Đăng clip vi phạm sẽ bị Google gỡ bỏ cả kênh YouTube

Đăng clip vi phạm sẽ bị Google gỡ bỏ cả kênh YouTube

Đăng clip vi phạm sẽ bị Google gỡ bỏ cả kênh YouTube

YouTube sẽ mạnh tay gỡ bỏ cả kênh đăng nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tạo Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ TT&TT vào sáng ngày 22/12/2017, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu các đơn vị của Bộ phải hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý thông tin trên mạng Internet, khuyến khích phát triển các dịch vụ nội dung thông tin lành mạnh do các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp để giảm thiểu các tác động tiêu cực của thông tin xấu, thông tin độc hại trên Internet và mạng xã hội.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã có những chỉ đạo rất cụ thể trong việc nghiên cứu biện pháp quản lý sử dụng thẻ cào điện thoại, thẻ game trong thanh toán điện tử và trò chơi trực tuyến. Đồng thời yêu cầu các đơn vị tham mưu phải tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp lớn cung cấp dịch vụ xuyên biên giới để đề ra các giải pháp xử lý tình trạng đưa tin sai sự thật, gây phương hại đến an ninh quốc gia, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nghiên cứu bổ sung quy định về quản lý dịch vụ truyền hình trả tiền trên Internet cung cấp xuyên biên giới nhằm quản lý thông tin xấu độc, giả mạo, phản cảm, trái thuần phòng mỹ tục của Việt Nam.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong năm 2017 Bộ TT&TT đã rất nỗ lực trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc, thông tin vi phạm quy định pháp luật Việt Nam. Ngay sau khi báo chí Việt Nam đăng tải thông tin Bộ TT&TT làm việc với Facebook và Google để thiết lập cơ chế ngăn chặn, báo chí nhiều nước cũng đã đồng loạt đưa tin về quan điểm của Chính phủ các nước lên tiếng về việc ngăn chặn thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. 

“Mới đây nhất, sau khi làm việc với Bộ TT&TT Google đã cam kết sẽ gỡ bỏ toàn bộ kênh nếu như trên kênh đó đăng clip vi phạm. Đây là một kết quả rất tốt trong việc đàm phán cơ chế giải quyết vi phạm với Google. Trước đây Google và Facebook chỉ gỡ bỏ clip vi phạm sau khi nhận được yêu cầu xử lý, nhưng bây giờ nếu phía Việt Nam phát hiện, lọc ra và gửi thì Google cam kết sẽ gỡ bỏ cả kênh vi phạm luôn”, Bộ trưởng cho hay.

Trong năm 2017, Bộ TT&TT đã chủ động làm việc với Google và Facebook để thiết lập cơ chế ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc. Qua đó, Google đã gỡ bỏ 4.500 trên tổng số 5.000 video clip xấu độc trên Youtube theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Việt Nam cũng thuộc nhóm các nước được Google đáp ứng yêu cầu cao nhất trên toàn thế giới.

Facebook đã gỡ bỏ 107/107 tài khoản giả mạo, 394 link rao bán quảng cáo các sản phẩm dịch vụ bất hợp pháp, 159 tài khoản bôi nhọ lãnh đạo, tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước. Google cũng đồng ý không gỡ bỏ từng video clip như trước đây. Nếu Việt Nam phát hiện, lọc và gửi cho Google, công ty này sẽ gỡ bỏ toàn bộ kênh vi phạm.

Tại hội nghị tổng kết khối Thông tin của Bộ TT&TT mới đây, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình & Thông tin điện tử nhấn mạnh: “Chúng ta đã đạt được kết quả bước đầu trong việc đấu tranh với các mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, Google dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ để ngăn chặn hàng ngàn link nội dung xấu độc”.

Bên cạnh đó, đã bước đầu xác lập được phương thức quản lý quảng cáo trên mạng và sử dụng được công cụ này để gây sức ép hiệu quả đối với mạng xã hội nước ngoài; Đạt được thỏa thuận với Apple và Google để yêu cầu gỡ bỏ một số game lậu, game vi phạm pháp luật trên App Store và Google Play, tạo công bằng giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trong nước với doanh nghiệp xuyên biên giới”.

Để đạt được kết quả bước đầu trong việc đấu tranh với các mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, Google dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ để ngăn chặn hàng ngàn link nội dung xấu độc. Đặc biệt, bước đầu xác lập được phương thức quản lý quảng cáo trên mạng và sử dụng được công cụ này để gây sức ép hiệu quả đối với mạng xã hội nước ngoài. Đạt được thỏa thuận với Apple và Google để yêu cầu gỡ bỏ một số game lậu, game vi phạm pháp luật trên App Store và Google Play, tạo công bằng giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trong nước với doanh nghiệp xuyên biên giới. Bên cạnh đó, Cục đã tham mưu được một số cơ chế chính sách để giảm dần, chấm dứt bảo hộ ngược trong công tác quản lý nhà nước về thông tin điện tử.

Lĩnh vực PTTH&TTĐT đã có bước tiến mới trong xử lý vi phạm về bản quyền phục vụ công tác quản lý về bản quyền nội dung truyền hình trên môi trường mạng nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bản quyền nội dung truyền hình trên môi trường mạng, qua đó hạn chế, ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận