Làm giàu nhờ mở dịch vụ đặt tên cho trẻ em Trung Quốc

Làm giàu nhờ mở dịch vụ đặt tên cho trẻ em Trung Quốc

Beau Jessup, 19 tuổi, đã kiếm được hàng trăm nghìn đô la thông qua dịch vụ trực tuyến của mình, Special Name, nơi giúp các bậc phụ huynh Trung Quốc chọn một cái tên tiếng Anh phù hợp cho con của họ.

Theo Oddity Central, việc tìm cái tên phù hợp cho con là một vấn đề được các bậc phụ huynh rất quan tâm ở đất nước đông dân nhất thế giới.

Khi chọn tên cho đứa bé, cha mẹ thường chọn hai hoặc ba ký tự có ý nghĩa đặc biệt. Đồng thời, họ cũng phải tìm một tên tiếng Anh để giúp chúng dễ dàng tương tác với người nước ngoài.

Lam giau nho mo dich vu dat ten cho tre em Trung Quoc hinh anh 1
Beau Jessup, 19 tuổi, là người sáng lập Special Name, một trang web được xây dựng để gợi ý cho các bậc cha mẹ Trung Quốc chọn tên tên tiếng Anh phù hợp con cái họ. Ảnh: Buzzfeed.

Với một khoản phí nhỏ, Special Name sẽ gợi ý một số tên tiếng Anh theo những đặc điểm khác nhau như trung thực, tham vọng hoặc những gì liên quan đến đứa trẻ.

Kể từ khi thành lập, Jessup đã giúp đặt tên cho 677.900 em bé và kiếm được hơn 400.000 đô la (hơn 9 tỷ đồng), đủ để trang trải chi phí học đại học của cô.

Ý tưởng mở dịch vụ này bắt đầu vào năm 2015, khi cô gái 15 tuổi đi cùng cha trong một chuyến công tác đến Trung Quốc. Một trong những đối tác kinh doanh của cha cô, bà Wang, đã nhờ chọn giúp tên tiếng Anh cho con gái 3 tuổi của mình.

Sau khi hỏi hy vọng của bà Wang dành cho đứa con của mình là gì, Jessup đã gợi ý cái tên "Eliza", lấy cảm hứng từ nhân vật Eliza Doolitle trong vở kịch Pygmalion. Bà Wang đã rất vui mừng và hài lòng với gợi ý của Jessup.

Ở một quốc gia châu Á hiện là một cường quốc kinh tế toàn cầu, việc tương tác với những người nói tiếng Anh bản địa và các đối tác phương Tây là điều bắt buộc. Nhiều người Trung Quốc tin rằng việc có một tên tiếng Anh sẽ dễ dàng hơn cho cuộc sống của những đứa trẻ sau này.

“Tôi nhận ra rằng nếu bà Wang cần dịch vụ này, thì có lẽ các bậc cha mẹ khác cũng vậy.” Jessup chia sẻ với CNBC.

Lam giau nho mo dich vu dat ten cho tre em Trung Quoc hinh anh 2
Từ một chuyến công tác với cha, Beau Jessup đã nảy ra ý tưởng thành lập công ty Special Nam và kiếm tiền trang trải học phí nhờ đó. Ảnh: Dose.

Sau khi trở về Anh, Jessup đã vay 1.500 bảng Anh (2.000 USD) từ cha mẹ và dùng vào việc xây dựng trang web. Sau đó, cô dành thời gian rảnh rỗi để cập nhật cơ sở dữ liệu với khoảng 4.000 tên tiếng Anh của nam và nữ.

Trang web Special Name hiện có phiên bản tiếng Trung Quốc để tiếp cận đối tượng rộng hơn, người dùng sẽ phải chọn 5 trên 12 đặc điểm tính cách mà họ mong muốn có ở con mình.

Sau đó, thuật toán sẽ gợi ý cho họ 3 tên phù hợp với giới tính và các đặc điểm đó. Trang web cũng yêu cầu họ chia sẻ tên với bạn bè và gia đình thông qua mạng xã hội. Đây được xem như là một cách quảng cáo miễn phí cho dịch vụ này.

Ban đầu, Beau Jessup cung cấp dịch vụ miễn phí, nhưng sau khi được hơn 160.000 người sử dụng, cô bắt đầu tính phí khoảng 20.000 đồng mỗi lần sử dụng.

Hầu hết số tiền đó đã được dùng để trả các khoản phí đại học và đầu tư bất động sản. Công ty của Jesup gần như hoàn toàn tự túc, chỉ cần một nhóm nhỏ ở Trung Quốc quản lý các hoạt động kỹ thuật.

“Tôi vẫn cập nhật cơ sở dữ liệu mỗi tháng, nhưng công việc kinh doanh hoàn toàn tự động, cho phép tôi tập trung toàn thời gian cho việc học của mình”, doanh nhân trẻ 19 tuổi chia sẻ.

Khi đến và chia sẻ trong buổi đối thoại TEDTalk 2017, nhiều người đặt câu hỏi tại sao ai cũng muốn trả tiền cho dịch vụ của Jessup. Cô giải thích việc kiểm duyệt internet khó khăn của Trung Quốc và kiến thức hạn chế về tiếng Anh đã gây khó khăn cho việc chọn tên của các bậc cha mẹ, từ đó dẫn đến một số lựa chọn tên khá đáng tiếc như là Rolex Wang Gandalf Wu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận