Hành trình số hóa não bộ

Hành trình số hóa não bộ

Tham vọng bất tử

Từ xa xưa, bao bậc đế vương đã hao công tốn của để tìm kiếm sự “trường sinh bất lão”; Không khó để thấy sự bất tử được thể hiện ở những huyền thoại, truyện cổ trong nhiều nền văn hoá.

Con người đương đại, với công nghệ giúp sức, đã tìm ra những loại thuốc, phương pháp gien và thậm chí cả vi khuẩn để chống lại sự lão hoá của cơ thể.

Trong thời gian gần đây, những cuộc tranh luận về phương pháp số hoá não bộ hay còn gọi là cuộc sống bất tử ở kiểu loại khác, đã thắp lên hy vọng về một ngày nào đó trong tương lai khi con người thức dậy với đầy đủ tri thức, suy nghĩ và ký ức như hiện tại.

Những nghiên cứu gần đây đã đạt được nhiều thành tựu trong việc điều khiển các chức năng của não bộ và, thậm chí, còn có thể thay đổi các hoạt động phức tạp bên trong nó. Tuy nhiên, chuyển toàn bộ ký ức sang một cơ thể mới không bao giờ dễ dàng.

Hành trình số hóa não bộ

Nhà nghiên cứu khoa học thần kinh Wolfgang Fink (Đại học Arizona) cho rằng: “Chúng ta cần phải chuyển cả tâm thức chứ không đơn giản là truyền ký ức sang cơ thể mới”.

Những sự kiện trên làm nảy sinh vấn đề do mỗi người lại có một “phần cứng” thần kinh khác nhau, không dễ dàng như việc copy từ máy tính này sang máy tính khác được.

Các học giả cũng đã thành công trong việc sử dụng phương pháp cấy ghép tế bào, sau đó chiếu sáng chúng bằng tia laser để tạo nên các ký ức trong vùng não của chuột thí nghiệm. Tất nhiên, đây cũng mới chỉ là các ký ức cấy ghép đơn giản, khác xa việc chuyển toàn bộ suy nghĩ và ký ức sang một bộ não mới.

Trong khi chờ đợi những thành tựu khoa học để vươn tới sự bất tử trong tương lai, các nhà khoa học đã tìm kiếm cả những phương pháp giúp bảo quản cơ thể sau khi chết, để hy vọng sẽ hồi sinh lại trong tương lai.

Mục tiêu năm 2045

Có thể nói, sự tân tiến của khoa học chắc chắn sẽ khơi gợi một lộ trình tiến hoá cho loài người, với những đặc tính được lựa chọn và vượt lên trên cả thể thức vật lý tự nhiên.

Trong vô vàn những ý tưởng nhuốm đầy màu sắc viễn tưởng về sự bất tử của con người, ý tưởng đáng chú ý nhất là việc số hoá ý thức trở thành dạng kỹ thuật số và được đăng tải hệ thống máy tính.

Hành trình số hóa não bộ

Ông Ray Kurzweil, Giám đốc thiết kế kỹ thuật tại Google, một trong những người đi đầu trong việc phát triển ý tưởng số hoá não bộ, kỳ vọng sẽ ứng dụng công nghệ này vào năm 2045.

Ông nhận định: Muốn việc số hoá não bộ trở thành hiện thực thì con người phải vượt qua những khó khăn rất lớn về nhận thức và cả kỹ thuật.

Theo tờ Express, trong tương lai, việc chuyển đổi tâm trí con người thành kỹ thuật số để giúp họ tồn tại bên ngoài cơ thể vật lý có thể trở thành hiện thực. Tuy nhiên, để làm được điều này không hề đơn giản bởi lẽ não người với khoảng 86 tỷ tế bào norơn thần kinh và hàng nghìn tỷ kết nối.

Để các nhà khoa học có thể xây dựng và truyền tải tâm thức kỹ thuật số thì việc trước hết là phải bản đồ hoá những kết nối này. Theo dự đoán, với công nghệ hiện tại thì phải vài thập kỷ nữa con người mới có thể thực hiện được bản đồ hóa những kết nối này. Chuyển toàn bộ ký ức và suy nghĩ sang cơ thể mới là vô cùng gian nan.

Người đồng hành cùng những ý tưởng táo bạn của Ray Kurrweil, Giáo sư Brian Cox, là một chuyên gia vật lý lượng tử. Ông nhận định: “Việc mô phỏng não bộ của con người trên máy tính là khả thi. Bên cạnh đó, lĩnh vực vật lý lượng tử đã chứng minh, một AI (trí tuệ nhân tạo) giống hệt con người là hoàn toàn có thể”.

Giáo sư Cox cho biết sẽ tới lúc con người đạt tới “điểm kỳ dị công nghệ”, tức là khi trí thông minh nhân tạo phát triển mạnh tới mức có thể số hoá ý thức, tình cảm, suy nghĩ của con người.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều dự án được sự tài trợ của các nhà tỷ phú với mục đích nghiên cứu cách thức cấy não người vào các cỗ máy và sau cùng là chuyển được ý thức của người thành dạng kỹ thuật số.

Câu hỏi được đặt ra với các học giả là vào lúc nào thì giấc mơ bất tử của con người, dù là ở dạng thức nào đi nữa sẽ thành hiện thực. Và liệu giấc mơ này có gây ra những hệ lụy không lường trước chăng?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận