Facebook, TikTok bị tố phớt lờ nội dung độc hại

Facebook, TikTok bị tố phớt lờ nội dung độc hại

Theo Bloomberg, đơn kiện nộp lên tòa án liên bang ở Oakland, California cuối tuần qua cho rằng các kỹ sư và CEO Meta Mark Zuckerberg đã cố tình ngó lơ những tác hại và để nội dung tiêu cực tiếp cận nhiều nhóm người dùng, trong đó có trẻ em.

Một người đang mở TikTok. Ảnh: Spypost

Vụ kiện ở Oakland tập hợp nhiều đơn khiếu nại được gửi từ khắp nước Mỹ, với cáo buộc hàng loạt mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, Snapchat và YouTube khiến thanh thiếu niên bị lo lắng, trầm cảm, rối loạn ăn uống cũng như mất ngủ. Trong đó, hơn chục vụ tự tử đã xảy ra có liên quan đến thuật toán của các ông lớn công nghệ trong việc gợi ý video độc hại để lôi kéo sự tò mò của trẻ em.

"Không ai thức dậy với ý nghĩ rằng họ muốn mở Instagram càng nhiều lần càng tốt. Tuy nhiên, đó chính xác là những gì nhóm sản phẩm của Meta đang cố gắng thực hiện", một nhân viên Meta tiết lộ năm 2021. Có nghĩa, các nền tảng mạng xã hội chỉ tập trung vào giữ chân người dùng, thay vì bảo vệ an toàn cho họ.

Theo các tài liệu nội bộ được thu thập tại ByteDance, công ty mẹ của TikTok, nền tảng biết người trẻ tuổi dễ bị kéo vào các thử thách được lan truyền trên nền tảng, vì nhóm này chưa nhận thức đầy đủ về mức độ nguy hiểm. Người trẻ cũng thường bị ảo tưởng về khả năng phòng ngừa rủi ro, nên ít đề phòng nội dung độc hại.

Hồ sơ vụ kiện cũng chỉ ra, thay vì tập trung giải quyết các vấn đề tồn đọng khi trẻ em sử dụng Instagram và Facebook, công ty Meta lại cắt nguồn hỗ trợ cho nhóm chuyên về sức khỏe tinh thần.

CEO Meta Mark Zuckerberg thậm chí đã được cảnh báo rằng công ty có nguy cơ bị kiện và bị chỉ trích. Nếu vấn đề không được giải quyết, những rắc rối đó sẽ tiếp tục theo họ vào metaverse - vũ trụ ảo mà Meta đang đầu tư hàng chục tỷ USD để theo đuổi.

Trong khi đó, để bảo vệ mình, các công ty mạng xã hội trích dẫn Điều 230 trong đạo luật Chuẩn mực Truyền thông của Mỹ từ năm 1996. Theo luật, các website hoặc dịch vụ lưu trữ nội dung không phải chịu trách nhiệm hay gặp rắc rối pháp lý với thông tin do người dùng đăng lên, như phần bình luận trong các trang tin tức, dịch vụ video, mạng xã hội.

Ngoài ra, phát ngôn viên Meta cũng nói thông tin công ty cắt tài trợ cho nhóm sức khỏe tinh thần là sai sự thật.

Minh Hoàng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận