Elon Musk chê bai cựu nhân viên khuyết tật trên mạng

Elon Musk chê bai cựu nhân viên khuyết tật trên mạng

Ngày 7/3, Haraldur Thorleifsson, từng là giám đốc cấp cao tại Twitter, lên mạng xã hội thắc mắc về việc ông có thực sự bị sa thải không. Thorleifsson cho biết đã liên hệ với bộ phận nhân sự ngay sau khi mất quyền truy cập vào một số tài khoản công việc mà không được thông báo trước. Vì không có phản hồi, ông nhắn tin trực tiếp cho Elon Musk trên Twitter.

"Gửi Musk, 9 ngày trước, quyền truy cập vào tài khoản công việc của tôi cùng 200 nhân viên khác bị chặn. Trưởng phòng nhân sự không phản hồi. Có lẽ ông có thể cho tôi câu trả lời ở đây", Thorleifsson viết.

Elon Musk và Haraldur Thorleifsson. Ảnh: Reuters/Haraldur Thorleifsson

Thorleifsson là người sáng lập công ty phần mềm Ueno, sau đó bán cho Twitter năm 2021 và tiếp tục làm tại mạng xã hội. Ông phải ngồi xe lăn do chứng bệnh liên quan đến cơ và xương. Cuối tháng 2, ông cùng nhiều nhân viên khác nằm trong nhóm bị sa thải.

"Anh đã và đang làm việc gì?", Musk hỏi Thorleifsson sau đó.

Thorleifsson cho biết ông không thể giải thích vấn đề của mình trên mạng xã hội vì có thể vi phạm thỏa thuận bảo mật của công ty. Musk "cho phép" ông trình bày về công việc và một số thành tích đã có.

"Những thứ đó không chứng minh được gì", Musk kết luận và đăng video có cảnh sa thải từ phim Office Space.

"Ông có quyền sa thải tôi. Điều đó hoàn toàn công bằng và không có gì để nói. Nhưng người bị cho thôi việc phải được thông báo trước, qua email hoặc thứ gì đó tương tự", Thorleifsson nói.

Vài giờ sau, Musk phản hồi: "Thực tế là anh chàng này, một người giàu có, đã không thực sự làm việc gì trong suốt bốn tháng qua, kể cả quản lý nhân viên hay làm điều gì khác. Anh ta viện cớ bị khuyết tật để không phải đánh máy, nhưng lại cố tình gây bão trên Twitter. Tôi không thể tôn trọng hành động đó".

Khi thấy Thorleifsson nhận được sự ủng hộ trên cộng đồng, Musk tỏ ra khó chịu: "Có khá nhiều người đang nói tốt cho anh ta nhỉ. Nó khiến tôi mất lòng tin vào nhân tính, thật đấy".

Tuy nhiên, ngày 8/3, Musk đổi giọng và xin lỗi Thorleifsson: "Tôi đã gọi video cho anh ấy và nhận ra mọi thứ là hiểu nhầm. Tôi xin lỗi Halli. Tôi đã nói những lời chỉ được nghe kể lại và hóa ra nó không đúng sự thật". Ông sau đó nói cách tốt nhất để xử lý một vấn đề là gọi điện trực tiếp thay vì trao đổi trên mạng xã hội. Trong khi đó, Thorleifsson đang cân nhắc việc tiếp tục ở lại Twitter sau lời đề nghị của Musk.

Đây không phải lần đầu tỷ phú Mỹ "cãi tay đôi" với nhân viên hoặc cựu nhân viên trên mạng xã hội. Cuối năm ngoái, ông cũng cho thôi việc một nhân sự cấp cao từng làm việc 6 năm cho Twitter chỉ vì người này "chỉnh" ông trên Twitter.

Musk muốn Twitter là "tổ chức tài chính lớn nhất thế giới"

Trong phỏng vấn với Morgan Stanley ngày 7/3, tỷ phú Mỹ cho biết Twitter sẽ có "dòng tiền dương" kể từ quý II/2023. Thành tích này được xem là bước ngoặt cho mạng xã hội bởi công ty đã thua lỗ những năm gần đây. Riêng quý II/2022, Twitter lỗ khoảng 270 triệu USD. Đây cũng là báo cáo tài chính công khai cuối cùng dưới vai trò của một công ty đại chúng trước khi về tay Musk và trở thành công ty tư nhân.

Tỷ phú Mỹ cũng chia sẻ tham vọng biến nền tảng thành siêu ứng dụng X. "Tôi tin X/Twitter có thể trở thành tổ chức tài chính lớn nhất thế giới, nơi người dùng ứng dụng có thể chuyển tiền cho nhau dễ dàng bằng một cú chạm và kiếm lãi", ông nói.

Musk nhiều lần nhắc đến siêu ứng dụng X. Ông gọi là "ứng dụng của mọi thứ", được ví như con dao đa năng của quân đội Thụy Sĩ khi tích hợp hàng loạt tính năng, tiện ích khác nhau, như thanh toán điện tử, nhắn tin, tìm kiếm, giao nhận, đặt xe, đi chợ hộ cho đến kết bạn, tra cứu thông tin hành chính. Ông từng khẳng định việc sở hữu Twitter giúp "tăng tốc quá trình phát triển X từ 3 đến 5 năm".

Tại sao Twitter liên tục gặp lỗi

Ngày 6/3, nhiều người dùng cho biết họ gặp khó hoặc không thể truy cập Twitter. Ngay sau đó, đại diện mạng xã hội thừa nhận dịch vụ bị dừng do "thay đổi nội bộ dẫn đến hậu quả không lường trước được", nhưng không giải thích thêm.

Kể từ đầu năm, Twitter ngừng hoạt động ít nhất bốn lần. Đầu tháng 2, người dùng nhiều nơi cho biết không thể đăng hình ảnh hoặc video. Ngày 18/2 và 1/3, việc đăng tweet trên nền tảng cũng khó thực hiện trong nhiều giờ.

Một nhân viên Twitter cho biết trên Platformer, Musk sa thải quá nhiều người, buộc phần còn lại phải kiêm nhiệm nhiều vai trò khiến hệ thống không vận hành trơn tru. Trước đó, một số nguồn tin cũng nói với Business Insider rằng việc sa thải là nguyên nhân chính khiến Twitter liên tục gặp gián đoạn. Ngoài ra, vấn đề còn do "thay đổi cấu hình tồi từ các nhân viên thiếu kinh nghiệm, khiến nhiều API của Twitter bị phá vỡ".

Elon Musk và Twitter không đưa ra bình luận.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận