Hàng nghìn tài khoản tại VN bị xóa vì Facebook truy quét nick ảo

Hàng nghìn tài khoản tại VN bị xóa vì Facebook truy quét nick ảo

Ngày 2/6, hàng loạt tài khoản có kết bạn với người có tên Nguyễn Minh Nhựt bị Facebook gửi email cảnh báo. Sau email trên, Facebook được cho là đã xóa vô cớ hàng nghìn tài khoản người dùng.

"Chúng tôi nhận thấy bạn có liên kết với Nguyen Minh Nhut và Nguyen Minh Nhut có hoạt động bất hợp pháp trên Facebook. Xin lưu ý bạn không chấm dứt hành vi này, tài khoản của bạn sẽ bị khóa", nội dung email Facebook gửi đến người dùng.

Hang nghin tai khoan tai VN bi xoa vi Facebook truy quet nick ao hinh anh 1
Email "yêu cầu" chấm dứt việc bỏ qua cơ chế bảo mật của Facebook.

"Tôi chỉ có bạn bè với người này chứ không biết họ đang làm gì trái luật Facebook. Sau khi nhận được email, tôi không biết mình phải làm gì để "chấm dứt hành vi" như Facebook nói", Quốc Thuận, một người dùng Facebook bị xóa tài khoản nói với Zing.vn.

Theo nguồn tin của Zing.vn, đầu tháng 4, Facebook phát đi thông báo cho rằng Minh Nhựt đang vận hành và quảng bá công cụ tương tác ảo. "Công cụ này tự động hóa các hoạt động trên Facebook như kết bạn và chia sẻ nội dung bao gồm cả Leecombank.net. Các bạn cung cấp công cụ bỏ qua những cơ chế bảo mật tài khoản Facebook bao gồm cả xác thực ảnh bạn bè", Facebook viết trong email.

"Leecombank do Minh Nhựt điều hành là hệ thống cung cấp các công cụ tương tác, tài khoản ảo và tấn công Facebook cá nhân lớn nhất tại Việt Nam", một nguồn tin yêu cầu giấu tên nói với Zing.vn.

Cùng với việc thông báo, Facebook yêu cầu hệ thống tương tác ảo trên phải chấm dứt hoạt động, bồi thường thiệt hại nếu có... Nếu không thực hiện các yêu cầu trên, Facebook sẽ xóa tài khoản của Nguyen Minh Nhut.

"Tôi khá bất ngờ với động thái này của Facebook. Họ không có giải pháp bảo mật tốt để bảo vệ người dùng. Khi phát hiện, họ yêu cầu người thực hiện chủ động bỏ nếu không sẽ xóa tài khoản. Việc tạo một tài khoản hiện nay chỉ mất chưa tới một phút", Hữu Nhật, chủ quản lý của nhiều trang Facebook cộng đồng lớn tại Việt Nam cho biết. 

Sau hai tháng không được Minh Nhựt đáp ứng yêu cầu, Facebook xóa tài khoản của người này. Ngạc nhiên hơn khi mạng xã hội trên xóa toàn bộ những tài khoản có liên quan (kết bạn, cùng nhóm, tương tác, nhắn tin) với Nguyen Minh Nhut.

Hang nghin tai khoan tai VN bi xoa vi Facebook truy quet nick ao hinh anh 2
Dù không biết mình đã làm gì, nhiều tài khoản Facebook vẫn bị khóa.

"Đây là việc làm hết sức vô lý. Lớn rồi ai làm người đó chịu chứ tại sao lại đi khóa vô cớ như vậy?", Trần Hiệp, một người dùng Facebook bị ảnh hưởng bức xúc.

"Tương tác ảo là gì mẹ mình còn không biết nữa. Sao lại xóa tài khoản của mẹ mình?", Đức Duy, một tài khoản Facebook khác thắc mắc.

"Tài khoản của tôi đang quản lý nhiều fanpage lớn. Đùng một cái Facebook khóa vĩnh viễn tài khoản khiến tôi cũng mất toàn bộ các fanpage này", Hữu Thuận, quản trị viên của nhiều fanpage lớn bức xúc.

Tại Việt Nam, Facebook đã nhiều năm gặp phải tình trạng tương tác, tài khoản ảo và các công cụ lách bảo mật. Những công cụ trên vượt ngoài tầm kiểm soát của Facebook dẫn đến trải nghiệm người dùng tại Việt Nam với Facebook không được đánh giá cao. 

"Chưa có nơi nào tình trạng đánh cắp Facebook cá nhân, bán like, tài khoản ảo Facebook nở rộ nhiều năm như ở Việt Nam. Mạng xã hội này gần như không có hướng giải quyết nào khác ngoài "yêu cầu" cá nhân làm ra công cụ ngừng hoạt động", ông Nhật nói thêm.


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận