Facebook xóa 652 trang, tài khoản lập ra để lan truyền tin tức giả mạo

Facebook xóa 652 trang, tài khoản lập ra để lan truyền tin tức giả mạo

Facebook xóa 652 trang, tài khoản lập ra để lan truyền tin tức giả mạo

Facebook vừa xóa bỏ 652 trang, tài khoản và nhóm được xác định nằm trong chiến dịch lan truyền tin tức giả mạo.

Các trang và nhóm liên kết với Iran đã truyền bá thông tin sai lạc ở Mỹ, Anh, Mỹ Latin và Trung Đông. Một số người đã đật tên cho một nhóm chuyên lan truyền tin tức giả mạo là "Liberty Front Press”.

Facebook cho biết các chiến dịch phối hợp có nguồn gốc từ Iran bao gồm 254 trang Facebook và 116 tài khoản Instagram tích lũy hơn 1 triệu người theo dõi trên hai dịch vụ này. Những người đứng sau các trang đã chi hơn 12.000 USD cho quảng cáo từ năm 2012 đến năm 2017, công ty cho biết.

Facebook, Twitter (TWTR) và các công ty truyền thông xã hội khác đang cố gắng bảo vệ nền tảng của họ trước cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ vào tháng 11 tới, ngăn chặn kịch bản tin tức giả mạo lan truyền như trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết các nỗ lực của công ty xác định các trang, nhóm và tài khoản giả mạo đang làm cho mạng xã hội an toàn hơn.

Trong một phát triển có liên quan, Twitter công bố hôm thứ Ba rằng họ đã xác định và loại bỏ 284 tài khoản, nhiều tài khoản liên kết với Iran. Công ty cho biết họ đang làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật và các công ty công nghệ khác.

Các thông báo nhấn mạnh cách các “diễn viên” nước ngoài vẫn đang tích cực tìm cách bí mật ảnh hưởng đến các cuộc đối thoại chính trị ở các nước trên thế giới. Mọi thứ đang nghiêm trọng hơn sau khi Microsoft (MSFT) cho biết tình báo quân sự Nga có thể đã cố gắng tấn công các chính trị gia Mỹ.

Facebook đã ra thông báo vào tối 21/8, một số trang được Facebook xác định nhờ tư vấn của công ty bảo mật mạng FireEye.

FireEye lưu ý rằng các hoạt động thao túng tin tức và lan truyền tin giả "dường như không được thiết kế chuyên nghiệp để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử vào giữa năm 2018 tại Mỹ”.

Tuy nhiên, điều này không loại trừ đó là một âm mưu cho thấy sự thay đổi cơ hội hướng tới một nỗ lực phức tạp hơn để tác động đến chính trị trong nước của Mỹ.

Facebook đang làm việc với cơ quan thực thi pháp luật Mỹ. Mạng xã hội cho biết đã theo dõi các trang nghi ngờ trong nhiều tháng.

Thông báo được đưa ra trong khi Facebook đang nỗ lực ngăn chặn lặp lại vụ việc năm 2016, khi nền tảng này bị rải rác các loại tài khoản kết nối lan truyền tin giả. Facebook đã xóa hơn 30 trang vào tháng trước và nói đó là một phần của chiến dịch được điều phối để đăng các loại thông tin "gây hiểu lầm".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận