Đánh bạc online nghìn tỷ: nguyên Cục trưởng C50 và nguyên Chủ tịch VTC Online là đồng phạm

Đánh bạc online nghìn tỷ: nguyên Cục trưởng C50 và nguyên Chủ tịch VTC Online là đồng phạm

Ngày 11/3, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Thiếu tướng - Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao Bộ Công an, về tội "Tổ chức đánh bạc", quy định tại Khoản 2, Điều 249 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

đánh bạc online

Ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Thiếu tướng, Cục trưởng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao

Ông Nguyễn Thanh Hoá bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi liên quan trong vụ án "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền" xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành. Vụ việc còn có 73 đồng phạm khác, trong đó có nguyên Chủ tịch công ty VTC Online Phan Sào Nam.

Vụ đánh bạc rửa tiền ở Phú Thọ có quy mô đặc biệt lớn, sử dụng công nghệ cao, tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành, nhiều địa phương, liên quan đến cán bộ của lực lượng Công an được dư luận quan tâm.

Theo báo Thanh Niên, từ cuối 2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án hình sự "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành". Quá trình điều tra đã phát hiện đường dây đánh bạc thông qua mạng internetcó quy mô cực lớn, có sự tham gia của hàng ngàn người trong và ngoài nước.

Đường dây đánh bạc này được điều hành bởi 2 đối tượng là Phan Sào Nam, nguyên Chủ tịch công ty VTC Online, một doanh nghiệp chuyên về game online, và Nguyễn Văn Dương, ở Hà Nội. Đây là đường dây hoạt động theo phương thức kinh doanh các game đánh bạc trá hình trên mạng internet.

phan sào nam

Chân dung Phan Sào Nam - người bị bắt liên quan đến vụ đánh bạc nghìn tỷ đang xôn xao dư luận.

Phan Sào Nam được biết đến là người đi đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Việt Nam khi nắm giữ cương vị Chủ tịch HĐQT VTC Online.

Phan Sào Nam từng theo học ngành Công nghệ thông tin (chuyên ngành IT Business Management) tại Hàn Quốc rồi giữ chức Phó Giám Trung tâm Internet FPT HCM, tiền thân của FPT Telecom bây giờ. Một thời gian sau, Phan Sào Nam ra Hà Nội làm việc cho Công ty Phần mềm VASC. Đến năm 2006, khi VTC chuyển hướng đầu tư sang công nghệ số, Phan Sào Nam đã được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc VTC Intecom. Hai năm sau, Phan Sào Nam thành lập ra VTC Online.

Đáng chú ý, với trách nhiệm của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, khi phát hiện hành vi sai phạm, ông Nguyễn Thanh Hóa thay vì ngăn chặn, còn có những hoạt động mang tính chất tiếp tay "bảo kê" cho đường dây này. Điều này cũng lý giải việc đường dây này hoạt động trong một thời gian dài với số lượng tiền giao dịch lên tới hàng ngàn tỉ đồng thì mới bị phát hiện, bắt giữ. Ông Nguyễn Thanh Hóa được xác định là có hành vi đồng phạm với các đối tượng đánh bạc trong đường dây.

Từ cuối 2017, ông Hóa và nhiều cán bộ thuộc C50 đã bị đình chỉ chức vụ, công tác để kiểm điểm các sai phạm có liên quan.

Tuy nhiên, nguồn tin của Thanh Niên cho biết việc điều tra này chưa dừng lại ở truy trách nhiệm cá nhân ông Nguyễn Thanh Hóa, mà có thể còn một số cán bộ từng giữ chức vụ cao hơn.

Theo Thanh Niên, Tiền Phong, Đất Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận