Huawei có thể bị Mỹ 'cấm cửa' hoàn toàn

Huawei có thể bị Mỹ 'cấm cửa' hoàn toàn

Theo Bloomberg, một số quan chức thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Thương mại Mỹ ủng hộ việc cấm tất cả hoạt động bán hàng của doanh nghiệp nước này cho Huawei. Các vấn đề mới đang được thảo luận ở giai đoạn đầu và có thể được công bố sớm nhất là vào tháng 4 hoặc tháng 5.

Gian hàng Huawei tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới ở Thượng Hải tháng 9/2022. Ảnh: Reuters

Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách thực thể từ tháng 5/2019 với lý do đe dọa an ninh quốc gia. Tuy nhiên, công ty Trung Quốc vẫn được mua sắm một số linh kiện và công nghệ từ nhà cung cấp Mỹ nếu được cấp phép.

Huawei từng là một trong những hãng mua linh kiện điện tử lớn nhất thế giới và đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp thiết bị cầm tay và thiết bị mạng. Đến nay, nhiều công ty Mỹ vẫn là đối tác của Huawei. Chẳng hạn, Intel và AMD hiện cung cấp vi xử lý cho máy tính xách tay dòng Mate, còn Qualcomm bán chip và modem trên smartphone. Tuy nhiên, việc hợp tác hạn chế hơn so với trước, như Qualcomm chỉ được cung cấp chip 4G cho Huawei thay vì 5G.

Quyết định sắp tới được đánh giá sẽ tác động lớn đến Huawei, nhưng không gây thiệt hại nặng cho các đối tác từ Mỹ. Theo Bloomberg, Huawei hiện chiếm chưa đến 1% doanh thu của Qualcomm, Intel và AMD.

Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Thương mại Mỹ chưa đưa ra bình luận, trong khi đại diện của Intel, Qualcomm và AMD từ chối trả lời.

Chính quyền Joe Biden đang tiếp tục siết chặt việc cung cấp công nghệ Mỹ cho Trung Quốc. Tuần trước, nước này đã thuyết phục Hà Lan và Nhật Bản tham gia hạn chế xuất khẩu máy móc sản xuất chất bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc.

Như Phúc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận