Để xem video không bị gián đoạn bởi quảng cáo tại Việt Nam, YouTube chính thức phát hành gói trả phí vào ngày 12/4. "YouTube Premium" sau đó lọt vào top những được tìm kiếm nhiều nhất bởi người dùng trong nước.
Khách hàng ở Việt Nam thường xuyên bị làm phiền bởi các quảng cáo lặp đi lặp lại, nội dung sai sự thật, lừa đảo và phản cảm trên YouTube. Chuyên gia khẳng định rằng nền tảng thiếu bộ lọc kiểm duyệt đủ mạnh, phân phối kém hiệu quả và gây khó chịu cho người xem. Với việc ra mắt gói Premium, YouTube đang cung cấp giải pháp cho vấn đề mà mạng xã hội này đang mắc phải.
Phân phối quảng cáo vô tội vạ
Kể từ năm 2021, người dùng YouTube tại Việt Nam đã bị ám ảnh bởi những quảng cáo với công thức "nhà tôi 3 đời," "cam kết trị dứt điểm của những thần y tự xưng trên nền tảng. Các đoạn quảng cáo này liên tục được đưa đến người dùng, liên tục gây khó chịu và khó chịu.
Sau đó, đại diện cơ quan quản lý tuyên bố rằng nội dung trong các quảng cáo nói trên là sai sự thật, dẫn đến hiểu lầm cho người xem. Khi có sự can thiệp của cơ quan chức năng trong nước, hình thức nói trên mãi đến cuối năm 2022 mới được dỡ bỏ khỏi YouTube.
Các quảng cáo dược phẩm sai sự thật chỉ trở nên tốt hơn khi cơ quan chức năng vào cuộc. Ảnh: Hoàng Nam. |
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng PTTH&TTĐT, cho biết trong buổi công bố Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật vào chiều 27/12/2022, "Năm 2021 chúng ta gặp vấn nạn 'thần y', 'nhà tôi 3 đời', mở video YouTube nào lên cũng thấy và chúng tôi lúng túng trong việc ngăn chặn các quảng cáo này."
Ban đầu là một nền tảng miễn phí, quảng cáo là nguồn thu nhập chính của YouTube. Do đó, trả nhiều tiền hơn là một trong những chiến lược để nhà quảng cáo được nền tảng ưu tiên. "Đặt giá thầu (giá thầu - PV) cao trong Google Ads là cách chạy quảng cáo. Quang Vinh, người làm Marketing Online, lưu ý rằng quảng cáo được ưu tiên duyệt trước khi đặt giá thầu cao hơn.
Hiện tại, các quảng cáo lặp đi lặp lại, nội dung phản cảm, không phù hợp vẫn gây khó chịu cho người xem YouTube tại Việt Nam.
"Tôi liên tục phải xem đi, xem lại vài mẫu quảng cáo của trò chơi mobile với "3 triệu điểm sức mạnh" và "chọn sai nền văn minh". Mặc dù tôi đã bấm không quan tâm, nhưng YouTube vẫn bắt tôi xem những nội dung này liên tục, bà Thu Uyên, nhân viên văn phòng, ngụ tại quận Bình Chánh, TP.HCM nói. Khi một trò chơi được giới thiệu tại Việt Nam, người dùng trên đã có ý định mua gói Premium do sự khó chịu từ những quảng cáo lặp đi lặp lại, không phù hợp.
Tăng thêm quảng cáo
Gần đây, YouTube đã phân phối nhiều quảng cáo hơn trên mỗi video. "Trước đây, tôi đã thấy 1-2 quảng cáo ở đầu và cuối video. Các đoạn clip thường ngắn dưới 5 giây hoặc được bỏ qua sau 3 giây. Theo người dùng ngụ tại TP Thủ Đức, TP.HCM, hiện tại YouTube liên tục hiện quảng cáo dài, ngắn nối tiếp nhau, rất phiền phức, gây mất hứng khi xem.
Ngoài ra, nền tảng cho phép người làm video được chọn vị trí và chèn quảng cáo trong những video có độ dài hơn 8 phút. Các chủ kênh đặt quảng cáo liên tục trên video để kiếm được nhiều tiền hơn, mặc dù điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm xem của người dùng.
Người dùng không thể bỏ qua video quảng cáo dài 17 phút mà YouTube phân phối. Ảnh: Luis Pablo Cornejo. |
Kể từ khi triển khai gói Premium từ năm 2018, YouTube đã nhận nhiều phản hồi tiêu cực từ người dùng miễn phí về việc phân phối nội dung được tài trợ. Nhiều chủ tài khoản cho biết đã thấy nhiều quảng cáo hơn trên các diễn đàn như Quora và Reddit kể từ khi YouTube cung cấp dịch vụ trả phí.
"Gói Premium vừa bị và lượng quảng cáo thật sự khủng khiếp. Chỉ trong 10 phút video, 3 lần ngắt quãng. Không chỉ mình tôi gặp vấn đề, theo những người phản hồi dưới bài đăng này. Theo một người dùng Quora, điều này như bắt buộc tôi phải tiếp tục trả phí.
Theo một tài khoản khác, anh ấy nhận thấy nhiều quảng cáo hơn từ khi YouTube bán gói Premium. "Trước đây khi nghe nhạc trong danh sách phát trên YouTube, quảng cáo khá hạn chế. Hiện tại, chúng xuất hiện 2 lần liên tục ở đầu và cuối video, theo người dùng @Abhinav Dua.
Những cụm quảng cáo liên tục gần đây đã được YouTube thử nghiệm. Trước khi truy cập nội dung chính, người dùng miễn phí phải xem 5–10 đoạn clip mà họ không thể bỏ qua.
Thêm cách để YouTube kiếm tiền
Theo báo cáo doanh thu từ Alphabet, YouTube đã tạo ra doanh thu 7,9 tỷ USD trong quý IV/2022, giảm 8% so với cùng kỳ. Hiện nay, YouTube phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ TikTok trên thị trường video ngắn. Ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google, tuyên bố rằng YouTube Shorts hiện đã đạt mốc 50 tỷ lượt xem hàng ngày.
Sự phát triển của Netflix cho thấy tiềm năng của các dịch vụ nội dung trả phí. Hiện tại, YouTube không công bố doanh thu của gói Premium hoặc số lượng tài khoản đã đăng ký. Tuy nhiên, theo tính toán của chuyên gia phân tích dữ liệu truyền thông Somachi E. của Perpetua, chỉ cần 8% người dùng của nền tảng tham gia, YouTube có thể thu về hơn 15 tỷ USD hàng năm.
Ông Lucas Pham, Giám đốc điều hành Mango Digital, nói với Zing rằng sau khi kiếm được một số doanh thu đáng kể từ nhà quảng cáo, "YouTube muốn thu thêm từ phía người dùng."
Lo ngại về vấn đề an toàn thương hiệu đã khiến nhiều doanh nghiệp chọn giảm chi tiêu quảng cáo trên YouTube vào năm 2017. Vấn đề phát sinh khi nội dung cực đoan được sử dụng làm nền tảng cho quảng cáo của các thương hiệu lớn. Theo bà Somachi E., điều này khiến YouTube thay đổi định hướng về việc thu phí người dùng.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu vào phân tích và mổ xẻ một cách tường tận các tác động của cuộc sống hiện đại đối với các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận