Đại chiến dịch càn quét những nội dung tiêu cực trên YouTube của Google

Đại chiến dịch càn quét những nội dung tiêu cực trên YouTube của Google

Khi những phát ngôn gây tranh cãi và những quan điểm cực đoan trở nên thịnh hành trên mạng xã hội, đây là lúc mà những “gã khổng lồ công nghệ” cần phải ra tay hành động. Và “gã khổng lồ” Google đã bắt đầu cuộc đàn áp mạnh mẽ với những video Youtube, tập trung vào các phát ngôn chính trị quá khích và các nội dung theo chủ nghĩa cực đoan.

Đến lúc

Đến lúc "gã khổng lồ công nghệ" Google phải nhìn nhận lại quá trình kiểm duyệt thông tin trên dịch vụ của mình.

Từ ngày 24/8 vừa qua, Google đã bắt đầu kiểm soát Youtube theo cách chưa từng có trước đây. Đã có thêm rất nhiều những cảnh báo cũng như nhiều quảng cáo đã bị vô hiệu hóa trên các video mà Google nhận thấy sự xúc phạm "quá đà" trong nội dung mà video đăng tải.

Youtube sẽ không xóa các video như vậy, tuy nhiên thay vào đó, họ sẽ đặt ra những hạn chế mới về việc chia sẻ, xem và kiếm tiền đối với chúng. Theo một nữ phát ngôn viên từ tập đoàn mẹ của Alphabet, Google, một bản trình bày chi tiết về việc cảnh cáo hay loại bỏ đã được gửi đến những người sản xuất các video cực đoan vào ngày thứ Năm 24/8.

Google đã vạch ra những động thái này trong tháng 6, nhưng, họ chỉ mới hành động khi mà những cuộc tranh luận theo chủ nghĩa cực đoan và các phát ngôn chính trị trở nên "dậy sóng". Và khi họ quyết định hành động cũng là thời điểm mà những gã khổng lồ công nghệ này, như Facebook và Google, phải nhìn nhận lại một cách kỹ lưỡng hơn về việc kiểm soát thông tin phân phối qua những dịch vụ kỹ thuật số của mình như thế nào.

Trong một bài đăng trên Blog vào tháng 6, cố vấn chung của Google - Kent Walker - đã viết về các kế hoạch này. Những video cực đoan sẽ khó tìm kiếm hơn và nhận được ít sự tương tác hơn.

Nữ phát ngôn của Google từ chối bình luận thêm về các thay đổi này:"Điều này được đưa ra phù hợp với sự cân bằng giữa tự do ngôn luận và việc tiếp cận thông tin mà không cần phải thể hiện những quan điểm công kích một cách cực đoan".

Theo Google, các hạn chế mới mà mục tiêu được Walker gọi là "những nội dung tôn giáo hoặc dân tộc cực đoan", dự kiến sẽ tác động tới một lượng không nhỏ những video. Các video được gắn thẻ theo chính sách mới này sẽ không được phép bình luận hoặc không thể chạy quảng cáo và sẽ không xuất hiện trong bất kỳ danh sách gợi ý xem trên bất kỳ trang web video nào. Màn hình cảnh báo cũng sẽ xuất hiện trước những video, chúng sẽ không thể chạy khi được nhúng vào những trang web bên ngoài. Youtube sẽ cho phép người tạo video chống lại về những hạn chế mới này thông qua một quá trình kháng cáo, một phát ngôn viên cho biết.

Giám đốc quản lí khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Google, ông Matt Brittin xin lỗi vì đã cho chạy quảng cáo các nội dung tiêu cực.

Ông Matt Brittin - Giám đốc quản lí khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Google - xin lỗi vì đã cho chạy quảng cáo những nội dung tiêu cực..

Dịch vụ video lớn nhất thế giới đã thay đổi chính sách của mình nhiều lần trong năm nay. Vào tháng 3, Google đã giới thiệu phần mềm và những nhân viên mới để giám sát các video, sau khi một loạt những nhà tiếp thị hứa sẽ hạ các quảng cáo đang được chạy trên những nội dung cực đoan.

Vào tháng sau, Google đã thêm những tính năng mới để quảng cáo trên Youtube. Những nhà quản lý tuyên bố lượng video bị ảnh hưởng tương đối nhỏ, song, cả con người lẫn hệ thống trí tuệ nhân tạo đều không thể đảm bảo rằng Youtube hoàn toàn không có những video gây tranh cãi.

Một ví dụ gần đây cho thấy, Youtube đã khôi phục hàng nghìn video ghi lại hành vi bạo lực tại Syria sau khi một số nhóm người chỉ trích mạng này vì đã kéo video của họ xuống quá sớm. Họ lập luận rằng, các cảnh quay đó có thể được sử dụng làm tài liệu cho việc truy tố tội phạm chiến tranh.

Đầu tháng này, Youtube cho biết hơn 75% video bị xóa đi vi phạm chính sách của họ đã bị gắn cờ bởi phần mềm mới trước khi có sự can thiệp của con người. Với chính sách mới nhất của mình, Youtube đang nhắm mục tiêu vào những nội dung về các vấn đề nhạy cảm vượt ngoài biên giới. Một trong những ví dụ là các video tán thành các trích đoạn và các lý thuyết của vụ thảm sát Holocaust từ nhà thượng quyền ủng hộ thuyết người da trắng ưu việt, David Duke.

"Youtube không cho phép những lời nói hoặc nội dung thù hận, kích động hoặc kích thích bạo lực", bức thư ngày thứ Năm, do người sáng tạo Youtube đọc, theo bản sao chéo từ Bloomberg News. "Trong một số trường hợp, các video gắn cờ không rõ ràng vi phạm nguyên tắc cộng đồng nhưng có nội dung gây tranh cãi hoặc xúc phạm có thể vẫn được tồn tại. Tuy nhiên, một số tính năng sẽ bị vô hiệu".

Trong một cuộc mít tinh trắng tại Charlottesville, Virginia, hồi đầu tháng này, một số công ty công nghệ, bao gồm Google, Facebook, và Airbnb đã thực hiện các biện pháp để giảm thiểu những người liên quan và các nhóm khỏi nền tảng của họ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận