Liên tục 'bắt đáy' Bitcoin, El Salvador lời hay lỗ?

Liên tục 'bắt đáy' Bitcoin, El Salvador lời hay lỗ?

Dù tình hình tài chính trong nước không mấy khả quan, El Salvador vẫn liên tục bắt đáy khi BTC lao dốc. Theo thống kê của Bloomberg, đợt mua ngày 10/5 đã là lần thứ 10 quốc gia này mua Bitcoin, cũng là lần mua nhiều nhất với 500 BTC.

Chiều 10/5, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele khoe lãi gần 1 triệu USD sau khi mua Bitcoin được nửa ngày. Tuy vậy, nếu tính toán dựa trên thông tin được công khai, danh mục đầu tư tiền mã hóa của quốc gia này từ tháng 9/2021 đang lỗ khoảng 30 triệu USD, tính theo thị giá đêm 11/5.

Liên tục bắt đáy Bitcoin

Sau khi thông qua kế hoạch đấu thầu hợp pháp Bitcoin hồi tháng 9, El Salvador bắt đầu mua vào lượng lớn BTC. Khi đó, BTC được giao dịch quanh mức 50.000 USD.

Tính đến nay, El Salvador thực hiện tổng cộng 10 lệnh mua Bitcoin. Khi thị trường sụt giảm, quốc gia Trung Mỹ liên tục bắt đáy để trung bình giá. Theo thống kê từ Bloomberg, El Salvador hiện nắm giữ tổng cộng 2.301 đồng BTC.

El Salvador lo 30 trieu USD sau nhieu lan bat day Bitcoin anh 1

Tổng thống El Salvador, Nayib Bukele khoe lãi gần 1 triệu USD sau 11h bắt đáy Bitcoin.

Mức giá trung bình mua vào 2.301 BTC là 43.865 USD/đồng. Như vậy, El Salvador đã chi tổng cộng 100,1 triệu USD để nắm giữ lượng tài sản kỹ thuật số nói trên. Lệnh mua lớn nhất được thực hiện hôm 10/5. Quốc gia này chi 15,3 triệu USD để mua 500 đồng BTC khi đồng tiền số lớn nhất thế giới lao dốc về mốc 30.744 USD.

Trước đây, các chuyên gia bày tỏ quan ngại khi El Salvador liên tục bắt đáy lúc thị trường sụt giảm. Giám đốc điều hành Peter Schiff của Euro Pacific Capital Inc. cho rằng việc mua Bitcoin có thể khiến quốc gia này thua lỗ.

“Đó là điều đáng lo ngại cho người dân El Salvador. Tôi tự hỏi rằng họ sẽ mua thêm bao nhiêu lần nữa trước khi cắt lỗ và bán số tài sản này đi”, ông Peter Schiff bình luận trong bài đăng của Nayib Bukele.

Danh mục đầu tư "đỏ lửa"

Theo CoinMarketCap, Bitcoin được giao dịch quanh mốc 31.500 USD vào trưa ngày 11/5. Lượng tài sản số của quốc gia này đang dao động quanh mốc 70 triệu USD. Giả sử chính phủ El Salvador vẫn nắm giữ toàn bộ số Bitcoin đã mua, danh mục đầu tư của quốc gia này đang thua lỗ khoảng 30%.

So với số vốn bỏ ra, lượng tài sản số của El Salvador đã “bốc hơi” hơn 30 triệu USD khi thị trường tiền mã hóa liên tục lao dốc. Tính đến nay, chỉ có khoản bắt đáy ngày 10/5 của quốc gia này hiện có lời trên danh nghĩa.

El Salvador lo 30 trieu USD sau nhieu lan bat day Bitcoin anh 2

Bảng thống kê những lần mua Bitcoin dựa trên thông báo của Nayib Bukele. Ảnh: Bloomberg.

Vào đầu tháng 1, Bộ trưởng Tài chính El Salvador, ông Alejandro Zelaya cho biết quốc gia này đã "chốt lãi" một phần khoản đầu tư sang USD nhưng không nêu chi tiết.

Đến nay, địa chỉ ví Bitcoin của El Salvador vẫn còn là một ẩn số. Chính phủ nước này cho biết họ có một quỹ trị giá 150 triệu USD tại ngân hàng Bandesal để hỗ trợ các giao dịch Bitcoin.

Chính phủ El Salvador cho biết quỹ nói trên là bí mật quốc gia. Đồng thời, ngân hàng trung ương nước này tuyên bố các thông tin về kiều hối được gửi đến địa chỉ ví Bitcoin của chính phủ sẽ mãi là ẩn số.

Việc El Savador "thua lỗ" khi đầu tư Bitcoin có thể xem như một thất bại trong ngắn hạn. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn được lợi nhờ cởi mở với các startup làm về blockchain trên toàn cầu.

El Salvador lâm cảnh nợ nần vì Bitcoin

El Salvador đang có khoản thanh toán trái phiếu đáo hạn 800 triệu USD vào tháng 1/2023. Tuy nhiên, có khả năng quốc gia này không thể chi trả.

Theo Bloomberg, giá các trái phiếu đang lưu hành của El Salvador đã sụp đổ vào tháng 4 và giảm tới 15,1%, chỉ thấp hơn Ukraine, quốc gia đang xảy ra xung đột với Nga. Trong đó, lãi suất trái phiếu tiêu chuẩn của El Salvador đáo hạn vào năm 2032 hiện là 24%, một con số quá cao và khiến các nhà đầu tư lo lắng về nguy cơ vỡ nợ của nước này.

El Salvador lo 30 trieu USD sau nhieu lan bat day Bitcoin anh 3

Sa bàn của thành phố Bitcoin được vị tổng thống chia sẻ trên Twitter. Ảnh: Nayib Bukele.

Kể từ khi ngừng các cuộc đàm phán với IMF và áp dụng Bitcoin như một dạng đấu thầu hợp tác vào năm ngoái, các nhà đầu tư đã dần mất niềm tin vào trái phiếu của El Salvador.

Hiện tại, khi ngày đáo hạn chỉ còn hơn nửa năm, mức giá 78 xu/trái phiếu của El Salvador đã khiến không ít nhà đầu tư mất kiên nhẫn.

“Nếu Tổng thống Bukele từ bỏ khả năng huy động vốn từ thị trường trái phiếu, El Salvador sẽ lấy gì để trả nợ”, Jared Lou, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại William Blair Investment cho biết.

Tổng thống Nayib Bukele đã công bố kế hoạch trái phiếu vào tháng 11/2021, chỉ hơn 2 tháng sau khi El Salvador cho phép đấu thầu Bitcoin hợp pháp. Quốc gia này dự định huy động 1 tỷ USD thông qua trái phiếu, trong đó 500 triệu USD bằng Bitcoin cho kho bạc nhà nước và 500 triệu USD để tài trợ cho dự án phát triển của “Thành phố Bitcoin”.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

(Theo Zing)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận