Đón Trung thu này dân mạng nhớ Trung thu xưa

Đón Trung thu này dân mạng nhớ Trung thu xưa

Trẻ em thời nào cũng mong đợi Tết Trung thu vì được phá cỗ trông trăng và được người lớn tặng đồ chơi. Trước đây đồ chơi Trung thu cho trẻ em thường là đèn ông sao, mặt nạ, đèn kéo quân, súng phun nước..., và càng về sau này thì đồ chơi càng hiện đại và có mẫu mã đẹp, phong phú.

Tuy nhiên Trung thu trong ký ức của nhiều người lại gắn liền với những món đồ chơi, đèn lồng tự chế. Những kỷ niệm ấy tưởng chừng sẽ phai nhạt dần theo năm tháng nhưng mới đây khi có một bức ảnh được đăng trên Facebook về những chiếc đèn Trung thu bằng vỏ lon thì tất cả lại ùa về đối với cư dân mạng.

Từ đó chúng ta có thể được nghe kể về rất nhiều các kiểu đồ chơi Trung thu khác nhau, được chế tạo từ những nguyên vật liệu thường ngày khác nhau.

z1-tet-trung-thu-2017-dan-mang-nho-lai-cac-mon-do-choi-tu-che-ram-trung-thu-2017-dan-facebook-nho-lai-cac-kieu-den-tu-che.jpg

Trung thu trong ký ức của nhiều người gắn liền với những món đồ chơi, đèn lồng tự chế từ vỏ lon, bóng nhựa, hộp bột giặt...

Bạn Trương Thị Hồng Uyen kể: "Ông tôi cho tôi một cái lồng đèn Coca-Cola xẻ dọc như vậy, mà ông xẻ nhỏ và rất khéo. Tôi thích cái lồng đèn ấy lắm, mỗi tội đốt nến bên trong thì nóng như cái lò nên để trưng chơi thôi".

Tương tự là thành viên Thaithan Dn: "Tới Trung thu mấy đứa chế ra xe lồng đèn, lấy lon sữa làm bánh xe rồi lon bia xẻ dọc thêm nhiều đường rồi ấn xuống để thành lồng đèn, thắp đèn vào rồi cũng đẩy cũng chạy hai mắt dán vào đèn xe hí hửng với thành quả của mình, thế là tông lộn vào nhau, đứa thì méo lon đứa thì tắt đèn hậm hực đi về nhà".

Thành viên Trọng Híp:"Quả bóng nhựa cũng hay bị đục lỗ để làm đèn lồng. Hồi đấy tôi còn lấy cái đèn dầu buộc vào treo lên cái que, xong đốt làm đèn lồng, bọn bạn đốt bằng nến không thể lâu bằng".

Bạn Nguyễn Tiến Thành lại nói: "Ngày xưa đèn lồng đời đầu phải là quả hộp bột giặt Viso, lấy cái gắp than hơ nóng đục lỗ rồi cho nến vào trong rồi xách đi khắp xóm".

Trong khi đó còn rất nhiều kiểu sáng tạo khác. Thành viên Nắng To kể: "Tôi còn lấy chai rửa chén Mỹ Hảo, lấy lưỡi lam gạch ra, bỏ đèn cầy vào cơ.. chuyện nhỏ mà.."

Và cũng có những chiếc đèn tự chế để lại chút hậu quả làm kỷ niệm. "Ba mình cũng làm cho chị em mình một cái bằng lon sữa bò, chơi chút xíu nguời chị bị phỏng nên ba đi bỏ luôn. Nhớ lại qua khứ sau mà buồn cười quá" - Thành viên Anh Minh chia sẻ.

Và tất nhiên người ta cũng nhớ về Trung thu xưa theo nhiều cách khác nhau nữa. Bạn Tina Heo kể: "Ngày xưa đúng là cố ăn nhiều bưởi, để lấy hột xâu vào nhau, đợi Trung thu thì đốt".

Thành viên Yen Pham thì nhớ lại không khí ngày Tết Trung thu: "Lúc nào Trung thu chuẩn bị đến, mẹ đi nổ bắp, gạo nguyên bao, rồi mấy đứa trong xóm rủ nhau đi chặt trúc về chẻ làm đèn ông sao, lấy giấy dán vô rồi mua nến, không thì lấy lon bia".

Nhìn chung trong cái thiếu thốn của Tết Trung thu trước đây thì chúng ta cũng có thể tìm thấy những dấu ấn sâu đậm không thể nào quên. Nhớ lại những điều này giúp chúng ta thấy hết được ý nghĩa của ngày Tết này.

Thành viên Kim Hoa Nguyễn: "Trung thu hồi nhỏ vui đáo để. Lúc đó không điện thoại, không tivi, không trà sữa, cả xóm kéo nhau đi xem lân. Đèn ngôi sao với tiếng mấy cái lon này ngoài đường nghe giòn giã".

"Hồi bé lúc nào cũng mong đến Trung thu, vừa được chơi đèn đi rước ông sao vừa được ăn bánh nướng" - bạn Đặng Đặng kể.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận