Khi xu hướng cho trẻ 'xê dịch' sớm trở thành lựa chọn của các cặp vợ chồng trẻ, dung dăng dung dẻ, dắt trẻ đi chơi sẽ xảy ra.

Khi xu hướng cho trẻ 'xê dịch' sớm trở thành lựa chọn của các cặp vợ chồng trẻ, dung dăng dung dẻ, dắt trẻ đi chơi sẽ xảy ra.

Những chuyến trip ngắn đưa trẻ đi chơi cuối tuần “lên ngôi”

Minh Hằng (26 tuổi, Hà Nội) có rất nhiều kinh nghiệm đưa trẻ đi chơi vì cô đã có chồng và 1 em bé. Cô thường xuyên là "hướng dẫn viên du lịch" bất đắc dĩ cho nhà mình và nhà chị gái trong hai năm qua vì cô am hiểu mạng xã hội và biết sử dụng nhiều ứng dụng ăn uống và di chuyển.

Hằng luôn là người lên kế hoạch cho các chuyến đi ngắn từ xa đến gần và cập nhật địa điểm vui chơi rất nhanh chóng.

"Vợ chồng mình yêu thích du lịch." Từ trước đến giờ chỉ loanh quanh trong nội thành, từ trước đến giờ chúng tôi có xe ô tô và có đủ thời gian và kinh tế để đưa con đi chơi. Từ đợt sau dịch, mọi người kéo nhau ra ngoại thành rồi các tỉnh gần Hà Nội để chơi, tôi cũng rủ rê chị gái rồi bây giờ thành thói quen mỗi dịp cuối tuần. Tôi cũng đưa con đi công viên, nhà bóng, sân chung cư mãi cũng chán.

Hằng lên mạng tìm một vài nhóm dắt trẻ đi chơi mà cô tham gia từ khi mang bầu, mỗi lần cô định đi đâu. Hầu hết các nhóm này được tạo ra bởi hội phụ huynh để đáp ứng nhu cầu đưa con đi chơi. Từ các hội nhóm nhỏ theo khu chung cư, theo quận ở Hà Nội cho đến các nhóm tự phát với các thành viên "thập cẩm lung tung" từ nhiều nơi khác nhau, chỉ cần quan tâm đến câu hỏi "Cuối tuần đưa con đi đâu là có thể tham gia cực kỳ sôi nổi.

Hằng lưu được cả danh sách các địa điểm cắm trại gia đình ở ngoại thành thông qua các bài đăng trên những hội nhóm đó, cùng với thông tin về chi phí dịch vụ, cách di chuyển, thời gian lưu trú và các tiện nghi dành cho trẻ em. Các địa điểm này đều có đặc điểm chung là rộng rãi, có núi có hồ, nhiều cây cối xanh mát, không khí trong lành, thậm chí có cả khu nuôi động vật như thỏ, gà, dê, cừu để các bé học hỏi, trải nghiệm hoạt động thú vị.

Gia đình Hằng thường "dắt nhau đi trốn" từ một đến hai lần mỗi tháng, đặc biệt là vào mùa hè thì tuần nào cũng vậy. Họ thỉnh thoảng rủ thêm một vài gia đình hàng xóm trong khu phố, một hội bỉm sữa chơi chung hoặc đi riêng khi cần thiết. Hằng luôn chọn các khu nghỉ có phòng nghỉ như homestay, khu camping ven hồ, trang trại có lều để tiện ở lại 2 ngày 1 đêm.

Vì con trai Hằng còn quá nhỏ nên đồ đạc dự phòng mang theo, chẳng hạn như sữa bỉm, quần áo, thuốc men, đồ ăn vặt, v.v., cũng lích kích. Tuy nhiên, công cuộc chuẩn bị giờ đây rất gọn nhẹ vì càng đi càng có nhiều kinh nghiệm. Các bé mang theo sự háo hức trong khi bố mẹ phân công nhau mua thực phẩm, đồ dùng dã ngoại, dụng cụ cắm trại vui chơi và đồ dùng gia đình. Khi bố mẹ dựng lều nướng thịt ở một địa điểm mới lạ, lũ trẻ chạy nhảy lội suối trong lều vui vẻ. Vui gấp nghìn lần so với cảnh ngáp ngắn dài chờ con chơi trong nhà bóng!

Cả Hằng và vợ chồng chị gái đều nhận thấy rằng sau mỗi chuyến đi ngắn như vậy, các bé trở nên nhanh nhẹn và ham học hỏi hơn, và chúng học hỏi rất nhanh và tích cực khám phá tự nhiên. Để giúp các bé bình tĩnh và tự lập hơn khi quay về nhà, chị gái Hằng cũng cho phép các con chọn địa điểm du lịch cuối tuần như một phần thưởng.

Bà mẹ trẻ Huyền Trang, không giống như Minh Hằng, là người tự lên kế hoạch cho mọi chuyến du lịch nhỏ của gia đình. Từ khi còn là vợ chồng Trang "phượt" từ hồi chưa cưới cho đến khi có Mèo con, cặp đôi vẫn duy trì đam mê xê dịch. Ngay cả con gái của Trang còn thích đi chơi hơn cả bố mẹ của nó.

"Hồi trước, khi còn là học sinh, vợ chồng mình có một nhóm bạn chơi chung với nhau. Lớn lên lập gia đình xong, chúng tiếp tục đi du lịch như bình thường, chỉ khác là tụi mình có thêm một đám tiểu quỷ bám đuôi (cười).

Trang là thành viên "cứng" của một nhóm cha mẹ chia sẻ kinh nghiệm đưa con đi chơi ở Quảng Ninh. Mặc dù không có nhiều thành viên trong nhóm, nhưng họ đều có chung sở thích du lịch gia đình, vừa mãn nhu cầu "đổi gió" của các phụ huynh vừa hỗ trợ tìm kiếm không gian mới lạ cho các bé chơi đùa. Tiêu chí hàng đầu của nhóm phụ huynh là chọn một địa điểm mát mẻ, nhiều cây xanh trên bề mặt, có biển hoặc hồ. Địa điểm này phải càng tốt cho môi trường, không khí trong lành và rộng rãi.

Mặc dù Huyền Trang, con gái Huyền Trang, mới 3 tuổi, đã có "nhật ký đi chơi" dày hơn cả dân công sở. Ít nhất một tháng một lần, trẻ sơ sinh được đưa về nhà cùng với cha mẹ. Trang vấp phải sự phản đối của hầu hết người lớn trong nhà khi lần đầu tiên cho Mèo đi dã ngoại bằng xe máy khi mới 1 tuổi. Ai cũng cảnh báo rằng Mèo còn nhỏ không nên đến nơi xa lạ khi mới biết đi, có nguy cơ dịch bệnh, nguy hiểm trên đường, ăn uống không quen thuộc, thiếu tiện nghi ngủ nghỉ và...

Tuy nhiên, vợ chồng Trang chuẩn bị sẵn sàng cho con mang theo rất nhiều. Bé Mèo càng đi nhiều càng mạnh, cứng cáp và hoạt bát hơn so với khi ở nhà. Mèo thích thú hơn khi được giao lưu với các em bé khác và hội phụ huynh thì được giải tỏa stress sau những ngày làm việc căng thẳng.

Gia đình Minh Hằng và Huyền Trang có điểm chung là sẵn sàng cho em bé tiếp xúc với thế giới bên ngoài từ rất sớm. Họ là những phụ huynh trẻ có quan điểm sống hiện đại, không ngại để con ngã hoặc chạm vào cuộc sống xung quanh bằng tất cả giác quan. Dù con bao nhiêu tuổi không quan trọng, điều quan trọng nhất mà các bậc cha mẹ mong muốn là dành thời gian đồng hành với con càng nhiều càng tốt, cho phép con tận hưởng tuổi thơ một cách trọn vẹn và hạnh phúc bên cha mẹ.

Xu hướng dắt trẻ đi chơi khuấy đảo MXH

Không khó để tìm thấy hàng loạt các nhóm có từ "dắt trẻ đi chơi", "cho trẻ ra ngoài" hoặc "cho con đi chơi" nếu bạn lướt qua Facebook một vòng. Các bậc phụ huynh thời 4.0 không còn lạc hậu ở nhà bóng, nhà sách, công viên, khu vui chơi, sở thú, v.v. Định nghĩa "ra ngoài" của các bậc phụ huynh thời 4.0. Nó đã vượt ra ngoài khu vực an toàn, xa hơn khu vực thành thị và đúng nghĩa là thế giới bao la bên ngoài cánh cửa nhà.

Mỗi nhóm chủ đề "dắt trẻ đi chơi" đều có lượng thành viên cực kỳ đông, từ vài nghìn đến hàng trăm nghìn người. 90% trong số đó là phụ huynh đưa con đi "xê dịch" cuối tuần hoặc ngắn ngày, còn lại là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch cho gia đình có trẻ nhỏ. MXH trở thành nơi kết nối, tìm kiếm và khuấy động đam mê xê dịch cho vô số gia đình thích đổi gió với nhau.

Các nhóm này hoạt động cực kỳ sôi nổi. Gần như ngày nào cũng có các bài đăng của phụ huynh hỏi về địa điểm, hỏi giá cả nơi cắm trại cuối tuần, đưa tiêu chí riêng và nhờ tư vấn chỗ phù hợp. Cách đây vài năm, các gia đình có điều kiện, có ô tô riêng và duy trì ở quy mô nhỏ đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến hình thức dã ngoại cuối tuần ở xa ngoại thành. Tuy nhiên, gần đây, nhu cầu về camping, picnic, nghỉ dưỡng cuối tuần cho trẻ nhỏ ngày càng tăng, dẫn đến xu hướng các gia đình thích rời nhà đi chơi cuối tuần. Và cứ thế, các nhóm phục vụ mục đích đưa "xê dịch" vào cuộc sống ồ ạt.

Một cộng đồng MXH với hơn 51 nghìn thành viên có tên là "Cho trẻ đi chơi cuối tuần Hà Nội" rất đông bố mẹ thường xuyên chia sẻ địa điểm du lịch gia đình của họ hai ngày cuối tuần. Các bố mẹ nhiệt tình tương tác với nhau trên Facebook từ kinh nghiệm vui chơi ăn uống, tiện ích hấp dẫn ở nơi du lịch, kinh nghiệm chăm sóc con nhỏ 1-2 tuổi trên đường đi chơi cho đến bí kíp chụp ảnh đẹp cho bé.

Theo chị Phương Anh, một thành viên lâu năm của nhóm "Cho trẻ đi chơi cuối tuần Hà Nội" và một nhóm khác có liên quan, những nhóm này đều mang lại năng lượng tích cực cho gia đình chị. Thay vì cả nhà ôm nhau ngủ nướng khét lẹt cuối tuần, giờ đây chị đã tìm được cách mới để "sạc" lại năng lượng cho bố mẹ lẫn con cái. Gia đình chị có thêm nhiều bạn mới từ mạng xã hội, lượm thêm vô số nụ cười hài lòng trên mỗi chuyến đi.

Thứ 7 mới đi dã ngoại, cách Hà Nội chỉ vài chục cây số, nhưng ngay từ đầu tuần, gia đình chị đã nói chuyện rôm rả với bạn bè trên mạng về việc đặt homestay cho khách sạn, mua lều di động để cắm chơi, mua quần áo đồ đạc đáng yêu cho các con mang đi bơi lội, chụp ảnh, v.v. Phương Anh đã có cơ hội được cùng con vi vu khắp nơi nhờ thông tin hữu ích trên các hội nhóm, ngắm thêm nhiều cảnh đẹp, gắn kết tình cảm gia đình, dạy con cách đồng với bạn mới, khám phá thiên nhiên và có thêm vô số kỹ năng sống quan trọng từ khi còn nhỏ xíu.

"Chiến lợi phẩm" được mang về sau mỗi chuyến đi của con chị Phương Anh. Khi thì một bông hoa lạ mọc ở vách núi ven đường, khi thì một cọng lông chim ở trang trại ngoại ô, khi thì rau củ tự hái trong khu vườn cách nhà 40 km, một vết sẹo nho nhỏ do bị ngã khi đi theo chú chó nhà bạn khác mang theo. Ngoài ra, thứ giàu có nhất mà em bé có được ở tuổi lên 7 là những kiến thức bổ ích mà em học được từ cha mẹ, cô chú, anh chị em và tự nhiên hoang dã, vùng nông thôn mà em đến thăm mỗi cuối tuần. Những niềm vui dù nhỏ hay lớn đều được trẻ góp nhặt qua đôi mắt nhỏ, biến chúng thành câu chuyện đáng yêu dành cho ông bà ở nhà.

Các bố mẹ đã tham gia cùng một nhóm xê dịch với con chưa? Mọi người trong nhà đều xách balo lên và "đưa con đi chill" hết rồi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận