Đã đến lúc chúng ta từ bỏ Google?

Đã đến lúc chúng ta từ bỏ Google?

Biên tập viên Cnet Jackson Ryan, Trong vài năm tới, chúng ta có thể sống trong một thế giới không cần công cụ tìm kiếm của Google. AI và các thành tựu dựa trên nền tảng này sẽ đóng vai trò thay thế.

Thanh tìm kiếm trống rỗng của Google mở tấm thảm chào mừng và giới thiệu hàng tỷ người đến với thế giới World Wide Web trong hơn hai thập kỷ.

Cũng từng đó năm, những kẻ thách thức thường xuyên xuất hiện, đe truất ngôi vua trên thị trường tìm kiếm, nhưng chưa đối thủ nào thành công. Ngay cả phần lớn "Google killer" thậm chí đã bị sổ nhanh chóng.

Báo động đỏ

Mọi thứ đã thay đổi kể từ khi ChatGPT lần đầu tiên xuất hiện và gây sốt toàn cầu vào cuối năm 2022. Tương tự như cách trò chuyện của con người, đây là một chatbot AI có thể viết các câu trả lời tự nhiên.

Về cơ bản, ChatGPT là một hệ thống trí tuệ nhân tạo tạo tạo sinh (Generative AI) có thể giải đáp bất kỳ câu hỏi nào của người dùng, bao gồm viết mã lệnh, trả lời bài luận, làm thơ hoặc văn xuôi. Các chuyên gia công nghệ, nhà báo và những người sáng tạo nội dung bắt đầu tự hỏi: Liệu ChatGPT có giết chết Google?

Tiếng chuông báo động vang lên khắp các văn phòng của Google, không chỉ là quan điểm của bên thứ ba. Chỉ hai tháng sau khi ChatGPT xuất hiện, gã khổng lồ công nghệ bắt đầu phản hồi "Code Red", yêu cầu các nhóm phát triển tìm cách đối phó với mối đe từ chatbot AI.

ChatGPT thay the Google anh 1

ChatGPT có khả năng viết mã lệnh và làm thơ ngoài việc trả tiền cho kết quả tìm kiếm như Google. Ảnh: Phương Lâm.

Khi Microsoft bổ sung hỗ trợ AI cho Bing, đối thủ trực tiếp của Google Search, vấn đề thậm chí còn cấp thiết hơn.

Google đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công cụ tìm kiếm của mình từ lâu. AI mang đến các thuật toán xếp hạng trang kết quả, cung cấp liên kết có liên quan để người dùng sàng lọc.

Tuy nhiên, AI tạo sinh hứa hẹn sẽ xây dựng lại hoàn toàn mối quan hệ giữa con người và công cụ tìm kiếm. Internet đang biến đổi từ một tấm thảm chào mừng thành một tấm thảm đỏ khi chúng ta truy cập nó từ màn hình máy tính, chẳng hạn như iPhone.

Kết quả là, trong tương lai không xa, chúng ta có thể phát hiện ra rằng mình đang sống trên một hành tinh không có Google Search. hoặc ít nhất, công cụ tìm kiếm không còn giống hiện nay. Đó là một thế giới mà chúng ta không hiểu hết tiềm năng và hệ lụy của mình.

Google tìm kiếm hụt hơi?

Công cụ tìm kiếm Google đã thay đổi cơ bản Internet và cách chúng ta truy cập thông tin. Hiện tại, nó chiếm khoảng 9/10 lượt tìm kiếm trực tuyến và xuất hiện mặc định trên mọi thiết bị hỗ trợ Internet. Google Search gần như là cách tốt nhất nếu bạn muốn tìm thứ gì đó trên web.

Uy quyền tối cao hỗ trợ Google chuyển từ công cụ thu thập dữ liệu web thành động từ, một thực thể có tất cả thông tin theo nghĩa của nó.

Tuy nhiên, sau hai thập kỷ thống trị, Google bắt đầu bộc lộ điểm yếu. Ngày càng có nhiều lời phàn nàn về chất lượng kết quả tìm kiếm.

Theo Dmitri Brereton, một kỹ sư phần mềm đam mê các công cụ tìm kiếm, "Nếu gần đây bạn thử tìm kiếm một công thức hoặc bài đánh giá sản phẩm thì có thể thấy kết quả của Google trở nên tệ hơn."

Cory Doctorow, tác giả, phàn nàn về việc "chuẩn hóa" các dịch vụ Internet đang trở thành xu hướng chủ đạo, chuyển đổi trải nghiệm hữu ích của người dùng thành khoản sinh lợi cho các doanh nghiệp. Google là một minh.

ChatGPT thay the Google anh 2

Giao diện công cụ tìm kiếm hỗ trợ đàm thoại AI Andi. Ảnh: Cnet.

Với Google, Angela Hoover, người đồng sáng lập công cụ tìm kiếm thông qua đàm thoại Andi, có hai điều thất vọng rất lớn: quảng cáo và spam SEO. Theo cô, đó là lý do tại sao một số kết quả tìm kiếm "không tốt lắm."

Đối với Alphabet, công ty mẹ của Google, quảng cáo là nguồn doanh thu sinh lợi cao nhất. Theo báo cáo tài chính năm 2022, quảng cáo tạo ra 224 tỷ USD, chiếm gần 80% tổng doanh thu, tăng 13,5 tỷ đô la so với năm 2021.

Quảng cáo có thể chiếm một nửa khung kết quả tìm kiếm, thuộc vào cụm từ tìm kiếm và tiện ích mở rộng trình duyệt. Do phạm vi tiếp cận rộng lớn, các nhà quảng cáo chi tiêu rất nhiều tiền cho Google. Bộ Tư pháp Mỹ muốn Google bán bớt mảng kinh doanh quảng cáo vì sự thống trị của họ trong ngành lớn đến mức.

Một vấn đề khác nhưng liên quan là Spam SEO. Ngay cả khi bạn không biết quá nhiều về SEO hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bạn cũng có thể thấy rằng khi truy vấn Google, bạn sẽ gặp một loạt các liên kết màu xanh với các tiêu đề gần giống nhau.

Bằng cách này, Google định hình lại việc đăng tải nội dung trên Internet. Để đảm bảo tiêu đề của họ được xếp hạng tốt trên Google Search, một cuộc chạy đua không hồi kết giữa các blogger, nhà xuất bản, hãng tin lớn, người tạo nội dung...

Người dùng có thể kiếm được một số tiền quảng cáo nếu họ nhấp vào liên kết. Do đó, có những công việc dành cho chủ đề tìm hiểu cách Google xếp hạng trang và các thuật toán chi phối SEO.

Tiềm năng to lớn của AI

Theo lý thuyết, tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI có thể giúp xoa dịu những nỗi thất vọng mà Google tạo ra. Theo Hoover, Andi không có kế hoạch phân phối quảng cáo trong kết quả tìm kiếm qua hội thoại. Thay vào đó, họ sẽ bán gói thuê bao tài khoản và API doanh nghiệp.

Tương tự như YouChat và Neeva, một loạt các chọn thay thế khác đang cố gắng cải thiện mọi thứ. Các trang web không còn cần tìm cách tối ưu SEO Google; họ chỉ cần viết nội dung chính xác, phù hợp với tìm kiếm của người dùng.

Ít nhất là đối với những người dùng sẵn sàng chi một khoản tiền nhỏ mỗi tháng cho gói thuê bao, hiện tượng spam SEO có thể bị dập tắt.

ChatGPT thay the Google anh 3

CEO Microsoft phát biểu trong buổi ra mắt công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI. Ảnh: Reuters.

Microsoft đã công bố tích hợp AI vào Bing trong một sự kiện hoành tráng vào ngày 7/2. "Cuộc chiến Chatbot Tìm kiếm" được cho là bắt đầu từ đây. Một số người nghĩ rằng Bing mới sẽ xâm nhập vào vương quốc Google và thậm chí có thể "tiêu diệt trùm cuối".

Microsoft đã nổ phát súng tấn công đầu tiên của cuộc chiến này khi giới thiệu Bing cho một nhóm thử nghiệm được chọn trước.

Hầu hết các phóng viên có cơ hội khám phá Bing mới đều bày tỏ lời khen ngợi. Stephen Shankland của Cnet so sánh Bing AI với Google. Kết quả là, với 10 truy vấn phức tạp, 8 lần Bing mang đến kết quả tìm kiếm tốt hơn.

Nó có thể đưa ra gợi ý cho một chuyến đi trong ngày giữa LA và Albuquerque, trả lời tin tức về kinh khí cầu Trung Quốc bay qua Mỹ, viết email xin lỗi vì đến muộn.

Phiên bản thử nghiệm gây ấn tượng mạnh với phóng viên Kevin Roose của New York Times đến mức ông tuyên bố sẽ chuyển công cụ tìm kiếm mặc định trên máy tính sang Bing. Tuy nhiên, một tuần sau, ông quyết định rút lại ý định này.

Việc thay thế vẫn còn quá sớm và không thể thay thế ngay lập tức.

Theo Cnet, đến thời điểm hiện tại, việc từ bỏ Google và chuyển đổi hoàn toàn sang công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI vẫn còn quá sớm và thậm chí là nguy hiểm.

Bing AI sử dụng Mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Model - LLM), nền tảng cốt lõi của ChatGPT. Các câu, đoạn văn và toàn bộ bài luận có thể được tạo ra bởi AI này. Nó dự đoán các từ hoặc cụm từ sẽ xuất hiện tiếp theo. Dự đoán được đưa ra dựa trên một mô hình toán học, sau đó được sửa đổi bởi những người tham gia thử nghiệm.

ChatGPT thay the Google anh 4

Không thể thay thế hoàn toàn Google ngay cả khi Chatbot AI vẫn còn những hạn chế. Ảnh: Phương Lâm.

Do đó, LLM dễ bị "ảo giác" - thuật ngữ được các nhà nghiên cứu sử dụng để mô tả một công cụ AI tạo ra mọi thứ, ngay cả khi đã có những dữ liệu thực tế.

Câu trả lời về suất chiếu phim The Way of Water, trong một bộ phim truyền hình. Trợ lý AI của Bing không chỉ ghi sai năm mà còn tỏ thái độ hung hăng với người dùng khi nói rằng: "Tôi đang cố gắng trở nên hữu ích, nhưng bạn không lắng nghe tôi."

Đây không chỉ là vấn đề đối với Bing. Các nhà thiên văn nhanh chóng nhận ra AI này nói sai sự thật về Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA khi Google giới thiệu Bard, vũ khí họ sử dụng để đối đầu với ChatGPT. Công ty mẹ Alphabet mất nhiều thời gian hơn do lỗi ngớ ngẩn. 100 tỷ USD trên thị trường chứng khoán.

Theo người phát ngôn của Google, Bard vẫn chưa sẵn sàng để sử dụng rộng rãi. Công ty sẽ không phát hành cho đến khi chúng đạt được các yêu cầu cao về chất lượng và an toàn.

Theo đại diện Microsoft, họ nhận ra "vẫn còn nhiều việc phải làm và tin rằng hệ thống có thể mắc lỗi trong giai đoạn thử nghiệm này." Họ cũng chỉ ra rằng hàng nghìn người dùng tương tác với phiên bản xem trước của Bing và cung cấp phản hồi sẽ "giúp các mô hình trở nên tốt hơn."

ChatGPT nói gì về khả năng thay thế Google?

Không thể nói ChatGPT có thể thay thế hoàn toàn Google vì ChatGPT và Google là hai công nghệ khác nhau và phục vụ các mục đích khác nhau.

Hàng triệu người trên toàn thế giới sử dụng Google như một công cụ tìm kiếm hiệu quả để tìm kiếm thông tin trên Internet mỗi ngày. Nó cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm liên quan đến từ được nhập vào, bao gồm thông tin về sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, tin tức và nhiều hơn nữa. ChatGPT là một trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) được thiết kế để tương tác với mọi người thông qua các cuộc trò chuyện. Nó có thể hỗ trợ trả lời câu hỏi, thực hiện các nhiệm vụ, tìm kiếm thông tin, dự đoán và nhiều hơn nữa.

Thay vì cung cấp các kết quả tìm kiếm như Google, ChatGPT là một công nghệ tương tác con người đặc biệt.

Do đó, ChatGPT có thể hỗ trợ giải quyết một số nhu cầu liên quan đến thông tin, nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn Google trong việc tìm kiếm thông tin trên Internet.

Xuất bản học thuật phủ nhận tác quyền của ChatGPT

Có một làn sóng lo ngại rằng AI, với những nghiên cứu bị thiếu sót hoặc thậm chí bịa đặt, có thể gây hại cho các tài liệu học thuật. Theo một bản cập nhật chính sách do Springer-Nature thực hiện, ChatGPT không thể được liệt kê là tác giả. Nhiều nhà xuất bản khác đã thực hiện các cập nhật tương tự.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận