Khi Tesla khai trương mạng sạc độc quyền, một vấn đề lớn bất ngờ phát sinh: Dây sạc không đủ dài cho các xe điện khác

Khi Tesla khai trương mạng sạc độc quyền, một vấn đề lớn bất ngờ phát sinh: Dây sạc không đủ dài cho các xe điện khác

Sau nhiều năm vận hành độc quyền, Tesla cuối cùng đã bắt đầu mở rộng mạng lưới sạc siêu nhanh SuperCharger độc quyền và rộng lớn của mình cho những người lái xe điện khác ở Mỹ.

Đối với các phương tiện không phải Tesla, Tesla đã mở một phần nhỏ trong số 1.700 trạm sạc của Mỹ vào đầu tháng này. Công ty của Elon Musk đã hoàn thành việc này một cách khá đơn giản bằng cách thêm cái mà họ gọi là "Magic Dock". Đây là một bộ chuyển đổi tự động có chốt kép và thuộc vào thương hiệu xe điện mà người dùng muốn sạc, các loại chốt tương ứng sẽ mở ra. Chốt bên dưới sẽ mở ra nếu đó là xe Tesla và cho phép họ rút phích cắm tiêu chuẩn NACS. Nếu là một thương hiệu xe điện khác, Magic Dock sẽ mở chốt phía sau, cho phép bộ chuyển đổi tiếp tục được gắn vào dây cáp và cung cấp phích cắm phù hợp cho cổng sạc tiêu chuẩn CCS.

Vấn đề lớn bất ngờ nảy sinh khi Tesla mở mạng sạc độc quyền: Dây sạc không đủ dài cho các xe điện khác - Ảnh 1.

Trên các mẫu xe điện Tesla, thiết kế trạm SuperCharger, từ dây sạc đến đầu cắm và không gian đỗ xe, đều được tính toán.

Tuy nhiên, không vì thế mà các phương tiện khác có thể sử dụng dịch vụ một cách thoải mái và tự do. Dây sạc tại trạm, thứ vốn được thiết kế dành riêng cho xe điện Tesla, không đủ dài để sử dụng thoải mái cho một số xe khác. Do đó, những người dùng không sở hữu xe điện Tesla sẽ phải đỗ xe một cách "bành trướng" hơn để cắm sạc. Họ sẽ buộc phải chiếm lĩnh hai cọc sạc thay vì một, hoặc tệ hơn nữa là đậu xe sai vị trí. Và điều này rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến những người sử dụng dịch vụ cùng thời điểm, dẫn đến các vấn đề xích mích không đáng có.

Ngay khi mạng lưới trạm sạc được mở ra, nhiều chủ sở hữu xe điện đã đổ xô đến các trạm SuperCharger để thử. Với một quy trình liền mạch, mọi thứ rất đơn giản và đơn giản. Tuy nhiên, họ nhanh chóng phát hiện ra một lỗ hổng rõ ràng trong kế hoạch này. Tất cả xe điện Tesla đều có cổng sạc ở cùng một vị trí tại góc sau bên trái của xe. Bản thân các bộ sạc - cũng như các điểm đỗ xe xung quanh cọc sạc - cũng được chế tạo chỉ để chứa xe điện Tesla. Điều đó khiến những chiếc ô tô điện khác gặp nhiều khó khăn hơn trong việc sạc pin do kích thước xe và vị trí cổng sạc bị thay đổi.

Các chủ xe điện đang phải đỗ ngang dọc trước các cọc sạc ở trạm SuperCharger do dây sạc quá ngắn.

Ngoài ra, Marques Brownlee, một YouTuber, đã lái thử chiếc xe tải điện Rivian của mình đến một trạm Tesla ở New York. Anh ấy phải đỗ sang một bên cạnh, chặn đường vào một cổng sạc khác và chỉ để cắm điện.

Dave Conner của kênh Out of Spec Reviews gần đây đã phải sạc một chiếc SUV điện Genesis GV60 tại một trạm Tesla trong khi chiếm hai vị trí trong một video đăng trên YouTube. Anh ấy nhận xét rằng tình hình này có thể dẫn đến nhiều vấn đề, đặc biệt là trong thời gian nhu cầu về bộ sạc tăng cao.

"Mọi người sẽ bắt đầu khó chịu với một thực tế là Tesla đã cung cấp dịch vụ sạc này, nhưng công ty đã không xem xét cẩn thận các vấn đề hậu cần và cách mọi người sẽ sạc điện., Conner nói.

Vấn đề lớn bất ngờ nảy sinh khi Tesla mở mạng sạc độc quyền: Dây sạc không đủ dài cho các xe điện khác - Ảnh 3.

Mặc dù có cùng kích thước với Model 3 của Tesla, VF8 có cổng sạc gần giữa thân xe.

Rõ ràng, với những chiếc SUV điện có kích thước lớn hoặc xe bán tải điện và cổng sạc thường được lắp đặt giữa thân xe, việc "đỗ gọn gàng" trước cọc sạc là một thách thức lớn và bất khả thi. Vị trí thường bị chiếm dụng nhiều nhất chắc chắn cũng là vị trí chỉ có một cọc sạc, hỗ trợ không gian rộng hơn cho các mẫu xe này.

Các mẫu xe VinFast đã (VF8) và sắp (VF6 và VF7) được bán ra tại Mỹ cũng có cổng sạc gần giữa xe. Ngoài ra, điều đó có nghĩa là chủ xe sẽ phải chiếm hai cọc sạc, đậu xe rất sát cọc hoặc cố gắng tranh cọc sạc nằm ở ngoài cùng để sử dụng dịch vụ tại trạm SuperCharge.

Vấn đề lớn bất ngờ nảy sinh khi Tesla mở mạng sạc độc quyền: Dây sạc không đủ dài cho các xe điện khác - Ảnh 4.

Nếu dây sạc của Magic Docks được trang bị dài hơn, đó là một lựa chọn tốt.

Cả chủ sở hữu xe Tesla và các hãng xe khác sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không có một giải pháp sớm. Xe Tesla đôi khi cũng phải xếp hàng dài tại các trạm sạc, đặc biệt là trong những thời gian bận rộn nhất trong thời gian cao điểm. Ngoài ra, việc cả trạm sạc bị tắc nghẽn bởi việc đậu đỗ của các hãng xe khác có thể khiến chủ sở hữu xe Tesla thêm thất vọng.

Trước khi muốn triển khai Magic Docks đến nhiều địa điểm hơn, công ty Elon Musks sẽ sớm phải đưa ra giải pháp. Có vẻ như giải pháp đơn giản nhất là thay thế các dây cáp dài hơn để chúng có thể tiếp cận các cổng sạc trên nhiều phương tiện hơn.

Vào tháng trước, Nhà Trắng đã thông báo rằng vào năm 2024, Tesla sẽ cung cấp ít nhất 3.500 bộ sạc nhanh cho các phương tiện từ các nhà sản xuất khác. Động thái này cho phép Tesla tiếp cận một phần trong số 7,5 tỷ USD tài trợ liên bang để tăng cường cơ sở hạ tầng trạm sạc.

Tham khảo Business Insider

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận