'Đọc vị' những xu hướng điện toán đám mây sẽ phổ biến trong năm 2022

'Đọc vị' những xu hướng điện toán đám mây sẽ phổ biến trong năm 2022

Năm 2020 và 2021 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ điện toán đám mây khi mọi công việc dần được ảo hóa và làm việc từ xa càng trở nên phổ biến do tác động của đại dịch Covid-19. Và trong năm 2022, công nghệ này sẽ tiếp tục giữ vững “phong độ”, thậm chí còn phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa với những xu hướng sau:

Đám mây tiếp tục tăng trưởng và phát triển với những ứng dụng mới

Cơ sở hạ tầng điện toán đám mây là cốt lõi của hệ thống đường truyền phân phối của gần như tất cả các dịch vụ kỹ thuật số, từ mạng xã hội và giải trí phát trực tiếp đến xe kết nối và cơ sở hạ tầng Internet vạn vật (IoT). Các mạng siêu nhanh mới và sắp ra mắt như 5G và Wi-Fi 6E không chỉ đồng nghĩa với việc sẽ có thêm dữ liệu được phát trực tiếp từ đám mây mà chúng ta còn có thể phát trực tiếp các hình thức dữ liệu mới. Điều này thể hiện qua sự bùng nổ của các nền tảng chơi game trên cloud như Stadia của Google và Amazon Luna. Mức đầu tư vào những nền tảng này sẽ gia tăng trong giai đoạn năm 2022. Chúng ta cũng sẽ chứng kiến sự xuất hiện của VR/AR trên đám mây, mang đến những bộ tai nghe gắn mic nhỏ hơn và kinh tế hơn. Từ góc nhìn của khách hàng, về bản chất, công nghệ đám mây giúp các công nghệ khác trở nên nhẹ hơn, nhanh hơn và truy cập thuận tiện hơn, và điều này sẽ là động lực thúc đẩy chính trong công cuộc chuyển dịch thêm nhiều dịch vụ sang cloud.

Đọc vị những xu hướng điện toán đám mây sẽ phổ biến trong năm 2022

Hybrid cloud làm lu mờ sự khác biệt giữa public và private clouds

Từ khi các doanh nghiệp bắt đầu “lên mây”, họ có hai lựa chọn. Họ chọn public cloud dễ truy cập, dùng đến đâu thanh toán đến đó hoặc private cloud tùy chỉnh hơn và linh hoạt hơn. Private cloud (trong đó tổ chức có đám mây của riêng mình và dữ liệu chỉ lưu hành trong nội bộ tổ chức) đôi khi cũng cần thiết vì những lý do quản lý và an ninh. Ngày nay, các công ty như Microsoft, Amazon và IBM đang thúc đẩy việc trình làng các mô hình “hybrid” sử dụng phương pháp tiếp cận vẹn cả đôi đường. Dữ liệu mà khách hàng cần truy cập nhanh chóng và thường xuyên có thể được lưu trữ trên máy chủ public của AWS hoặc Azure và có thể truy cập thông qua các công cụ, ứng dụng và bảng điều khiển kỹ thuật số. Dữ liệu nhạy cảm và quan trọng hơn có thể lưu trữ trên server riêng được giám sát hoạt động truy cập và có thể được xử lý bằng các ứng dụng độc quyền. Một động lực thúc đẩy khác đằng sau sự phát triển phổ biến của hybrid cloud là nhiều công ty đang phát triển vượt quá những bước tiến đầu tiên của mình vào lĩnh vực điện toán đám mây và đã hình thành nên những lợi ích, đang tìm kiếm thêm các ứng dụng mới. Kết quả là, nhiều công ty tham gia vào môi trường “multi cloud”, sử dụng nhiều dịch vụ mà đôi khi thuộc về các nhà cung cấp khác nhau. Hybrid cloud có thể giúp giảm bớt sự phức tạp của điều này nhờ nhấn mạnh vào việc hợp lý hóa trải nghiệm người dùng và duy trì thiết bị phụ trợ.

Đọc vị những xu hướng điện toán đám mây sẽ phổ biến trong năm 2022
Xu hướng điện toán đám mây 2022

Trí tuệ nhân tạo trong điện toán đám mây

Điện toán đám mây đóng vai trò chủ chốt trong việc cung cấp các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) – được Giám đốc điều hành của Google, Sundar Pichai, mô tả tác động đối với xã hội là “có sức ảnh hưởng lớn hơn điện hay lửa”. Các nền tảng machine learning yêu cầu năng lực xử lý và băng thông dữ liệu rất lớn để đào tạo và xử lý dữ liệu, và các trung tâm dữ liệu đám mây đã biến điều này thành khả thi với tất cả mọi người. Hầu hết AI “hằng ngày” mà ta thấy xung quanh mình – từ Google Search đến bộ lọc Instagram – đều sống trong đám mây, và công nghệ dẫn lưu lượng truy cập từ trung tâm dữ liệu đến thiết bị của chúng ta và quản lý cơ sở hạ tầng lưu trữ được xây dựng dựa trên máy học. Sự phát triển và tiến hóa của đám mây và AI gắn bó cực kỳ chặt chẽ và điều này sẽ càng trở nên đúng hơn trong năm 2022 và về sau. Các xu hướng mạnh mẽ của AI sẽ là các thuật toán “sáng tạo” – máy học mô hình phát sinh có thể tạo ra mọi thứ từ dữ liệu nghệ thuật cho đến dữ liệu tổng hợp để đào tạo thêm AI – cũng như mô hình hóa ngôn ngữ – gia tăng độ chính xác với máy móc có thể hiểu được ngôn ngữ của loài người. Điện toán đám mây chắc chắn sẽ đóng vai trò chính yếu trong việc đưa những dịch vụ này đến tay người dùng cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng để cung cấp những dịch vụ này.

Sự trỗi dậy của nền tảng serverless

Serverless cloud là một khái niệm tương đối mới đang thu hút sự chú ý trong thị trường từ các nhà cung cấp bao gồm Amazon (AWS Lambda), Microsoft (Azure Functions) và IBM Cloud Functions. Đôi khi được gọi là “functions-as-a-service”, nền tảng serverless có nghĩa là các tổ chức không bị ràng buộc bởi việc cho thuê máy chủ hay chi trả những khoản tiền cố định cho lưu trữ hoặc băng thông. Xu hướng này hứa hẹn một dịch vụ dùng đến đâu trả đến đó đích thực, trong đó cơ sở hạ tầng sẽ mở rộng một cách vô hình khi ứng dụng yêu cầu. Đương nhiên, không hẳn là serverless – vẫn có máy chủ – nhưng sẽ bổ sung thêm một lớp trừu tượng khác giữa người dùng và nền tảng, nghĩa là người dùng không cần liên quan đến cấu hình và chi tiết kỹ thuật. Nền tảng Serverless trong điện toán đám mây sẽ đóng vai trò quan trọng trong xu hướng rộng hơn trên đám mây và toàn bộ bối cảnh công nghệ tạo ra trải nghiệm người dùng mới giúp dễ tiếp cận với đổi mới hơn.

Đọc vị những xu hướng điện toán đám mây sẽ phổ biến trong năm 2022
Chuyển đổi số cùng COPE2N của CMC Telecom chỉ với 1 click trong 5 phút

Đón đầu mọi xu hướng “lên mây” với hệ sinh thái số COPE2N

Được CMC Telecom nghiên cứu, phát triển và xây dựng cùng với các đối tác hàng đầu Việt Nam và thế giới, COPE2N là một hệ sinh thái chuyển đổi số cung cấp những tư vấn chuyên sâu nhất cho các lĩnh vực kinh doanh chủ yếu như Ngành bán lẻ, Logistic, Ngành hàng tiêu dùng, Tài chính, Chăm sóc sức khỏe, Bất động sản… Bên cạnh chức năng tư vấn và hiểu biết sâu sắc về chuyển đổi số, hệ sinh thái của COPE2N là những sản phẩm của CMC Telecom với các đối tác công nghệ lớn trên thế giới như Microsoft, Google, Amazon cũng như các sản phẩm Make in Vietnam dành riêng cho đặc thù thị trường Việt. Doanh nghiệp chỉ cần “1 Click” và mất 5 phút để cùng COPE2N thực thi chiến lược chuyển đổi số thông qua những nhóm sản phẩm dịch vụ chuyển đổi số trong Quản trị doanh nghiệp: quản trị nhân sự, quản trị công nghệ, quản trị giao nhận, quản trị bán hàng, quản trị văn phòng, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và tối ưu quản trị, vận hành. Để đưa ra được những lời khuyên, gợi ý phù hợp cho từng nhu cầu của mỗi doanh nghiệp, COPE2N sở hữu đội ngũ chuyên gia đầu ngành của CMC Telecom có kiến thức và chuyên môn sâu rộng trong các lĩnh vực công nghệ thông tin và tài chính.
Trong cuộc đua chuyển đổi số, nếu doanh nghiệp đang đi tìm một giải pháp số hóa chuyên nghiệp, toàn diện và đầy đủ thì COPE2N chính là một “địa chỉ” uy tín. 

Trải nghiệm COPE2N và nhận tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại: https://copen.vn/ 

Phạm Trang

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận