Iraq ngắt mạng Internet để chống gian lận thi cử

Iraq ngắt mạng Internet để chống gian lận thi cử

Theo số liệu từ DYN, một công ty chuyên nghiên cứu tính trạng cắt internet trên toàn thế giới, mạng internet tại Iraq đã gần như hoàn toàn bị chặn trong thời gian từ 05:00-08:00 theo giờ địa phương trong ba ngày thứ bảy, chủ nhật và thứ hai vừa qua.

Tình trạng này rất giống với thời điểm ngắt Internet vào năm ngoái, khi kỳ thi cuối cùng dành cho học sinh lớp 6 tại Iraq diễn ra. Chính phủ Iraq được cho là đã ra lệnh ngắt internet tạm thời nhằm ngăn chặn vấn đề gian lận.

Iraq ngắt mạng Internet để chống gian lận thi cử
Biểu đồ khả năng truy cập internet tại Iraq trong ba ngày 14/5,15/5 và 16/5

"Có những hoài nghi khi Inernet bị mất trên diện rộng vào năm 2015 và không có lý do nào phù hợp hơn khi việc tương tự lặp lại trong năm nay", Doug Madory, Giám đốc phân tích Internet tại DYN cho biết.

Bộ Ngoại Giao Iraq đã không đưa ra bất cứ bình luận nào về sự cố ngắt internet vừa qua. Tuy nhiên, một nhà cung cấp dịch vụ internet tại Iraq đã cảnh báo khách hàng về sự cố truy cập internet sẽ bị gián đoạn.

Không riêng gì Iraq, đã có rất nhiều quốc gia cắt internet như một biện pháp tạm thời để ngăn chặn vấn đề gian lận trong các kỳ thi.

Năm 2014, Uzbekistan cũng đã tạm dừng các hoạt động truy cập web để thực hiện một kỳ thi toàn quốc. Hay như bang Gujarat đã tạm dừng các mạng di động trong khoảng bốn giờ để ngăn chặn việc gian lận trong một cuộc thi kiểm toán quốc gia hồi đầu năm nay.

Có vẻ như, việc cắt mạng internet tại Iraq lại không phải là một biện pháp được đánh giá cao. "Với tình hình an ninh tại Iraq, việc cắt internet trong một vài giờ để phục vụ kỳ thi là một biện pháp khá cực đoan," ông Deji Olukotun, quản lý cấp cao tại Access Now cho biết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận