Giải pháp mới giúp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, đặc sản của các địa phương

Giải pháp mới giúp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, đặc sản của các địa phương

Ứng dụng công nghệ số để nâng hiệu quả sản xuất kinh doanh

Ngày 29/4, tại Quảng Ninh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức “Hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động thương mại điện tử tại Quảng Ninh”.

Hội nghị là hoạt động nằm trong khuôn khổ hội chợ OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm - PV) Quảng Ninh - Hè 2022 diễn ra từ ngày 28/4 đến 3/5.

Giải pháp mới giúp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, đặc sản của các địa phương
Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải phát biểu khai mạc hội nghị.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, từ đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu và tại Việt Nam, nhiều địa phương đã gặp khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa, kéo theo tình trạng đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu; ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh, phân phối, xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, thị trường đòi hỏi sự thay đổi để thích ứng với tình hình mới. Từ đó, hình thức mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến ngay cả với nông sản, thực phẩm chế biến... Phân phối tiêu thụ hàng hóa qua các kênh TMĐT được xem là một trong những giải pháp mới và hiệu quả trong việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, đặc sản hay các sản phẩm OCOP của địa phương.

Đại diện Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cũng nhận định đóng góp củacác sàn TMĐT lớn ở Việt Nam cùng đối tác đã hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp địa phương, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số, phát triển công nghệ và thúc đẩy phân phối sản phẩm trên nền tảng TMĐT.

Giải pháp mới giúp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, đặc sản của các địa phương
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 có 10 gian hàng giới thiệu, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp tham gia hoạt động TMĐT.

Các đại biểu góp mặt tại hội nghị đều thống nhất rằng TMĐT đang dần trở thành phương thức kinh doanh phổ biến, ngày càng được nhiều doanh nghiệp và người dân biết đến.

Với Quảng Ninh, bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, để thúc đẩy TMĐT phát triển, hàng năm UBND tỉnh đều có kế hoạch phát triển với nhiều giải pháp đề ra. Đặc biệt, để thích ứng tốt với xu hướng mới, từng bước đưa hoạt động TMĐT của tỉnh hội nhập trong nước và quốc tế, năm 2022 Sở Công Thương Quảng Ninh cập nhật, nâng cấp sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Ninh trên Internet thành sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh. Bên cạnh việc hỗ trợ các thương nhân, tổ chức, cá nhân giới thiệu, mua bán sản phẩm OCOP Quảng Ninh, sàn này cũng là kênh cung cấp sản phẩm OCOP chính hãng cho khách hàng.

Nhiều ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp chuyển lên môi trường số

Cũng tại hội nghị, đại diện các sàn TMĐT lớn và đối tác đã cùng thảo luận về những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phân phối sản phẩm trên sàn cũng như các giải pháp hỗ trợ tài chính số, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số doanh nghiệp.

Cụ thể, theo đại diện Lazada, sàn TMĐT này cung cấp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp đặc sản, sản phẩm OCOP…  tại Quảng Ninh và các địa phương khác nhiều gói hỗ trợ như: các khóa huấn luyện kỹ năng kinh doanh trực tuyến, miễn phí hỗ trợ chuyên biệt 90 ngày đầu, miễn phí đăng tải sản phẩm, miễn phí trang trí gian hàng và tham gia chương trình Free Ship Max...

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác tích cực cùng các cơ quan, ban ngành, địa phương và các hiệp hội nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số và kinh doanh online. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam”, đại diện Lazada cho hay.

Với iCheck, ông Nguyễn Văn Chính, Phó Tổng giám đốc doanh nghiệp thông tin, đơn vị đã hỗ trợ nhiều tỉnh, thành phố như Hà Giang, Hà Tĩnh, Yên Bái, Hậu Giang... triển khai Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo chuẩn quốc gia và chuẩn GS1 TRACE.ICHECK.VN. Với hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chất lượng sản phẩm được kiểm soát thông qua hệ thống giám sát chặt chẽ. Nông sản được dán tem truy xuất nguồn gốc sẽ dễ dàng đạt điều kiện đầu vào các chuỗi siêu thị, sàn TMĐT và nâng cao giá trị.

Giải pháp mới giúp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, đặc sản của các địa phương
Đại diện VPBank thông tin về các gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tham gia TMĐT.

Giới thiệu tại hội nghị về giải pháp hỗ trợ tài chính số và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt, ông Đào Gia Hưng, Phó giám đốc khối SMEs của VPBank cho biết, đồng hành cùng hội chợ OCOP Quảng Ninh lần này, VPBank đã đưa ra các gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tham gia TMĐT.

Theo đó, Cổng thanh toán trực tuyến Simplify/EcomPay giúp doanh nghiệp thiết lập website bán hàng cơ bản hoàn toàn miễn phí, đạt tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS và cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ ngay tại thời điểm mua hàng.

Ở góc độ của doanh nghiệp tham gia phân phối sản phẩm qua kênh TMĐT, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Newstar, bà Cao Hồng Vân, chia sẻ kinh nghiệm: Để đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, chinh phục các khách hàng online, ngoài các buổi tập huấn do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các sàn TMĐT tổ chức, doanh nghiệp cần hoàn thiện bao bì, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hình ảnh...

“Qua sàn TMĐT, các sản phẩm của Newstar như nước mắm Sá Sùng, muối tôm Sá Sùng... đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong nước và bước đầu có khách hàng quốc tế quan tâm, tìm hiểu”, bà Cao Hồng Vân nói.

Tương tự, ông Lê Đức Anh, đại diện Công ty Quy Hoa chia sẻ, từ khi bán hàng trên các sàn TMĐT, nhất là sàn OCOP Quảng Ninh, chất lượng, bao bì sản phẩm trà hoa vàng của công ty ngày càng được hoàn thiện.

Vân Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận