Giám đốc Viện tiền kỹ thuật số của PBoC đề xuất tiếp cận tập trung hơn đối với blockchain

Giám đốc Viện tiền kỹ thuật số của PBoC đề xuất tiếp cận tập trung hơn đối với blockchain

Giám đốc Viện tiền kỹ thuật số của PBoC đề xuất tiếp cận tập trung hơn đối với blockchain

Giám đốc Viện tiền kỹ thuật số tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc , Yao Qian, tin rằng trong khi Blockchain có lợi ích, những thiếu sót cần được giải quyết để nó trở thành cơ sở hạ tầng tài chính của tương lai, theo tin tức từ mục chuyên mục quan điểm bạn đọc của Qian được xuất bản bởi tập đoàn truyền thông nhà nước Yicai ngày 27 tháng 4.

Sau khi liệt kê những lợi ích của công nghệ Blockchain - bảo mật, độ tin cậy, sử dụng hợp đồng thông minh và hệ thống ngang hàng - Qian lưu ý rằng “chính vì công nghệ blockchain chủ yếu phục vụ Bitcoin trong giai đoạn đầu ở một số khía cạnh nó có những thiếu sót và khuyết điểm rõ ràng. ” Các vấn đề chính, theo Qian, là không có khả năng mở rộng quy mô và nhu cầu cải thiện sự riêng tư về dữ liệu và cơ chế quản trị.

Trong phần quan điểm, Qian viết rằng vì "chuỗi công khai không thể "shut down", việc sửa chữa lỗi cũng cực kỳ phức tạp":

"Một khi một vấn đề xảy ra, đặc biệt là một lỗ hổng bảo mật, nó sẽ rất nguy hiểm."

Nếu nới lỏng việc phi tập trung của blockchain, "nhiều vấn đề có thể được giải quyết," Qian lưu ý:

“Ví dụ, trong một hệ thống đa trung tâm như một chuỗi liên minh, nâng cấp từ lớp dưới cùng của blockchain bằng cách tắt hệ thống, hoặc can thiệp khẩn cấp, quay ngược dữ liệu, vv, có sẵn phương tiện khi cần thiết. Những phương pháp này giúp kiểm soát rủi ro và sửa lỗi. Để nâng cấp mã phần mềm thông thường, thay thế hợp đồng thông minh có thể điều khiển được thực hiện bằng cách tách mã và dữ liệu và kết hợp các cấu trúc hợp đồng thông minh nhiều lớp. ”

Qian tham chiếu vụ hack DAO năm 2016, khi khoảng 60 triệu USD trong Ethereum (ETH) đã bị đánh cắp, như là cách làm rõ như thế nào khi vấn đề phát sinh, họ “không thể sửa chữa bằng cách tắt hệ thống và tập trung nâng cấp như một hệ thống tập trung thực hiện.” Thiếu cơ chế quản lý tập trung cũng có nghĩa là "vấn đề chỉ có thể được giải quyết thông qua nâng cấp phân nhánh mềm (soft fork) hoặc cập nhật phân nhánh cứng (hard fork), mà cuối cùng sẽ dẫn đến sự nhầm lẫn và phân chia."

Trong tương lai, Qian thấy “các hệ thống blockchain khác nhau có mức độ phân phi tập trung khác nhau để đáp ứng nhu cầu cụ thể của các kịch bản khác nhau”.

Giải pháp cho các vấn đề mà Qian đã xác định trong trạng thái hiện tại của công nghệ Blockchain là một bổ sung tiềm năng của các phương pháp xác minh được sử dụng bởi các hệ thống điều khiển quân sự hoặc thiết kế chip, cũng như “tránh lỗi của con người càng nhiều càng tốt thông qua bằng chứng toán học. ”

Qian kết luận bằng cách viết rằng "blockchain thuộc về công chúng và phục vụ lợi ích công cộng":

"Blockchain không nên được sở hữu bởi bất cứ ai, hãy để một mình một phần nhỏ của siêu giàu. Do đó, một số người phản đối việc quản trị chuỗi. Nhìn chung, cơ chế quản trị trên chuỗi vẫn đang trong quá trình tranh cãi và thăm dò. Chưa có một ý kiến thống nhất và chúng tôi cần sự chú ý và nghiên cứu hơn nữa. ”

Qian cũng lưu ý rằng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây đã nói về sự cần thiết Trung Quốc phải tập trung vào phát triển công nghệ:

"Chúng ta phải giải quyết để duy trì sự kiên trì của chúng tôi, xác định trọng tâm, và thúc đẩy việc thúc đẩy các công nghệ cốt lõi trong lĩnh vực thông tin."

Đầu tháng Ba, thống đốc của PBoC lúc đó cho rằng công nghệ Blockchain không nên "lan rộng quá nhanh" để ngăn ngừa tác động tiêu cực đến sự ổn định tài chính. Thống đốc mới, Yi Gang, được bổ nhiệm vào giữa tháng 3, được cho là đã nói tích cực về Bitcoin, gọi nó là “truyền cảm hứng” và nói rằng nó mang lại cho “những người bình thường tự do tham gia.”

Cuộc tranh luận về việc liệu Blockchain và Bitcoin là các thực thể phải luôn luôn đi cùng nhau đã được đưa ra hồi đầu tháng này bởi Giám đốc điều hành của Lightning Labs, người đã thách thức câu chuyện “Blockchain over Bitcoin”. Sự tách biệt hai khái niệm này đã được thực hiện bởi các ngân hàng trung ương như Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, thúc đẩy đổi mới Blockchain trong khi nói rằng tiền mật mã có thể làm mất ổn định hệ thống tài chính truyền thống.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận