Euro 2016: 'đám mây' và 'di động' quyết định khâu tổ chức

Euro 2016: 'đám mây' và 'di động' quyết định khâu tổ chức

Euro 2016 (tên đầy đủ UEFA European Football Championship 2016) sẽ là giải đấu lớn nhất trong lịch sử. Số lượng đội bóng tham dự được tăng lên 24 đội, so với 16 trước đây.

Với cơ quan chủ quản UEFA và nước chủ nhà Pháp, sự lớn mạnh của giải đấu đem đến thách thức về cơ sở hạ tầng. Hàng trăm triệu người sẽ theo dõi Euro 2016 qua truyền hình, đài phát thanh và các kênh khác như website chính thức của giải đấu, ứng dụng di động. Do đó, bất kỳ sự gián đoạn hoặc sự cố nào về IT có thể được xem là màn PR thảm họa cho giải đấu.

Thách thức về đảm bảo cơ sở hạ tầng IT cho Euro 2016 được giao cho Daniel Marion - người đứng đầu mảng CNTT của UEFA.

Euro 2016: dam may va di dong quyet dinh khau to chuc hinh anh 1
Euro 2016 là giải đấu lớn nhất, đồng thời được trang bị công nghệ tối tân nhất trong lịch sử châu Âu. Ảnh: Popolus.

“Đây là một chặng đua 24/7 bởi khi trận đấu không diễn ra, chúng tôi phải thức xuyên đêm để chuẩn bị cho trận kế tiếp”, Marion chia sẻ trên ZDNet. UEFA đã thiết lập một “trung tâm chỉ huy IT” để quản lý về vấn đề công nghệ tại Euro 2016.

“Nếu phát hiện ra vấn đề nào đó, chúng tôi có tất cả các kỹ sư ngồi cạnh nhau. Điều này giúp việc giải quyết sự cố diễn ra nhanh hơn nhiều so với việc tìm kiếm ai đó. Đây là lý do chúng tôi lập ra trung tâm chỉ huy IT”, Marion cho biết.

Ngoài trung tâm chỉ huy IT, các công nghệ sử dụng tại Euro tương tự với các giải đấu thường niên của UEFA như Champion’s League hay Europa League. Tuy nhiên, quy mô của nó lớn hơn nhiều bởi lượng smartphone, tablet, nhu cầu truy cập nội dung sẽ tăng lên nhiều lần ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.

“Một điểm khác biệt của Euro 2016 so với các giải đấu trước đây là chúng tôi phát hành rất nhiều ứng dụng di động. Chẳng hạn, có một ứng dụng riêng về chỗ ở cho Euro 2016. Khi truy cập vào đó, bạn có thể truy cập thông tin về địa điểm, thời gian, đặt chỗ, và thông tin về các trận đấu”.

Tại bất cứ sân vận động lớn nào, việc đảm bảo kết nối Internet thông suốt gần như không thể. Tuy nhiên, UEFA đã tính đến điều này. Nhiều ứng dụng của họ có các tính năng hoạt động offline, trong khi dữ liệu được lưu trữ trên đám mây, tự động đồng bộ ngay khi smartphone có kết nối trở lại.

Những sự kiện như Euro cũng là đích ngắm của tin tặc. Marion cho biết, nhóm của ông đã đánh bật các cuộc tấn công mạng tại Euro 2012 và kỳ vọng sẽ làm điều tương tự tại Euro 2016.

“Trong thời gian diễn ra Euro 2012, chúng tôi gặp khá nhiều cuộc tấn công từ hacker. Rất may mắn, không có chuyện gì xảy ra. Năm 2016, các cuộc tấn công có thể sẽ nhiều hơn. Vì vậy, chúng tôi đã lường trước nhiều biện pháp đối phó tại chỗ. Chúng tôi bắt tay với nhiều học viện và tổ chức chính phủ để tham khảo thông tin về hệ thống bảo mật. Không tồn tại cơ chế bảo mật 100% nhưng chúng tôi đang có những công nghệ tốt”.

“Ở góc độ công nghệ, chúng tôi chỉ được xem là thành công nếu không có sự cố xảy ra, fan hâm mộ có thể đến các địa điểm, thưởng thức trận đấu tuyệt vời tại giải đấu này”, ông kết luận.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận