Dao, súng, bình xịt hơi cay bán đầy trên mạng

Dao, súng, bình xịt hơi cay bán đầy trên mạng

Trên mạng xã hội và các website, rất nhiều mặt hàng thuộc nhóm công cụ hỗ trợ và vũ khí đang được rao bán công khai. Việc mua dễ dàng các loại “hàng nóng” này có thể gây ra nhiều hệ luỵ khó lường.

Cụ thể, trên Facebook, có nhiều cá nhân và hội nhóm rao bán công khai các mặt hàng thuộc danh mục cấm. Phổ biến nhất vẫn là các loại dao, kiếm, dùi cui, bình xịt hơi cay, súng điện. Đặc biệt, có nơi bán cả súng bắn đạn bi và đạn cao su.

Dễ thấy nhất là bình xịt hơi cay, với giá dao động từ 200-800 ngàn đồng tuỳ theo kích thước bình xịt. Có nơi bán giá cao, hơn 1 triệu đồng 1 chai.

Dao, súng, bình xịt hơi cay bán đầy trên mạng
Một người rao bán bình xịt hơi cay, ba toong. (Ảnh chụp màn hình)

Không chỉ bán bình xịt hơi cay, người có tên Phạm Huyền Tr. còn bán cả ba toong. Trong clip bán hàng, sản phẩm được thử nghiệm bằng cách đập cong thanh sắt hay làm bể viên gạch khá dễ dàng. 

Rất nhiều người khác bán các loại dao, kiếm cực kỳ nhiều chủng loại. Chẳng hạn, nickname Long Th. bán kiếm Nhật với giá từ hơn 500 ngàn đồng đến trên 1 triệu đồng. Có thanh kiếm dài hơn nửa mét.

Không chỉ những loại dao có kích thước vừa phải, những loại thương, đao dài cả mét - thuộc dạng cồng kềnh - cũng được rao bán và cam kết giao hàng tận nhà.

Nguy hiểm hơn, có một số người - như Long… hay Bé… - bán cả súng. Các loại súng được rao bán gồm súng bắn đạn bi sắt, đạn cao su, thậm chí có người ám chỉ bán cả súng quân dụng.

Dao, súng, bình xịt hơi cay bán đầy trên mạng
Có người bán cả súng bắn bi sắt. (Ảnh chụp màn hình)

Để né tránh kiểm duyệt, một số người vẽ hình đè lên hình ảnh dao và súng. Song cũng rất nhiều người khác để hình ảnh “hàng nóng” một cách thoải mái.

Trên thực tế, do tính chất nhạy cảm nên các loại súng thường được rao và giao dịch khá dè dặt. Trong khi đó, các loại mặt hàng khác được rao giá công khai, và người bán đăng tải hình ảnh cho thấy đã giao hàng thành công.

Rõ ràng nếu các loại hàng này đến được tay một số đối tượng có ý đồ xấu, hậu quả sẽ rất khó lường. Thực tế cho thấy nhiều vụ thương vong đã xảy ra khi các đối tượng sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ để “nói chuyện” với nhau.

Theo quy định của pháp luật, vũ khí quân dụng và công cụ hỗ trợ là những phương tiện đặc biệt, trang bị cho các cơ quan, tổ chức sử dụng để giữ gìn trật tự, an ninh. Những cá nhân sử dụng hoặc mua bán trái phép các mặt hàng này đều vi phạm pháp luật.


Điều 233 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ như sau:

1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong cách trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một đến năm năm:

a) Có tổ chức;

b) Vật phạm pháp có số lượng lớn;

c) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mười triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Thiên Phúc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận