Lần đầu tiên trên thế giới xuất hiện robot hoàn thành môn học ở cấp độ đại học

Lần đầu tiên trên thế giới xuất hiện robot hoàn thành môn học ở cấp độ đại học

Một robot trí tuệ nhân tạo đã vượt qua và được cấp chứng nhận hoàn thành môn học về triết lý tình yêu tại một trường đại học ở Mỹ. Robot này mô phỏng theo các đặc điểm thể chất và tinh thần của một trong những nữ giám đốc điều hành được trả lương cao nhất nước Mỹ.

Robot đặc biệt đó là Bina48 (Breakthrough Intelligence Neural Architecture-Cấu trúc thần kinh trí tuệ đột phá), một sản phẩm của chuyên gia robot David Hanson.

Lần đầu tiên trên thế giới xuất hiện robot hoàn thành môn học ở cấp độ đại học

Bina48 đã vượt qua và được cấp chứng nhận hoàn thành một khóa học về triết lý tình yêu của đại học Notre Dame de Namur University (NDNU) ở California (Mỹ). Cô thực hiện các bài thảo luận với 31 sinh viên cùng lớp qua Skype và có mặt để thuyết trình trong buổi học cuối. Ngoài ra Bina48 còn tham gia một cuộc thảo luận với các sinh viên trong một môn khác về đạo đức ở học viện quân sự Mỹ tại West Point (một phần trong môn học chính của cô). Nội dung của cuộc thảo luận là về việc sử dụng vũ khí giết người hay vũ khí bình thường trong chiến tranh.

Bina48 được tạo ra với các đặc điểm tinh thần và thể chất mô phỏng theo người bạn đời của doanh nhân công nghệ Martine Rothblatt, nhà đầu tư phát minh cao cấp này.

Thành quả của robot Android Bina48 cho thấy các robot cũng có thể trải nghiệm sự lãng mạn, bình luận của báo Anh Express. Còn giáo sư hướng dẫn lớp học triết lý tình yêu mà Bina48 đã hoàn thành thì cho rằng: "Rất đáng chú ý khi lần đầu tiên trong lịch sử có một robot cao cấp về mặt xã hội tham gia một khóa học đại học". "Các sinh viên khác và tôi đãi học được rất nhiều về trải nghiệm và tình yêu của con người khi cố gắng diễn tả cảm xúc của mình cho Bina48".

Lần đầu tiên trên thế giới xuất hiện robot hoàn thành môn học ở cấp độ đại học

Theo giáo sư William Barry, chúng ta nên cố gắng vượt qua những nỗi sợ về sự phát triển của robot để xem chúng là một cơ hội. "Nếu chúng ta tiếp cận trí tuệ nhân tạo với cảm nhận về phẩm giá và sự thiêng liêng của cuộc sống thì chúng ta sẽ tạo ra được các robot có những giá trị đó".

Cha đẻ của Bina48, nhà sáng chế Mỹ David Hanson thì tin rằng các dạng sống nhân tạo có thể củng cố tốt hơn các mối quan hệ với con người nếu chúng mang hình dáng con người. Như vậy là cuối cùng thì con người cũng có thể đem theo những bản sao tâm trí của chính mình trên smartphone, Express dẫn lại lời bà Bina Aspen, nguyên mẫu của Bina48 (ảnh dưới).

Lần đầu tiên trên thế giới xuất hiện robot hoàn thành môn học ở cấp độ đại học

Doanh nhân công nghệ Martine Rothblatt bên cạnh Bina48. Nửa ảnh bên phải là vợ của Martine, Bina Aspen, nguyên mẫu của Bina48 (Ảnh: Notre Dame de Namur University)

Bina Aspen là một trong những nữ giám đốc điều hành được trả lương cao nhất nước Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hồi năm ngoái, bà cũng dự đoán là các bản sao tâm trí sẽ có mặt trong 10-20 năm tới. Lúc đó, trông chúng sẽ giống như một ảnh đại diện (avatar) trên màn hình chứ không hẳn là một phiên bản robot.

Video Bina48 thảo luận trong lớp học triết lý tình yêu ở đại học Notre Dame de Namur

Steve Trần (Theo Express.co.uk)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận