Hết hy vọng trên đất Mỹ, TikTok dồn lực tiếp cận ĐNÁ, lăm le khiến vị thế Shopee, Lazada lung lay

Hết hy vọng trên đất Mỹ, TikTok dồn lực tiếp cận ĐNÁ, lăm le khiến vị thế Shopee, Lazada lung lay

Hết hy vọng trên đất Mỹ, TikTok dồn lực tiếp cận ĐNÁ, lăm le khiến vị thế Shopee, Lazada lung lay - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew đã thu hút được đám đông cuồng nhiệt khi tham gia một sự kiện được tổ chức ở Indonesia vào tháng này, vượt ra ngoài bầu không khí căng thẳng của ngày ông tham gia phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ. Vị CEO tuyên bố sẽ "đầu tư hàng tỷ USD" vào Đông Nam Á trong chiếc sơ mi truyền thống, giữa ánh đèn disco và âm nhạc sôi động. Theo đó, Indonesia sẽ nhận được 10 tỷ USD đầu tư trong vòng 5 năm.

Theo phó giáo sư Ross Tapsell của trường đại học quốc gia Australia, "Nền tảng Tiktok tại Indonesia hiện đã quá lớn và phổ biến. Chẳng có chính trị gia nào muốn đụng chạm đến nền tảng này vì họ có nguy cơ mất phiếu bầu từ những cử tri trẻ tuổi.

Quang cảnh này trái ngược hoàn toàn với hồi tháng 3, khi Shou Zi Chew của bộ vest đối mặt với loạt câu hỏi nghi vấn từ giới chức Mỹ. Ứng dụng video dạng ngắn cực kỳ phổ biến của anh ấy, thuộc sở hữu của ByteDance Trung Quốc, đã được gọi với nhiều tên khác nhau, từ "căn bệnh ung thư" đến "công cụ giám sát".

Khi bị thất sủng ở Mỹ, TikTok chuyển sang Đông Nam Á, nơi có dân số gần 700 triệu người có thể ảnh hưởng đến sự thành bại của ứng dụng. Để biện minh cho mức định giá 300 tỷ USD, ByteDance, công ty mẹ của Tiktok, đang tìm cách biến mình thành startup tư nhân được định giá cao nhất thế giới.

Do đó, việc săn lùng doanh thu ở Đông Nam Á trở nên cực kỳ quan trọng. Mặc dù Ứng dụng chỉ mới được cung cấp cho khu vực vào năm 2021, nhưng TikTok Shop đã được thiết lập để tăng hơn gấp đôi doanh thu từ thương mại điện tử. Dự kiến tổng doanh thu hàng hóa GMV sẽ đạt 15 tỷ USD trong năm nay, cao hơn nhiều so với mức 4,4 tỷ USD của năm ngoái.

"Năm nay là năm của Tiktok," một người dùng cho biết. Quy mô khách hàng và khả năng sẵn sàng chi tiêu của họ ở mức không ứng dụng nào so sánh nổi.

Hết hy vọng trên đất Mỹ, TikTok dồn lực tiếp cận ĐNÁ, lăm le khiến vị thế Shopee, Lazada lung lay - Ảnh 2.

Tại Đông Nam Á, TikTok đang cạnh tranh với các "tay chơi" thương mại điện tử quan trọng.

Theo đại diện của TikTok Shop, khi ngày càng nhiều người bán sử dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng mới, ứng dụng sẽ "tiếp tục phát triển nhanh chóng". Vào năm 2022, TikTok Shop mở rộng ra 6 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

"TikTok tiếp tục phát triển nhanh chóng ở các quốc gia Đông Nam Á. Theo Shawn Yang, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Blue Lotus, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của TikTok vào năm 2023 sẽ tăng 20% so với Shopee.

Tuy nhiên, Jonathan Woo, nhà phân tích cấp cao của Phillip Securities Research,

TikTok Shop "vẫn còn rất non trẻ" và đang ở "giai đoạn đốt tiền để phát triển". Ngoài ra, bản thân TikTok Shop cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn xoay quanh việc bán hàng kém chất lượng. Thuật toán đề xuất video từ người lạ nên tài khoản mới lập cũng có thể lập tức lan truyền, giúp các chủ cửa hàng tiếp cận khán giả nhanh hơn so với Instagram và YouTube, nơi mỗi tài khoản phải có lượng người theo dõi nhất định.

Theo Woo, "Nhìn chung, TikTok Shop có tiềm năng lớn như Shopee và Lazada, mặc dù điều này có thể mất nhiều năm nữa."

Dẫu vậy, không thể phủ nhận sức hút đặc biệt của ứng dụng mua sắm TikTok Shop nói riêng và TikTok nói chung. Một tài khoản Indonesia có tên @Octavianatasgrosir với 3 triệu lượt theo dõi đã được FT mới đây xác định. Người dùng này đã tận dụng lượng follower đông đảo để mở 3 nhà kho và tạo ra rất nhiều việc làm cho mọi người.

Với những mục tiêu đầy tham vọng, TikTok tiếp tục dự đoán mức tăng trưởng vượt bậc ở châu Á. Theo một giám đốc điều hành trong khu vực, con số 15 tỷ USD có thể là "khiêm tốn" nếu so với sức hút của ứng dụng hiện nay.

Theo Jonathan Woo, "TikTok hiện đang chi một số tiền đáng kinh ngạc để khuyến khích cả người mua và người bán", người cũng ước tính rằng các ưu đãi sẽ có giá từ 600 triệu đến 800 triệu USD mỗi năm.

Tất nhiên, TikTok vẫn phải đối mặt với một số khó khăn ở châu Á, bao gồm cả việc vượt ra khỏi vùng an toàn mang tên sản phẩm giá rẻ.

"Họ có thế mạnh về mỹ phẩm và làm đẹp, không phải hàng gia dụng hoặc hàng điện tử có tỷ suất lợi nhuận cao. Họ đã gặp khó khăn bất chấp những nỗ lực mạnh mẽ, theo giám đốc điều hành của một nền tảng thương mại điện tử nói, đồng thời tuyên bố rằng việc phụ thuộc nhiều vào bên thứ ba bị coi là điểm yếu của TikTok Shop.

Hiện tại, dữ liệu từ công ty phân tích trang web SimilarWeb cho thấy Shopee vẫn là thị trường trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 30%–50% lưu lượng truy cập trên toàn khu vực trong ba tháng qua. Với 10%–30% lưu lượng truy cập, Lazada đứng thứ hai.

Ngược lại, GMV hiện tại của TikTok Shop chỉ bằng một phần nhỏ so với Shopee và Lazada. Theo CNBC, GMV của Shopee đạt 73,5 tỷ USD vào năm 2022, trong khi GMV của Lazada đạt 21 tỷ USD vào tháng 9/2021. Sau khi "rút chân" khỏi một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh, Shopee hiện đang mở rộng quy mô hoạt động của mình ở Malaysia.

Theo dõi FT, CNBC

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận