Hệ thống e-GP mới dùng chứng thư số công cộng, chạy được trên nhiều trình duyệt

Hệ thống e-GP mới dùng chứng thư số công cộng, chạy được trên nhiều trình duyệt

Cục Quản lý đấu thầu, Bộ KH&ĐT cho biết, bắt đầu từ ngày 16/9, các đơn vị cần đăng tải kế hoạch, dự án, thông báo mời thầu và lựa chọn nhà thầu trên hệ thống e-GP mới đảm bảo đúng quy định.

Với các gói thầu đã phát hành hồ sơ mời thầu trước thời điểm 16/9 trên hệ thống e-GP cũ (sử dụng trình duyệt Internet Explorer) sẽ tiếp tục lựa chọn nhà thầu trên hệ thống e-GP cũ. Trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới, Cục Quản lý đấu thầu đã có hướng dẫn cụ thể.

Hệ thống e-GP mới dùng chứng thư số công cộng, chạy được trên nhiều trình duyệt
Doanh nghiệp thao tác trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới.

Bước vào giai đoạn vận hành chính thức, hệ thống e-GP mới hướng tới quản lý xuyên suốt quá trình mua sắm công điện tử từ cập nhật thông tin dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu/nhà đầu tư, phát hành hồ sơ mời thầu, nộp hồ sơ dự thầu, mở thầu, đánh giá xếp hạng nhà thầu, công khai kết quả đấu thầu đến việc thương thảo, ký kết hợp đồng trực tuyến, theo dõi quản lý quá trình thực hiện hợp đồng.

Để tham gia hoạt động đấu thầu trên hệ thống e-GP mới, các đơn vị và tổ chức cần đảm bảo việc xác nhận và cập nhật thông tin tài khoản trên hệ thống e-GP mới. Trước đó, Bộ KH&ĐT đã thông báo bắt đầu từ ngày 1/7/2022 yêu cầu các đơn vị liên quan bao gồm bên mời thầu, nhà thầu thực hiện chuyển đổi tài khoản đăng ký từ hệ thống e-GP cũ sang hệ thống e-GP mới, cũng như hoàn thành việc cập nhật thông tin trên hệ thống e-GP mới.

Một điểm khác biệt lớn trên hệ thống e-GP mới là việc sử dụng chứng thư số công cộng thay cho chứng thư số chuyên dùng được sử dụng trên hệ thống e-GP cũ.

Đơn vị vận hành hệ thống cũng lưu ý, người sử dụng hệ thống không thể sử dụng chứng thư số chuyên dùng đã có trên hệ thống e-GP cũ để sử dụng trên hệ thống e-GP mới. Các đơn vị và tổ chức phải sử dụng chứng thư số công cộng để xác thực thông tin của tổ chức, cá nhân với các nghiệp vụ lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư trên hệ thống e-GP mới.

Hệ thống e-GP mới cũng chấp nhận và tương thích với hầu hết các chứng thư số công cộng được cung cấp bởi các đơn vị cung cấp chứng thư số công cộng có mặt tại Việt Nam đã được cấp phép hoạt động bởi Bộ TT&TT.

Ngoài ra, với chứng thư số công cộng, người dùng có thể sử dụng chung một chứng thư số trên các hệ thống dịch vụ công khác nhau của Chính phủ như khai thuế điện tử, khai hồ sơ Bảo hiểm xã hội điện tử, khai báo thống kê điện tử...

Là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Ứng dụng thương mại điện tử trong mua sắm Chính phủ” theo hình thức đối tác công tư (PPP), hệ thống e-GP mới được Bộ KH&ĐT giao Cục Quản lý đấu thầu phối hợp với nhà đầu tư là Công ty Hệ thống thông tin FPT cùng doanh nghiệp dự án là Công ty Đầu tư và Phát triển hệ thống đấu thầu qua mạng quốc gia -IDNES xây dựng.

Hệ thống e-GP mới được thiết kế với 11 phân hệ thành phần gồm cổng thông tin; quản lý người dùng; hỗ trợ người dùng; đấu thầu điện tử; mua sắm điện tử; quản lý hợp đồng điện tử; thanh toán điện tử; danh mục sản phẩm; văn bản điện tử; quản lý năng lực nhà cung cấp; và bảo lãnh điện tử.

Vân Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận