Đi xem hòa nhạc, một người đàn ông Trung Quốc đã bị bắt nhờ vào công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Đi xem hòa nhạc, một người đàn ông Trung Quốc đã bị bắt nhờ vào công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Hệ thống camera giám sát tại Trung Quốc

Người đàn ông này đang tham dự một buổi hòa nhạc của ca sĩ Jacky Cheung (Trương Học Hữu) ở Nam Xương, tỉnh Giang Tây khi các camera an ninh nhận ra anh ta. Theo South China Morning Post, người đàn ông họ Ao trên đã rất sốc khi cảnh sát tiếp cận mình. Ao cho biết anh ta đã lái xe hơn 90km với vợ của mình để tham dự buổi hòa nhạc trên. Anh tin rằng với đám đông trên 50.000 người tham dự, mình sẽ không bao giờ bị phát hiện. Tuy nhiên thật không may, hệ thống nhận diện khuôn mặt, vốn đang được triển khai khắp Trung Quốc đã nhận ra anh ta. "Ao bị tình nghi là tham gia vào một băng nhóm tội phạm kinh kế và đang bị truy nã trên toàn quốc", cảnh sát Li Jin nói. "Anh ta đã rất sốc và ngạc nhiên khi chúng tôi bắt anh ta".

Đây không phải là lần đầu tiên công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Trung Quốc giúp cảnh sát bắt giữ các tội phạm đang lẩn trốn thành công. Năm ngoái, 25 người đã bị bắt tại một lễ hội bia, khi một camera an ninh được đặt ở lối vào đã nhận ra họ. Cảnh sát ở Trịnh Châu cũng đang thử nghiệm hệ thống nhận diện khuôn mặt đặt tại các ga tàu, và họ nói rằng nó đã giúp họ bắt giữ được 7 nghi can đang bị truy nã trong các vụ án lớn và 26 người đi du lịch bằng các danh tính giả mạo. Bên cạnh áp dụng vào lĩnh vực an ninh, nhận diện khuôn mặt hiện cũng được Trung Quốc triển khai cho các dịch vụ tiện ích. Ví dụ, một cửa hàng KFC tại Hàng Châu đã triển khai nhận diện khuôn mặt để giúp khách hàng thanh toán tiền tự động.

Đi xem hòa nhạc, một người đàn ông Trung Quốc đã bị bắt nhờ vào công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Hệ thống camera giám sát tại Trung Quốc

Trung Quốc trong những năm gần đây đã tăng cường triển khai và phát triển hệ thống camera giám sát, nhận diện khuôn mặt. Ước tính cho thấy Trung Quốc sẽ có hơn 600 triệu camera giám sát vào năm 2020, và quốc gia này cũng sẽ triển khai hệ thống "tính điểm công dân" bắt đầu từ tháng 5 này. Những công dân nào có hành vi bị cho là không phù hợp sẽ bị hạ điểm, và công nghệ nhận diện khuôn mặt cùng số lượng lớn camera giám sát sẽ giúp chính phủ Trung Quốc triển khai được hệ thống trên.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận