FAA ra luật giới hạn độ cao và tốc độ bay của drone

FAA ra luật giới hạn độ cao và tốc độ bay của drone

Cục Hàng không Liên bang Mỹ hôm thứ Ba đã công bố các qui định đầu tiên liên quan đến việc sử dụng máy bay không người lái (drone) trong mục đích thương mại.

FAA ra luật giới hạn độ cao và tốc độ bay của drone

Theo CNN, nội dung tập điều lệ dài trên 600 trang cho phép drone được hoạt động với giới hạn khối lượng được vận chuyển dưới 25kg, với các hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, tìm kiếm người mất tích, kiểm tra cơ sở hạ tầng và quay phim.

Bộ luật mới yêu cầu máy bay không người lái chỉ được bay tới độ cao tối đa là 120 m và tốc độ bay không quá 160 km/h. Drone được phép hoạt động vào ban ngày, không bay vào ban đêm, không cho phép drone được bay ngoài tầm nhìn của người điều khiển và không bay trên đầu người dân.

Đặc biệt, các quy tắc này sẽ cần thiết cho các doanh nghiệp có sử dụng tháp phát sóng và ăng-ten, những nơi coi drone là mối nguy hiểm. Theo Cục An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp, 13 người đã tử vong trong các vụ va chạm của drone với tháp viễn thông năm 2014, những nơi có khoảng 15.000 nhân viên đang làm việc.       

"Chúng tôi cho rằng các máy bay không người lái phải đảm bảo an toàn cho các tháp phát sóng", Todd Schlekeway, Giám đốc điều hành của Hiệp hội tháp phát sóng quốc gia nói. "Bất cứ điều gì làm giảm thiểu nguy cơ đó đều rất quan trọng".

Todd cho rằng drone có thể gây nguy hiểm cho 30% tháp phát sóng và các cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc của Mỹ. "Chúng tôi luôn phải lo lắng. Với một tòa tháp cao cách mặt đất hơn 600m và có con người làm việc trong đó, thì điều quan trọng là nó phải luôn an toàn", Jason Effinger, Giám đốc Kỹ thuật và Công nghệ tại Gray Television, với cơ sở hạ tầng là 180 tháp phát sóng và ăng-ten trên khắp nước Mỹ, cho biết.

Trong khi đó, Ed Silva, Giám đốc điều hành của Aerial Works in Rockledge (Florida, Mỹ) đã thu thập những hình ảnh trên không và tiến hành kiểm tra drone với các mục tiêu giả lập tháp viễn thông. Silva cho biết quy định mới sẽ đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ cho việc cấp giấy phép hoạt động cho máy bay không người lái. Ông cũng đang chờ đợi để được FAA cấp phép cho các chuyến bay cụ thể.

Silva nói rằng việc sử dụng máy bay không người lái an toàn hơn là điều FAA đang lo ngại. "Chúng ta cần sử dụng công nghệ để nâng cao sự an toàn cho người dân", ông Phil Larsen, Chủ tịch Giải pháp Hazon, một công ty kinh doanh máy bay không người lái cũng có quan điểm tương tự.

Trong khi đó, Amazon cho biết những điều luật mới này sẽ khiến cho chương trình vận chuyển Prime Air của họ không thể triển khai. Những chiếc drone của Amazon không cần con người điều khiển trực tiếp, Amazon cũng đề nghị điều luật này "có những ngoại lệ cho phép một công ty có thể sử dụng nhiều máy bay không người lái nếu họ có thể chứng minh được việc này hoàn toàn không gây nguy hiểm".

Dù vậy, Bộ Trưởng Giao Thông Anthony Foxx cho rằng cần phải bảo đảm có một sự cân bằng giữa sáng kiến mới lạ với sự an toàn, và "chúng ta muốn máy bay không người lái có người điều khiển để người dân phía dưới không bị gây hại".

GL

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận