![]() |
Ngôi nhà điển hình của một người làm công việc đánh giá sản phẩm công nghệ chứa đầy dây nhợ, đèn LED nhấp nháy từ laptop, smartwatch và nhiều loại thiết bị khác.
Những reviewer dành hàng tuần để thử nghiệm thực tế, tạo ra các hướng dẫn, nhận xét chuyên sâu, giúp người đọc hiểu rõ sản phẩm trước khi mua hàng hoặc cách tận dụng tối đa thiết bị công nghệ.
Điều gì sẽ xảy ra khi các nội dung này bị chuyển đổi thành dữ liệu đầu vào cho một cỗ máy khổng lồ? Công cụ tìm kiếm AI sau đó tóm tắt nội dung trong một cuộc hội thoại tương tự như chatbot ChatGPT. Bản thân cuộc trò chuyện là một bài báo nhỏ có thể đến từ một trang báo nào đó và liên kết đến bài viết gốc bị đẩy xuống phía dưới.
Tầm nhìn về tìm kiếm AI của Google
Mục tiêu chính của công cụ tìm kiếm AI mà Google đang nhắm tới là hiển thị trực tiếp kết quả trên trang web của họ. Tuy nhiên, không rõ đâu là giới hạn của những nội dung này và liệu Google có cách nào bù đắp hoặc trích dẫn nguồn tin hay không. Công ty chỉ cam kết miệng rằng "tiếp tục gửi lượng truy cập có giá trị đến các trang web."
Khi xem trực tiếp bản demo được trình bày tại Goole I/O, các tác giả giật mình. "Google có từng nhận một chiếc xe đạp điện và chạy nó chưa?", Angela Moscaritolo, chuyên gia về sức và thể chất của PCMag đặt ra câu hỏi khi nhìn thấy công cụ tìm kiếm AI của Google gợi ý phương tiện này phù hợp cho việc leo đồi.
"Có phải họ đã mang chiếc xe đến bãi biển và đi khắp thị trấn để xác định xem phương tiện này có thực sự tốt cho việc leo đồi hay không? Nếu bạn không thể xác nhận tuyên bố do AI đưa ra, bạn phải trích dẫn nguồn.
![]() |
Thay vì dẫn liên kết đến nguồn, công cụ tìm kiếm mới của Google cung cấp nội dung trực tiếp lên trang web. Ảnh: IDG. |
Đến lúc này, những gì Google cung cấp cho thấy người dùng không thể thực sự biết thông tin đến từ một bài báo, đánh giá của khách hàng, tuyên bố tiếp thị của nhà sản xuất hoặc một số thứ hỗn tạp.
Điều nguy hiểm hơn đối với xã hội là nếu Google làm theo cách này, nội dung ít có khả năng đến từ các nguồn đáng tin cậy. Một khi một đơn vị xuất bản không tạo ra doanh thu, họ có thể không tham gia.
Thay đổi bước ngoặt
Đây không phải là lần đầu tiên Thung lũng Silicon yêu cầu các đơn vị xuất bản phải xác định hướng thích ứng. Khi người dùng dần quen với cách tiếp cận thông tin dễ dàng, miễn phí trên Internet, có lẽ các nhà báo còn nhớ sự thay đổi từ báo in sang phương tiện kỹ thuật số.
Sascha Segan, người từng là reviewer điện thoại chủ chốt của PCMag và gia nhập một số trang web tin tức đầu tiên trong những năm 1990, bao gồm The Washington Post và The Guardian, nhận xét rằng "Các trang web như Craigslist đóng vai trò to lớn khi mọi người không còn trả tiền cho các danh sách, một phần quan trọng trong những tờ báo in trước đây."
Kể từ khi PCMag có mặt trên web vào năm 1995, họ đã có đủ thời gian để chuẩn bị cho sự sụp đổ của ấn bản in vào năm 2009 và chuyển đổi hoàn toàn bằng kỹ thuật số.
Khi chuyển đổi phương thức hoạt động, thương hiệu nổi tiếng giúp họ duy trì một lượng độc giả trung thành, nhưng họ cũng cần thừa nhận rằng nhiều người tiêu dùng biết đến tạp chí thông qua công cụ tìm kiếm của Google.
Tương tự, bằng cách sử dụng chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) nhằm mục đích đưa người đọc đến trang web, thúc đẩy click chuột và mang lại doanh thu, các ấn phẩm công nghệ thường xuyên tranh giành vị trí trong kết quả tìm kiếm.
![]() |
Liên kết đến các trang web bị đẩy xuống dưới khi AI cung cấp bảng tóm tắt nội dung, không trích dẫn nguồn. Ảnh: Google. |
"Có phải mọi nhóm SEO của các tổ chức truyền thông đều đang hoảng loạn?" là câu hỏi mà một phóng viên của Wall Street Journal đặt ra trên Twitter sau Google khi giới thiệu tầm nhìn của họ về công cụ tìm kiếm AI mới tại sự kiện I/O.
Các công ty công nghệ gần đây đã tung ra nhiều sản phẩm liên quan đến tin tức, chẳng hạn như Facebook Instant Articles và Google AMP. Chúng được giới thiệu như công cụ hỗ trợ cho kinh doanh truyền thông.
AMP làm cho các trang web dành cho thiết bị di động tải nhanh hơn và sạch hơn. Vấn đề là AMP tạo ra ít ấn phẩm hơn so với một bài báo tiêu chuẩn, đôi khi chỉ là 60% và Google chắc chắn sẽ không chi tiền để bù đắp cho điều này.
AI sẽ thay tin tức bằng thuật toán
Người dùng sẽ có hai lựa chọn khi bảng tóm tắt nội dung xuất hiện đầu kết quả tìm kiếm. Một là để dành thời gian đọc trực tiếp thay vì truy xuất đến nguồn, giúp Google và các công cụ AI của họ trở thành người nắm toàn quyền thông tin. Hai là nhấp vào bài viết từ các trang web lớn nhất, được tối ưu hóa SEO nhất để bỏ qua kết quả AI.
![]() |
Công cụ tìm kiếm AI có thể gây nguy hiểm cho lĩnh vực kinh doanh tin tức trực tuyến. Ảnh: Shutterstock. |
"Trong nhiều năm, Google đã xem xét giữa việc phụ thuộc vào báo chí hay chiếm đoạt nó. Có vẻ như họ muốn mở rộng để trở thành nguồn dữ liệu chính thống. Segan nhận xét rằng khi làm như vậy, Google có thể hoại tất cả các nguồn thông tin mà họ sử dụng.
Một minh là PCMag. Để hỗ trợ đánh giá sản phẩm và thúc đẩy doanh thu, họ thiết lập hoạt động thương mại.
Khoản đầu tư sẽ không mang lại hiệu quả nếu mọi người không truy cập địa chỉ pcmag.com, mua sản phẩm thông qua liên kết trên web, xem quảng cáo hoặc tương tác với bài viết trả tiền. Ngoài việc cung cấp dịch vụ phân phối tin của đối tác, tìm kiếm vẫn là kênh thu hút lưu lượng truy cập quan trọng.
Tường trả phí, yêu cầu đăng ký thuê bao để truy cập, là một lựa chọn bổ sung cho phía xuất bản. Tuy nhiên, nó là một quá trình khó khăn, phức tạp tương tự như video. Bức tử sẽ tiếp tục xuất bản khi chuyển sang mô hình hoạt động mới.
Những người sáng tạo nội dung cũng bắt đầu phản ứng lại. Trong cuộc đình công của các tác giả tại Hollywood, AI và xu hướng đạo văn là một trong những chủ đề gây tranh cãi gay gắt. Nhiều nghệ sĩ nộp đơn kiện các nền tảng AI tạo ảnh như DALL-E và Midjourney vì sử dụng trái phép nội dung của họ.
Hai nhà sáng lập Google đã tự tay tạo ra tất cả
"Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?" vừa là một "kho" tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là một nguồn cảm hứng cho những ai muốn tạo ra những điều ý nghĩa cho chính mình. Cuốn sách "Sự sáng tạo của 25 doanh nhân của thế giới" kể về câu chuyện của họ.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận