Khi người dùng lười biếng, Facebook phải thu tiền khi họ làm như vậy.

Khi người dùng lười biếng, Facebook phải thu tiền khi họ làm như vậy.

Mạng xã hội muốn thu nhập từ những người sáng tạo nội dung nền tảng. Ảnh: Big Technology.

Các dịch vụ trả tiền trên nền tảng đã và sẽ được Facebook, Snapchat, Twitter và Instagram ra mắt. Đây là trường hợp hiếm vì các mạng xã hội này vẫn tạo ra doanh thu đáng kể từ quảng cáo trên một lượng người dùng khổng lồ kể từ khi ra mắt.

Nhà báo công nghệ Alex Kantrowitz tuyên bố rằng tất cả những sửa đổi này đều bắt nguồn từ một vấn đề duy nhất. Các nguồn cấp nội dung trên mạng xã hội, trước đây chứa đầy bài đăng của người dùng thông thường, giờ chủ yếu được phát hành bởi các cá nhân sáng tạo chuyên nghiệp.

Do đó, những người làm việc trên mạng xã hội này phải được xác minh danh tính, hỗ trợ đặc biệt và tăng cường hiển thị. Đây là một nhóm sẵn sàng trả tiền để thuê dịch vụ của các mạng xã hội. Meta, Twitter chỉ đơn giản là đáp ứng nhu cầu sẵn có.

facebook thu phi anh 1

Dấu tick xanh của Facebook mang đến nhiều lợi ích cho cả nền tảng và nhóm khách hàng chuyên nghiệp. Ảnh: Xuân Sang.

Thay vì khách hàng phổ thông, những lợi ích của Twitter Blue hoặc Meta Verified chủ yếu nhắm đến các nhà sáng tạo chuyên nghiệp. Các mạng xã hội đang dần từ bỏ nhóm này sau một thời gian dài dựa vào người dùng bình thường để phân phối bài đăng. Các tài khoản cá nhân thường xuyên đăng bài quá ít. Đồng thời, nội dung lặp đi lặp lại khiến chúng trở nên nhàm chán và không thu hút được nhiều người dùng khác tương tác thường xuyên.

Báo cáo từ Twitter chỉ ra rằng 10% số người dùng siêng năng tạo ra 90% nội dung nền tảng trước khi được bán cho Elon Musk. Trong khi con số thực tế của Facebook không được tiết lộ.

Bằng cách phân phối video dựa trên thuật toán, TikTok thay đổi cuộc chơi một cách hiệu quả. Do đó, thứ người dùng xem, tương tác không bị giới hạn trong phần họ đã theo dõi như các mạng xã hội khác.

Khi lượng bài đăng giảm xuống, lặp lại và dần nhàm chán, Facebook và Instagram đã phản ứng. Tương tự TikTok về cách thức các nền tảng này được sử dụng. Trang chủ (Home) thay thế phần bảng tin (Feed) của Facebook. Thay vì chỉ những thứ chúng ta theo dõi, thuật toán phân tích toàn bộ nội dung người dùng nhìn thấy hàng ngày dựa trên thói quen sử dụng.

Theo lãnh đạo của Instagram, "Instagram không còn là một ứng dụng để chia sẻ hình ảnh nữa." Sau phát biểu đó, mạng xã hội giới thiệu một loạt tính năng, bao gồm video dọc và thuật toán phân phối bài đăng như TikTok, hạn chế lượng nội dung ưu tiên từ bạn bè, gia đình và bạn bè.

Các gói dịch vụ là một cách để các nền tảng cung cấp thêm công cụ cho người sáng tạo nội dung để họ làm việc chăm chỉ hơn trên mạng xã hội bên cạnh việc kiếm thêm tiền. Với 2,5 triệu người dùng, tương đương 0,3% trên tổng số người dùng, Snapchat tương đối thành công với gói Plus. Hiện tại có khoảng 300.000 lượt tham gia trên Twitter Blue.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động của thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận