Hơn một triệu thuê bao sắp bị khóa hai chiều

Hơn một triệu thuê bao sắp bị khóa hai chiều

Chiều 11/4, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông, cho biết đã có thêm 394.000 thuê bao chuẩn hóa thông tin tính từ 1/4 đến hết 10/4. Những thuê bao này nằm trong số 1,67 triệu sim bị khóa một chiều từ cuối tháng trước do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sim bị khóa một chiều không thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, truy cập Internet di động, nhưng chủ thuê bao vẫn có thể gọi đến tổng đài để được hỗ trợ, hoặc dùng điện thoại đăng nhập ứng dụng qua Wi-Fi để cập nhật và mở khóa.

Khác với hai ngày 30-31/3 khi người dân đổ xô đi cập nhật thông tin trước hạn chót, các điểm giao dịch của nhà mạng những ngày qua chỉ lác đác người đến chuẩn hóa.

Tại cuộc họp ngày 6/4 của Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện một số nhà mạng cho biết chiến dịch chuẩn hóa nhận được sự hưởng ứng của đa số người dùng. Tuy nhiên, quá trình cũng gặp một số thách thức như thuê bao rải rác ở nhiều nơi, cả ở khu vực vùng sâu vùng xa, chưa tiếp cận được thông tin. Một nhóm người dùng không rành điện thoại nên cũng không nắm được thông báo.

"Trong số 400.000 thuê bao chưa chuẩn hóa của chúng tôi, có 20% ở vùng sâu vùng xa. Chúng tôi quyết tâm trước 15/4 sẽ tiếp cận đến tập khách hàng này", ông Cao Anh Sơn, Tổng giám đốc Viettel Telecom, nói.

Ngoài ra, có tình trạng người dùng tưởng thông báo của nhà mạng là tin nhắn rác nên bỏ qua. Bên cạnh đó, có thể nhiều sim trong diện bị khóa là sim phụ, không được sử dụng thường xuyên, hoặc chỉ dùng để truy cập Internet nên người dùng không có ý định chuẩn hóa.

Một người dân làm thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao chiều 31/3. Ảnh:Giang Huy

Đến thời hạn 15/4, nếu không cập nhật thông tin, những sim này sẽ bị khóa hai chiều, tức không thể nhận cuộc gọi hay tin nhắn. Chủ thuê bao sẽ phải ra điểm giao dịch của nhà mạng để mở khóa. Một tháng sau, đến 15/5, thuê bao chưa chuẩn hóa sẽ bị thu hồi số.

Theo đại diện Cục Viễn thông, đợt chuẩn hóa chỉ nhắm đến những thuê bao có thông tin không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những trường hợp sử dụng sim không chính chủ, sim đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh nhân dân nhưng khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện phải cập nhật. Tuy nhiên, Cục khuyến khích người dùng chủ động kiểm tra thông tin, đăng ký sim chính chủ, chuyển sang số CCCD để có đầy đủ quyền lợi.

Tại cuộc họp sáng 7/4, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định 2023 là năm dẹp sim rác. "Sau khi chuẩn hóa thuê bao sẽ đến bước cuối là xác minh sim chính chủ. Xong các bước này, hành vi dùng sim rác lừa đảo sẽ được giải quyết cơ bản. Công việc sẽ vất vả nhưng cần làm vì người dân. Doanh nghiệp viễn thông cũng sẽ hưởng lợi khi số thuê bao được dùng vào định danh điện tử, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới", Bộ trưởng nói.

Lưu Quý

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận