Cựu Tổng thống Obama nêu 3 vấn đề ông lo lắng nhất, 2 trong số này công nghệ đóng vai trò quan trọng

Cựu Tổng thống Obama nêu 3 vấn đề ông lo lắng nhất, 2 trong số này công nghệ đóng vai trò quan trọng

Cựu Tổng thống Obama nêu 3 vấn đề ông lo lắng nhất, 2 trong số này công nghệ đóng vai trò quan trọng

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Salesforce

Ngày 21/11, cựu Tổng thống Mỹ tham dự Dreamforce, siêu hội nghị hàng năm của Salesforce. Trên sân khấu, ông trao đổi với nhà sáng lập Salesforce Marc Benioff về những vấn đề quan trọng nhất mà thế giới cần giải quyết.

Ông Obama cho rằng “biến đổi khí hậu nên đứng đầu”. Theo ông, văn hóa hiện đại làm biến đổi khí hậu khi khuyến khích mọi người tiêu dùng nhiều hơn. Chẳng hạn, ngày nay các gia đình tiêu thụ điện nhiều hơn trước. Tất nhiên, chúng ta tạo ra nhiều loại năng lượng tiết kiệm nhưng một phần trong thách thức biến đổi khí hậu chính là văn hóa nơi “nhiều hơn và lớn hơn” được xem là tốt hơn.

Hai vấn đề quan trọng tiếp theo là gia tăng bất bình đẳng trong và giữa các quốc gia cũng như sự gia tăng của kỷ nguyên công nghệ. Chúng được “tăng áp nhờ toàn cầu hóa và công nghệ”. Dù công nghệ mới giúp các nhân vật như ông hay Benioff tiếp cận lượng khán giả lớn hơn, giúp họ thành công hơn và có ảnh hưởng hơn, chính công nghệ đó cũng “khuếch trương sự bất bình đẳng”. Ông luôn nghĩ phải làm gì để “mọi trẻ em đều có trường học tốt và không còn ai vô gia cư”.

Tương tự, ông Obama nhận xét với sự phổ biến của mạng xã hội và Internet, khác biệt chính trị trở nên rõ rệt hơn, Internet có thể mang diện mạo hoàn toàn khác biệt trong mắt của nhiều nhóm người. “Một phần những gì đang xảy ra là vì mọi người không biết điều gì đúng, điều gì không, nên tin gì, không nên tin gì. Họ đột nhiên phải đối đầu với những thứ mà họ không phải giải quyết… Tôi nghĩ ngay lúc này, một trong các thách thức lớn nhất chúng ta đang đối mặt là làm thế nào có cuộc trò chuyện và văn hóa chung”.

Thời niên thiếu của ông, chỉ có 3 đài truyền hình và mọi người đều xem các chương trình như nhau. “Ngay cả khi tôi có khuynh hướng bảo thủ còn anh có khuynh hướng tự do, chúng ta cùng chia sẻ một thứ dù có thể bất đồng nhưng không cảm thấy xa cách. Còn bây giờ, nếu xem Fox News, bạn sẽ sống trong hiện thực khác so với khi đọc New York Times”.

Ông Obama nói đây là lý do vì sao trong một cộng đồng, mọi người lại gặp khó khăn trong văn hóa chính trị. Dù vậy, công nghệ vẫn có ảnh hưởng tích cực.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận