Họa sĩ mất việc do sốt AI

Họa sĩ mất việc do sốt AI

Mat viec vi sot AI anh 1

Amber Yu, một sĩ tự do, thường kiếm được từ 3.000 đến 7.000 đô la mỗi tháng (43 đến 1.000 đô la mỗi tháng) từ những tấm poster cho video game mà anh ấy vẽ. Công việc của cô là tạo quảng cáo cho các mạng xã hội để thu hút người chơi hoặc giới thiệu tính năng mới.

Theo Amber Yu, công việc này đòi hỏi nhiều kỹ năng và tốn thời gian. Chẳng hạn, cô ấy đã mất cả tuần để hoàn thành bức vẽ trang phục truyền thống của Trung Quốc từ bước vẽ phác thảo trên Adobe Photoshop đến tô màu và hoàn thiện chi tiết.

Tuy nhiên, lời mời hợp tác làm việc của Yu đã hoàn toàn biến mất kể từ tháng Hai. Các công ty trò chơi hiện nay đều có bộ công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất đơn giản để tạo ra các bức vẽ giống hệt nhau chỉ trong vài giây. Theo nữ sĩ, cô hiện chỉ được thực hiện một vài nhiệm vụ đơn giản, bao gồm sửa bản vẽ, chỉnh sáng và phác các bộ phận cơ thể theo tỷ lệ hợp lý.

Dùng AI, 2 người làm phần việc của 10 người

Theo Rest of World, sự phát triển của các công cụ tạo lập hình ảnh bằng AI như DALL-E, Midjourney hoặc Stable Diffusion vào năm 2022 đã cho phép người dùng có thể sản xuất các sản phẩm đồ chỉ bằng một câu lệnh hoặc yêu cầu đơn giản.

Từ những gã khổng lồ như Tencent đến những lập trình game độc lập, hàng loạt công ty video game Trung Quốc gần đây đã sử dụng AI để thiết kế và sản xuất các nhân vật, khung nền và phần mềm cho trò chơi.

Mat viec vi sot AI anh 2

Tại triển lãm bang Colorado (Mỹ) vào ngày 29 tháng 8, bức tranh Théâtre D'opéra Spatial đã giành được giải thưởng cao nhất ở hạng mục nghệ thuật số. Jason Allen là tác giả của bức tranh.

Tuy nhiên, sự trỗi dậy của AI cũng gây ra không ít lo ngại trên thị trường sáng tạo trò chơi. Các nghệ sĩ trước đây từng đóng vai trò quan trọng trong quy trình sản xuất trò chơi giờ đây chỉ thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như phác thảo nhân vật và vẽ hậu cảnh. Do đó, họ lo ngại rằng AI sẽ thay thế vị trí của họ.

Theo Xu Yingying, sĩ của studio trò chơi Trùng Khánh, "AI đang phát triển với một tốc độ đáng gờm, thậm chí còn vượt ra ngoài sức tưởng tượng của con người." Ở Trung Quốc, các nhà phát triển trò chơi đình đám thường được công ty của cô giao nhiệm vụ thiết kế.

Tuy nhiên, gần đây, năm sĩ của đội vẽ nhân vật đã bị sa thải chỉ trong bốn tháng đầu năm. Xu Yingying khẳng định rằng các nguyên nhân chủ yếu là do bộ công cụ AI. Theo nữ sĩ, chỉ hai người có thể hoàn thành công việc của 10 người trước đây với AI.

Các ông lớn công nghệ Trung Quốc như Tencent và NetEase đã làm việc để tìm cách giảm chi phí phát triển trò chơi bằng cách sử dụng AI trong nhiều năm qua. Tựa game hành động sinh tồn Naraka: Bladepoint của NetEase đã phát hành một tính năng cho phép người dùng tự sáng tạo các bộ trang phục (skin) cho các nhân vật bằng AI. miHoYo và NetEase cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo giọng nói cho các nhân vật trong trò chơi.

Đại diện NetEase, người đã thông báo với Rest of World, đã sử dụng công nghệ AI để giúp tạo hiệu ứng game dựa trên các bộ dữ liệu được cho phép sử dụng. "Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra các công cụ hỗ trợ đội thiết kế và sĩ có thể làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn," đại diện cho biết.

Bỏ nghề vì tranh AI quá đẹp

Theo Rest of World, các tác phẩm bằng AI thậm chí còn đẹp đến mức khiến nhiều sĩ muốn bỏ nghề. Theo một nghệ sĩ giấu tên, "Nguồn thu nhập của chúng tôi đột nhiên bị hoại." Theo họa sĩ tự do Amber Yu, điều đáng buồn là các thuật toán đang dần dần thay thế vai trò của các sĩ như cô.

Trong khi đó, chúng chỉ là những bộ máy vô tri được luyện luyện luyện dựa trên bộ dữ liệu mà nhân loại đã mất hàng thập kỷ để tạo ra. Tuy nhiên, cô vẫn phải chấp nhận sự thật và sử dụng chính những tác phẩm của mình để dạy AI nhằm cải thiện hiệu quả công việc. "Tôi là một nghệ sĩ thực thụ, chắc chắn sẽ ăn đứt máy móc. Nhưng tôi cũng phải kiếm tiền mà thôi, Amber Yu nói.

Theo các sĩ, nhiều doanh nghiệp yêu cầu sử dụng các công cụ tạo lập hình ảnh AI để cải thiện hiệu suất. Những công cụ này được sử dụng để tạo quần áo và phụ kiện trong studio Xu Yingying dựa trên bản vẽ thực tế. Phần mềm AI cũng được các nhà thiết kế game sử dụng để tạo ra các hộp kho báu, đồng tiền.

Theo một nghệ sĩ ở Quảng Đông, các đồng nghiệp của anh thường chỉ vẽ một cảnh hoặc một nhân vật mỗi ngày. Với sự hỗ trợ của AI, giờ đây họ có thể vẽ 40 tấm mỗi ngày để sếp có thể lựa chọn thoải mái hơn. Tuy nhiên, năng suất cao cũng có nghĩa là mệt mỏi và căng thẳng hơn.

Theo nghệ sĩ này, "Tôi ước những phần mềm này sớm biến mất." Cô và đồng nghiệp cạnh tranh với nhau nhiều hơn vì cô lo lắng về việc sa thải. Để sản xuất nhiều hơn, họ làm thêm giờ và thức khuya.

Mat viec vi sot AI anh 3

Vì AI, nhiều nghệ sĩ đồ mất việc làm. Ảnh: Reuters.

Theo Leo Li, một chuyên gia tuyển dụng trong lĩnh vực này, số lượng sĩ đã giảm 70% trong năm qua. Nguyên nhân không chỉ là do chính sách khắt khe, kinh tế xuống dốc mà còn do cơn sốt AI. Li giải thích rằng các sếp cứ nghĩ rằng họ không cần nhiều nhân viên khi họ có AI trong tay.

Làn sóng tẩy chay tranh AI

Tuy nhiên, trong cộng đồng game thủ, nhiều người lên tiếng phản đối các bức vẽ bằng AI và gọi chúng là "bản nhái thất bại" của nghệ thuật do con người tạo ra. Họ cũng chỉ trích những người tải lên các tác phẩm từ Internet mà không có sự cho phép của tác giả. Các game thủ bắt bẻ các bức vẽ bằng AI từ phần tay trông thiếu tự nhiên đến kính mắt bị đặt sai chỗ...

Các nhà phát triển đã khẳng định sẽ không sử dụng tác phẩm này trong game vào tháng 2 sau khi loạt người chơi tố cáo sĩ nổi tiếng sử dụng AI để làm poster cho tựa game Alchemy Stars. Họ cũng bày tỏ ý kiến phản đối việc sử dụng tác phẩm của AI.

Một số người chơi thậm chí còn tuyên bố rằng họ không muốn trả tiền cho các tác phẩm trí tuệ nhân tạo. "Tôi muốn hàng hóa mình mua phải được sản xuất thực chất bởi người tiêu dùng. Kỹ sư Xie Jinsen đồng thời là người chơi Vương giả Vinh diệu và PUBG chia sẻ với Rest of World. "Những sản phẩm bằng AI có thể khiến mọi người nghĩ chúng là đồ rẻ tiền.

Ngoài ra, bộ công cụ tạo lập hình ảnh AI có một số nhược điểm, chẳng hạn như chỉ giỏi vẽ anime hoặc phong cách cyberpunk mà không chuyên về các thể loại đậm tính nghệ thuật hơn.

Kể từ đầu năm, Zigi Mo, Giám đốc Huanxiong Studio, đã sử dụng Midjourney và Stable Diffusion, nhưng vẫn không thể theo kịp nhu cầu của khách hàng. Theo Zigi Mo, "ít nhất là đối với chúng tôi, AI vẫn không thể thay thế nghệ sĩ thực thụ. Nó chỉ là một công cụ hỗ trợ," Zigi Mo nói.

Theo nhà phát triển trò chơi Xiao Di, áp lực mà các sĩ đang phải chịu đựng sẽ sớm lan sang các ngành nghề khác. "Mọi cuộc cách mạng công nghệ sẽ khiến một vài người bị bỏ lại phía sau. Xian Di nhận định rằng các bức tranh bằng AI chỉ là sự khởi đầu.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Các tác giả trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo" nhận ra rằng con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận