Đồng sáng lập Apple chưa bao giờ sử dụng iPhone

Đồng sáng lập Apple chưa bao giờ sử dụng iPhone

Ronald G. Wayne năm nay 83 tuổi, sống trong một ngôi nhà nhỏ ở thị trấn Pahrump, bang Nevada, Mỹ. Ông chính là người thứ ba trong nhóm những người sáng lập nên Apple, bên cạnh Steve Jobs và Steve Wozniak, và cũng là người thiết kế nên logo đời đầu cho hãng.

dong-sang-lap-apple-chua-bao-gio-su-dung-iphone

Wayne và logo Apple do chính ông thiết kế.

Không giống như Jobs và Wozniak, Wayne đã bán đi số cổ phần của mình chỉ sau 12 ngày công ty được thành lập với giá chỉ 800 USD. Nếu tính số phần trăm đó ở thời điểm hiện tại, giá trị lên đến 67 tỷ USD.

Tuy nhiên, khi nhắc đến quyết định được cho là nóng vội đó, Wayne cho biết ông không hối hận. Trong một buổi phỏng vấn với trang Mother Board, ông đã chia sẻ vấn đề này sau nhiều năm im lặng.

Là người thiết kế ra logo Apple đời đầu, ở thời điểm mới đưa ra, ông tự nhận xét rằng sản phẩm của mình không "đạt chuẩn" thế kỷ 20 mà phù hợp với thế kỷ 19 hơn. "Jobs muốn nhấn mạnh vào từ Apple trong khi Wozniak muốn thể hiện sự mạnh mẽ nhưng đơn giản. Cuối cùng, logo ra đời dựa trên ý kiến của cả hai", ông kể lại.

Dù là một trong 3 người khai sinh ra Apple, Wayne chưa bao giờ sử dụng một sản phẩm nào của "đứa con" mình sinh ra. Ông cũng không dùng điện thoại di động, ngoại trừ chiếc TracFone nhưng để sẵn trong xe phòng trường hợp khẩn cấp.

"Tôi chưa bao giờ sở hữu các sản phẩm mang thương hiệu Apple trong suốt cuộc đời mình. Tôi thậm chí còn không có máy tính cho đến giữa những năm 90. Khi đó, máy đánh chữ là thiết bị mà tôi thường sử dụng.

Trước đây, trong một cuộc phỏng vấn trước hàng trăm người ở Anh, tôi từng đề cập đến vấn đề này. Phía chương trình có tặng tôi chiếc iPad, nhưng sau đó tôi tặng lại cho con trai nuôi khi trở về Mỹ. Đó là lần duy nhất tôi sở hữu một sản phẩm Apple", Wayne nhớ lại.

dong-sang-lap-apple-chua-bao-gio-su-dung-iphone-1

Logo Apple đầu tiên do Wayne thiết kế, sử dụng giai đoạn 1976 - 1977.

Việc rời bỏ Apple là quyết định khó khăn, nhưng Wayne không hối hận về điều này. "Đó là câu trả lời từ khi tôi bán cổ phiếu các đây mấy chục năm và nó cũng sẽ là câu trả lời cho đến khi tôi chết đi. Có một vài lý do khiến tôi không còn muốn gắn bó với Apple khi đó. Niềm đam mê của tôi không phải là máy tính, tôi muốn tự do thiết kế cả cuộc đời", cựu sáng lập Apple chia sẻ.

Khi nói về hai lãnh đạo hàng đầu của Apple, ông dành cho họ sự kính trọng. Wayne cho biết, đều là những người rất tuyệt vời, nhưng nhân cách khác biệt và nó có thể bù đắp tính cách cho nhau rất tốt.

"Tôi nhiều hơn họ 20 tuổi, nhưng tôi biết rằng mình đang đứng trong cái bóng của những người khổng lồ khi ở cạnh những đứa trẻ này. Sẽ chẳng bao giờ tôi có được các dự án để đời nếu làm việc cùng họ", Wayne nói thêm.

Ngoài ra, ông còn kể lại rằng, sau khi Apple phát triển mạnh mẽ, Jobs và Wozniak có đến thăm ông và đề cập đến chuyện hỗ trợ tiền bạc, cũng như mời ông làm việc trở lại. Tuy vậy, ông đã từ chối.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận