Học tập cách Bill Gates và Steve Jobs dạy con mình tránh xa iPhone, máy tính

Học tập cách Bill Gates và Steve Jobs dạy con mình tránh xa iPhone, máy tính

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nguy cơ trầm cảm của một học sinh lớp 8 tăng lên 27% nếu như thường xuyên sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và trẻ em sử dụng điện thoại ít nhất 3 giờ một ngày thì có khả năng tự tử cao.

2 nhà giáo dục Mỹ Joe Clement và Matt Miles - đồng tác giả của cuốn sách "Screen Schooled" đã bàn luận về việc cách CEO nghệ cấp cao như Bill Gates và Steve Jobs hạn chế con mình sử dụng các thiết bị iPhone, máy tính do chính mình tạo ra như thế nào.

Bill Gates không cho phép con dùng điện thoại trước 14 tuổi

Học tập cách Bill Gates và Steve Jobs dạy con mình tránh xa iPhone, máy tính

Bill Gates và con gái của ông - Jennifer Gates.

Gates đã chia sẻ với tạp chí Mirror vào tháng 4/2017 cách ông thiết lập những quy tắc nghiêm ngặt trong việc cho phép con cái sử dụng thiết bị công nghệ như thế nào:

"Bạn luôn nhìn vào những ưu điểm của công nghệ khi con bạn sử dụng để làm bài tập về nhà và liên lạc với bạn bè, mà không biết rằng chúng đã vượt quá giới hạn như thế nào trong khi dùng".

Bill Gates có 3 đứa con đang lần lượt ở độ tuổi 16, 19 và 22 và cả 3 đều không được phép sử dụng điện thoại cho đến khi tròn 14 tuổi. Tuy ngày nay, số tuổi trung bình được phép sử dụng smartphone đã được giảm xuống mức 10 tuổi. Nhà tỷ phú cũng cấm các con mình dùng điện thoại trong bữa tối và hạn chế việc dùng trước giờ đi ngủ.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Show Today, ông cho biết không xâm phạm quyền riêng tư của con cái như việc giữ mật khẩu Facebook của chúng, bởi hạn chế trẻ con tham gia vào mạng trực tuyến đang là vấn đề khó khăn cho cả ông và các bậc phụ huynh hiện nay.

Steve Jobs: "Chúng tôi hạn chế con cái trong việc sử dụng công nghệ ở nhà"

Học tập cách Bill Gates và Steve Jobs dạy con mình tránh xa iPhone, máy tính

Steve Jobs và con trai Reed Jobs, ảnh chụp vào năm 2007.

Cựu CEO Steve Jobs của Apple cũng là một trong những người kiên quyết không để con mình sử dụng những sản phẩm do chính mình tạo ra ngay tại nhà. Ngay sau khi phát hành iPad vào năm 2011, Jobs đã nói với phóng viên Nick Bilton của tờ New York Times rằng:

"Chúng tôi giới hạn việc để con mình sử dụng các thiết bị công nghệ tại nhà".

Tác giả Clement và Miles đã đưa ra giả thuyết rằng các bậc cha mẹ giàu có ở Thung lũng Silicon dường như biết rõ sức mạnh gây nghiện của điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị công nghệ khác. Nên họ cấm con cái họ tới gần chúng. Mặc dù chính họ duy trì nguồn sống bằng cách tạo ra những sản phẩm đấy.

"Thật thú vị, khi nghĩ rằng trong một môi trường công nghệ hiện đại, nơi mà trẻ em đang được yêu cầu sử dụng các thiết bị điện tử như iPad, thì những đứa trẻ của Steve Jobs là người duy nhất từ chối sử dụng những thiết bị đó", Clement và Miles nói.

Mark Zuckerberg khuyên con gái "off" Facebook

Học tập cách Bill Gates và Steve Jobs dạy con mình tránh xa iPhone, máy tính

Mark Zuckerberg cùng vợ và 2 con gái.

CEO của nền tảng xã hội lớn nhất thế giới này từng gửi thư khuyên con gái nên ra ngoài chơi, đồng nghĩa với việc "off" Facebook. Trong thư có viết: "Con có thể bận rộn khi con lớn lên nhưng công việc bây giờ của con là dành thời gian để ngửi hương thơm của những bông hoa và đặt lá của chúng vào một cái hộp để lưu giữ lại".

Hàng loạt giám đốc điều hành khác của Thung lũng Silicon cũng đã lên án sức mạnh tiêu cực mà các "gã khổng lồ" như Apple, Facebook, Google và Twitter gây ra, bằng các sản phẩm của mình và cách khiến những đứa trẻ lạm dụng nền tảng đó.

Hiện nay, nhiều trường học ở Thung lũng Silicon như Waldorf thay việc sử dụng các thiết bị công nghệ cho học sinh bằng bảng phấn và bút chì. Học sinh tại đây cũng được học các kỹ năng mềm để áp dụng vào cuộc sống. Hay trường Brightworks, dạy học sinh sáng tạo bằng việc cho trẻ tự làm các đồ vật và học trong những lớp học bằng gỗ.

Công nghệ có thể giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn nhưng đừng để nó khiến tuổi thơ của những đứa trẻ trở nên bị động bởi các thiết bị công nghệ. Hãy là một bậc phụ huynh sáng suốt khi chọn lựa công cụ giáo dục cho con mình, như Bill Gates và Steve Jobs.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận