Google lo sợ khi Samsung định sử dụng Bing

Google lo sợ khi Samsung định sử dụng Bing

Cuối tuần qua, New York Times đưa tin mảng dịch vụ tìm kiếm trị giá 162 tỷ USD của Google đang vấp phải sự cạnh tranh lớn từ Bing - công cụ tìm kiếm của Microsoft đang trở thành tâm điểm sau khi tích hợp trí tuệ nhân tạo tương tự ChatGPT. Trong đó, Samsung cũng đang cân nhắc cũng chuyển sang Bing.

Theo Reuters, các tin nhắn nội bộ cho thấy phản ứng "hoảng loạn" của Google trước thông tin trên. Hãng hiện kiếm được khoảng 3 tỷ USD mỗi năm nhờ thỏa thuận đặt công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị Samsung. Giá cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google, giảm gần 4% trong ngày 17/4.

Samsung và Alphabet chưa bình luận về thông tin trên.

Bên ngoài một tòa nhà của Google tại Mỹ. Ảnh: Engadget

Bên cạnh Samsung, Google cũng đang ký hợp đồng với Apple. Cụ thể, mỗi năm Google trả cho Apple 12-20 tỷ USD để trở thành là công cụ tìm kiếm độc quyền trên iPhone. Thỏa thuận Google - Apple hay Google - Samsung được thực hiện theo chiều hướng các bên cùng có lợi: một bên nhận được hàng tỷ USD, một bên tiếp cận được hàng tỷ người dùng điện thoại để quảng cáo.

Trong khi đó, công cụ Bing được Microsoft ra mắt từ tháng 5/2009 nhưng hiện chỉ chiếm 3% thị trường tìm kiếm toàn cầu, trong khi Google là 91% theo thống kê của SimilarWeb trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, cuộc chiến tìm kiếm bất ngờ trở nên nóng hơn khi ChatGPT xuất hiện.

Ngày 7/2, Microsoft tổ chức sự kiện, tuyên bố tích hợp một phiên bản AI thông minh hơn ChatGPT vào Bing, giúp người dùng có thể chat để nhận câu trả lời. Trả lời Bloomberg, CEO Microsoft Satya Nadella gọi đây là "ngày đầu tiên của một cuộc đua mới".

Nhà phân tích James Cordwell của Atlantic Equities cho biết các nhà đầu tư đang lo lắng vì Google đã thống trị thị trường tìm kiếm quá lâu và trở nên lười biếng. Những diễn biến trong vài tháng qua là hồi chuông cảnh tỉnh cho hãng. Tuy nhiên, chi phí khổng lồ mà Google sẽ phải đổ vào để giúp công cụ tìm kiếm cạnh tranh tốt hơn với Bing cũng làm cho các nhà đầu tư lo ngại.

Huy Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận