Nhiều người gặp vấn đề sau khi bị mất Facebook và bị Messenger. Ảnh: WindowsReport. |
Ông C.K., ngụ quận 7, TP.HCM, sử dụng mọi mối quan hệ của mình để tìm cách mở lại tài khoản sau khi bị Facebook tài khoản. Người này phải nghĩ đến việc thuê dịch vụ bên ngoài sau khi hoàn tất quy trình. Mức giá được báo cáo là 28 triệu đồng để khôi phục một tài khoản mạng xã hội.
"Tài khoản này được lập từ năm 2009, có hình ảnh và video của tôi trong nhiều năm. Tôi thấy tiếc nhiều mối quan hệ từng xây dựng, có những bạn bè ở nước ngoài đã qua đời và không có kênh nào khác để kết nối. Do đó, ông K. khẳng định, "Không thể nói bỏ, lập tài khoản mới là được."
Những trường hợp như người dùng đã đề cập không phải là hiếm. Do sự phụ thuộc của khách hàng vào nền tảng, các dịch vụ hỗ trợ Facebook tại Việt Nam vẫn đắt hàng như nấm mọc lên như nấm.
Phụ thuộc vào Facebook
Khi nói chuyện với bạn qua ứng dụng vào tối ngày 16 tháng 4, Facebook đã thông báo cho ông Phạm Anh rằng ông không thể gửi tin nhắn. "Nội dung tôi gửi đi đảm bảo văn minh, không có hình ảnh hoặc ngôn từ quá đáng. Facebook không cảnh báo trước và cứ thế chặn tôi gửi tin nhắn trong 30 ngày.
Khi bị Messenger, người dùng sẽ mất nhiều liên hệ. Ảnh: K.A. |
Đáng nói, người dùng này cần gửi thư mời đến đối tác để khai trương cửa hàng. Việc bị tin nhắn khiến quá trình liên lạc trở nên khó khăn. "Không có phương án đề phòng, tất cả các mối quan hệ của tôi đều được giữ trên mạng xã hội. Tôi phải mò lên Facebook từng người để bình luận khi bị chặn chat và để lại số điện thoại chờ liên hệ. Phạm Anh viết.
Người dùng này tuyên bố sẽ sử dụng vụ việc trên làm bài học, đa dạng thêm kênh liên hệ và tránh rơi vào tình trạng mất kết nối chỉ vì một ứng dụng gặp vấn đề.
Ông Trần Long Tiến vừa mở một cửa hàng PC với quy mô nhỏ ở quận 10, TP.HCM. Người này là một đại lý mới, có vốn ít, người này quyết định bán hàng chủ yếu trực tuyến và mạng xã hội.
"Tôi chủ yếu chạy quảng cáo, đăng sản phẩm lên trang Facebook cửa hàng, chờ khách nhắn tin để bán. Vài ngày gần đây, tính năng trả lời tin nhắn trên fanpage của Facebook liên tục gặp trục trặc. Khách nhắn hỏi, nhưng tôi không thể nhấm trả lời, ông Tiến kể lại.
Do đó, việc không phản hồi được người dùng nhanh chóng làm tăng thời gian trả lời, vốn được hiển thị ở đầu trang. Điều này cũng dẫn đến chất lượng dịch vụ kém hơn và cửa hàng mất khách.
Facebook gần đây đã vô hiệu hóa các trang web bán hàng. Ảnh: Nhật Huy. |
"Sau vụ này, chúng tôi cố gắng sớm hoàn thiện Internet để giảm bớt phụ thuộc vào Facebook. Theo Long Tiến, việc mở rộng hệ thống liên lạc và tương tác với khách hàng cũng cần thiết.
Gần đây, nhiều trang bán hàng cũng đã hiển thị các vấn đề khác. Facebook đã đưa loạt fanpage ở Việt Nam về trạng thái đăng vào đầu tháng 4. Toàn bộ nội dung vẫn còn nhưng chỉ chủ trang nhìn thấy. Với người dùng bình thường, fanpage đã biến mất.
Việc này khiến nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, phụ thuộc vào hình thức bán hàng, khó tiếp cận thị trường mục tiêu tiềm năng trên mạng xã hội.
Chi tiền cứu tài khoản
Trao đổi với Zing, ông Mai Thanh Phú, một chuyên gia về quảng cáo trực tuyến có nhiều năm kinh nghiệm Facebook, nói rằng chi phí của các dịch vụ mở tài khoản cá nhân, fanpage bán hàng hiện ở mức cao, lên tới hàng chục triệu đồng.
"Đa số khách sẽ từ chối khi nghe báo giá quá cao so với khả năng chi trả hoặc tầm quan trọng của tài khoản. Tuy nhiên, vẫn có một số ít khách hàng sẵn sàng thuê dịch vụ, với tôi là khoảng 5%.
Người dùng có thể gặp nhiều vấn đề khác nhau, thuộc vào nền tảng "bất ổn" như Facebook, Messenger. Ảnh: Xuân Sang. |
Vị này khẳng định rằng tài khoản Facebook đóng vai trò quan trọng trong quan hệ xã hội của nhiều người trong công việc. Theo Mai Thanh Phú, "với họ, trang Facebook còn là nơi để kiếm tiền, không thể để mất". Người kinh doanh cũng so sánh việc mở một tài khoản mới, thu hút người theo dõi, chạy quảng cáo và tiền cứu trang bị mất.
Những biến động gần đây khiến người dùng, nhãn hàng có góc nhìn mới về mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Trong đó, có người tìm đến phương án phụ thuộc vào Facebook.
"Có nhiều doanh nghiệp nói với tôi rằng thương hiệu của họ đang "cai nghiện" Facebook Ads. Hồ Đông Thụ, Giám đốc điều hành công ty quảng cáo số Digital Think, cho biết rằng chi phí đầu tư cho quảng cáo Facebook của các đối tác đang có xu hướng giảm trong một năm qua, với biên độ từ 10 đến 20%.
Theo ông Văn Đức Sơn Hà, Giám đốc công ty truyền thông APPNET, sau những khủng hoảng rò rỉ dữ liệu gần đây, Google và Apple thận trọng hơn đối với thông tin Facebook có thể khai thác. Theo đó, các nền tảng quảng cáo dựa trên dữ liệu người dùng như Facebook sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu vào phân tích và mổ xẻ một cách tường tận các tác động của cuộc sống hiện đại đối với các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận