mong muốn nhà thuốc nhập hàng. Nhà thuốc sẽ quyết định có nhập hay không theo nhu cầu và chính sách của nhãn hàng.

Một số doanh nghiệp có thể có chính sách bán hàng điểm, ví dụ trong một vùng chỉ có độc quyền 1 nhà thuốc bán sản phẩm của công ty, điều này sẽ giúp nhà thuốc cảm thấy thuận lợi hơn.

Cuộc chiến giữa các "chiến thần" Hoa Linh - Hà Linh - Hội nhà thuốc tây: Người hưởng lợi nhất là Tiktoker, còn người đau khổ nhất lại là trình dược viên - Ảnh 2.

Những người làm trình dược viên được miêu tả là ngành có thu nhập rất cao, giống như góc nhìn điển hình của người dân về ngành dược. Tuy nhiên, không có nghề sale nào không vất vả.

Chuyên gia về Digital Marketing Phùng Thái Học chia sẻ, "Trừ khi là brand quá mạnh, trừ khi khách chủ động đến nhà thuốc và hỏi mua sản phẩm liên tục, còn không thì việc đưa một sản phẩm vào một nhà thuốc là cả một vấn đề."

Chuyên gia này từng theo chân trình dược viên đi bán hàng, đôi khi đội nắng đội gió đứng ở cửa nhà thuốc, chờ đợi khi nào vãn khách mới được vào chào hàng.

"Lúc đang đông mà vào còn bị chửi nữa. Nhiều lần đến nhà thuốc mà không có chủ nhà thuốc, chúng tôi sẽ đi về và sau đó sẽ đến lại vào ngày hôm sau. Để sản phẩm được đưa vào quầy thuốc, nói chung là cả một kỳ công của Trình Dược Viên. Theo Phùng Thái Học.

Các trình dược viên được hỏi đều khẳng định tính chất công việc này như vậy. Ngoài ra, trình dược viên phải chăm sóc những người bán thuốc khá kỹ càng để nhà thuốc nhập hàng. Chất lượng của đội ngũ trình dược viên ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của công ty.

Hiện nay, kênh bệnh viện (ETC) và kênh nhà thuốc (OTC) là hai kênh phân phối dược phẩm chính. Một kênh phân phối khác được sử dụng cho thực phẩm chức năng là bán hàng online. Các hãng dược như Hoa Linh đang sử dụng Tiktok shop, một kênh hiệu quả nhờ sự phát triển của thương mại điện tử.

Tuy nhiên, với đặc thù của sản phẩm dược, hệ thống hàng nghìn nhà thuốc trên toàn quốc là một lực lượng vô cùng quyền lực không thể thay thế. Sẽ không có doanh nghiệp dược phẩm nào mạo hiểm làm ảnh hưởng đến lợi ích của hệ thống đại lý mồ hôi nước mắt của hàng ngàn người.

Khi một đơn vị sản xuất là một hãng dược và sản phẩm được định vị là "dầu gội/ kem đánh răng dược liệu", các sản phẩm dầu gội và kem đánh răng của Dược phẩm Hoa Linh ít được tìm thấy trong các chuỗi siêu thị so với trong các hiệu thuốc.

Theo kinh nghiệm bản thân, một số trình dược viên đánh giá rằng chỉ 20% giá thành sản xuất của một sản phẩm được chiết khấu cho các bên liên quan như nhà thuốc hoặc trình dược, còn 80% được chiết khấu cho tiền quảng cáo và chiết khấu cho các thành phần liên quan. Việc đưa một sản phẩm vào hiệu thuốc có phần đơn giản hơn so với đưa vào siêu thị và mức chiết khấu cũng thấp hơn. Các chủ tiệm thuốc đóng vai trò là người tư vấn cho một sản phẩm "dược liệu" sẽ hiệu quả hơn nhiều so với nhân viên siêu thị.

Nói một cách ngắn gọn, với tình hình hiện nay, chủ các nhà thuốc có thể nổi giận, cũng có quyền quyết định tẩy chay Hoa Linh hay không, nhưng người gánh chịu nỗi tức giận đó đang là các trình dược viên.

"Lẽ ra trước khi đưa ra chương trình quảng cáo như vậy, Hoa Linh nên gửi thông báo trước đến các nhà thuốc và giải thích rõ về chương trình" - Trình dược viên chia sẻ.

Ai cũng phải thừa nhận rằng TikToker Hà Linh là người có lợi ích nhất trong sự cố này. Livestream của Hà Linh càng được nhiều người biết đến thì càng có thêm người biết đến, mặc dù các nhãn hàng hợp tác sẽ rút kinh nghiệm hơn trong việc quản lý ngôn từ của KOC sau này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận