Google đóng cửa bộ phận robot

Google đóng cửa bộ phận robot

Theo Wired, Everyday Robots hiện sản xuất hơn 100 robot chuyên phục vụ tại các văn phòng Google với các nhiệm vụ đơn giản như lau bàn, pha chế đồ uống, phân loại và tái chế rác. Dự án này thuộc "chương trình X", chuyên thử nghiệm các ý tưởng công nghệ mới.

Theo thông tin trên website X, mục tiêu ban đầu của Everyday Robots là tạo ra những cỗ máy có thể tự thực hiện nhiều nhiệm vụ trong nhiều môi trường khác nhau. Chúng được trang bị hệ thống camera và công nghệ máy học để xác định mục tiêu, đánh giá và thao tác thông qua cánh tay robot. Người dùng có thể ra lệnh bằng giọng nói và hệ thống sẽ nhận diện dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn - công nghệ đằng sau các chatbot như ChatGPT.

Một số nhân viên Everyday Robots cho biết, quyết định đóng cửa là một phần trong kế hoạch cắt giảm chi phí của Google, gồm đợt sa thải 12.000 nhân viên hồi tháng 1. Công ty sẽ không tạo thêm robot mới. Số phận những robot còn lại chưa được định đoạt, nhưng được dự đoán sẽ không còn nhận được các bản cập nhật hoặc nâng cấp mới.

Theo Wired, đại diện Google cho biết Everyday Robots sẽ không còn là một dự án riêng biệt trong Alphabet nữa. Một phần nhân viên mảng này sẽ chuyển sang các dự án robot khác, còn lại bị cho nghỉ việc. Trước khi bị đóng cửa, bộ phận này có hơn 200 nhân viên.

"Thật không may khi dự án ngừng hoạt động", một cựu nhân viên Everyday Robots nói. "Chúng tôi đã bắt đầu thấy robot có thể làm những việc ý nghĩa và xem đây là dấu hiệu cho sự tiến bộ. Nếu đầu tư đúng đắn, công ty có thể tạo sản phẩm ý nghĩa trên thị trường 5 năm tới".

Trước đó, Google cũng đã cắt giảm chi phí hoạt động bằng cách yêu cầu nhân viên mảng điện toán đám mây chia sẻ không gian làm việc với đồng nghiệp để tăng hiệu quả bất động sản. Trong báo cáo tài chính quý IV/2022, CEO Sundar Pichai khẳng định sẽ chi 500 triệu USD cho thanh lý sớm hợp đồng thuê văn phòng trên toàn cầu từ quý I/2023.

Bảo Lâm (theo Business Insider)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận