Google phủ nhận cáo buộc bí mật giúp đỡ Hillary Clinton trong kết quả tìm kiếm

Google phủ nhận cáo buộc bí mật giúp đỡ Hillary Clinton trong kết quả tìm kiếm

Dĩ nhiên điều này là bất thường! Khi đối mặt với cáo buộc Google can thiệp vào kết quả tìm kiếm, công ty thường đưa ra các tuyên bố ngắn gọn hoặc chọn cách im lặng, chờ cho dư luận lắng xuống.

Google phủ nhận cáo buộc bí mật giúp đỡ Hillary Clinton trong kết quả tìm kiếm

Bà Hillary Clinton, ứng viên tranh cử chức Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ

Thay vào đó, vào tối qua , Google đã đăng hẳn một bài viết chi tiết về chức năng tự động hoàn tất từ (autocomplete) của họ hoạt động như thế nào trong quá trình tìm kiếm. Tuy không đề cập thẳng, nhưng bài blog này mang thông điệp bác bỏ các cáo buộc liên quan tới việc can thiệp tới kết quả tìm kiếm của họ - vốn được nêu lên ở một trang web vào hôm thứ Năm vừa rồi.

Cáo buộc này cho rằng Google đã ẩn bớt các kết quả tìm kiếm mang tính tiêu cực / chỉ trích liên quan tới ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, qua đó gián tiếp giúp tăng tỷ lệ phiếu bầu cho ứng cử viên này.

Ban đầu Google đã thẳng thắn phủ nhận cáo buộc này, nhưng có lẽ sau đó họ cảm thấy cần phải bổ sung thêm vì cáo buộc trên đã thu hút sự chú ý đáng kể với cư dân mạng cũng như trên chính trường (thậm chí Donald Trump đã được cảnh báo).

Đây là diễn giải của Tamar Yehoshua, Phó chủ tịchcủa Google, người hiện đang phụ trách chức năng tìm kiếm của hãng:

"Các thuật toán tự động điền từ (autocomplete) được thiết kế nhằm tránh hoàn tất tìm kiếm tên của một ai đó với các thuật ngữ xúc phạm, chê bai hay lăng mạ họ. Chúng tôi thực hiện thay đổi này sau khi bị người dùng phản hồi rằng chức năng Autocomplete thường xuyên dự đoán truy vấn xúc phạm hoặc gây tổn thương hay không phù hợp với con người".

Bài viết này trên blog của Google kết thúc với một lưu ý, nó mang tính liên đới tới những người tìm kiếm trên web, "rằng niềm tin của bạn là thứ giữ bạn ở lại với Google".

Điều này cho thấy hãng lo sợ sự nghi ngờ sẽ làm ảnh hưởng tới người dùng và khiến người ta chuyển hướng sang sử dụng Bing của Microsoft. Nhưng phải thừa nhận rằng Google quan hơi "quá tay" trong việc dành nhiều sự quan tâm tới cáo buộc này, một phần có lẽ do nhiều người đã nhận thấy các gã khổng lồ công nghệ ở Silicon Valley đang tìm đủ cách để "nhúng tay" vào cuộc bầu cử và chính trị năm nay thông qua các sản phẩm của họ.

Google phủ nhận cáo buộc bí mật giúp đỡ Hillary Clinton trong kết quả tìm kiếm

Kịch bản tương tự phim truyền hình House of Cards season 4?

Dĩ nhiên việc viết tiểu thuyết lúc này cũng không giúp đỡ được gì cho họ nhiều. Tình cảnh của Google đang đối mặt hiện nay gần giống với cốt truyện của series phim truyền hình House of Cards (season 4) hiện đang được chiếu trên Netflix. Do vậy, cứ theo dõi tiếp và vui lòng không spoil nội dung!

TM

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận