Facebook bị cáo buộc lừa dối về dữ liệu trẻ em

Facebook bị cáo buộc lừa dối về dữ liệu trẻ em

Theo cáo buộc của FTC, Facebook đánh lừa các phụ huynh về mức độ kiểm soát những ai đã liên lạc với con cái của họ qua Messenger Kids, cũng như che giấu mức độ truy cập thực sự của nhà phát triển ứng dụng đối với dữ liệu cá nhân người dùng. Điều này vi phạm thỏa thuận năm 2019 về quyền riêng tư.

CEO Meta Mark Zuckerberg. Ảnh: Reuters

Với vi phạm được đánh giá là nghiêm trọng, FTC yêu cầu cấm Facebook kiếm tiền từ dữ liệu thu thập được từ người dùng dưới 18 tuổi, gồm cả mảng thực tế ảo. Bên cạnh đó, công ty bị hạn chế mở rộng các công nghệ nhận dạng khuôn mặt với trẻ vị thành niên.

"Facebook nhiều lần vi phạm cam kết về quyền riêng tư", Samuel Levine, Giám đốc bộ phận Bảo vệ Người tiêu dùng của FTC, nói. "Sự liều lĩnh của công ty đã khiến người dùng trẻ tuổi gặp rủi ro, và Facebook cần trả lời cho những hành động đó".

Cổ phiếu Meta giảm 2% sau cáo buộc của FTC. Hiện 98% doanh thu công ty là từ quảng cáo kỹ thuật số mục tiêu dựa trên dữ liệu cá nhân của người dùng.

Meta, công ty mẹ của Facebook, nhận xét hành động của FTC là "trò đóng thế chính trị" và tổ chức này "không hành động chống lại các công ty Trung Quốc, như TikTok".

"Chúng tôi sẽ đấu tranh mạnh mẽ và hy vọng sẽ thắng thế", đại diện Meta nói.

Facebook sẽ có 30 ngày để phản hồi FTC hoặc gửi đơn kháng cáo lên tòa án.

"Đây có thể xem là tuyên bố rất quan trọng từ FTC về việc liệu Meta có hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ trẻ em hay không", Debra Williamson, chuyên gia của Insider Intelligence, nói. Theo thống kê của công ty phân tích này, khoảng 5,2% người dùng Facebook hàng tháng ở Mỹ dưới 18 tuổi. Với Instagram, con số này là 12,6%.

FTC cũng từng cáo buộc Facebook vi phạm quy định về quyền riêng tư vào năm 2012. Đến 2019, công ty của Mark Zuckerberg đồng ý trả khoản tiền phạt kỷ lục 5 tỷ USD để giải quyết cáo buộc. Gần đây, FTC tiếp tục cố gắng ngăn Meta mua nhà sản xuất nội dung thực tế ảo Inside Unlimited nhưng không thành.

Bảo Lâm (theo Reuters)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận