Loay hoay chuẩn hóa thuê bao qua nền tảng số

Loay hoay chuẩn hóa thuê bao qua nền tảng số

Từ 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi. Các nhà mạng đang triển khai ba cách giúp người dùng tra cứu và cập nhật: qua ứng dụng, website và tại điểm giao dịch. Phạm Đình Hiếu, 25 tuổi, làm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa tại Hà Nội, cho biết đã nhận được tin nhắn phải chuẩn hóa từ nhà mạng. "Tôi chọn cập nhật qua ứng dụng để đỡ mất thời gian ra điểm giao dịch. Tuy nhiên, cứ đến phần chụp ảnh CCCD lại bị lỗi", anh nói.

Thực tế, nhiều người cũng gặp phiền hà khi thao tác trực tuyến. Bà Nguyễn Thị Nhung ở quận Tây Hồ cho biết ứng dụng của nhà mạng yêu cầu người dùng phải di chuyển khuôn mặt ở mọi góc liên tục để xác minh, bà làm nhiều lần nhưng ứng dụng vẫn báo không thành công.

Tương tự, độc giả Thế Ngọc phản ánh quá trình thực hiện bước xác minh khuôn mặt của anh kéo dài 10 phút, cuối cùng ứng dụng xoay vòng và hiển thị thông báo thông tin chưa chính xác.

Một người dùng đangg chuẩn hóa thông tin thuê bao qua ứng dụng. Ảnh: Lưu Quý

Theo đại diện VinaPhone, lượng truy cập ứng dụng, website hỗ trợ chuẩn hóa thuê bao những ngày đầu tăng cao đột biến, nên tình trạng nghẽn, khó tải là điều khó tránh. Trong khi đó, các điểm giao dịch của nhà mạng hiện đều được tăng cường nhân lực, làm thêm giờ để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Đại diện một nhà mạng khác xác nhận việc người dùng gặp khó khăn khi muốn điều chỉnh thông tin qua nền tảng số. Một nguyên nhân là nhiều người không thuộc diện chuẩn hóa thuê bao đợt này nhưng vẫn truy cập ứng dụng, website để kiểm tra thông tin, gây quá tải. Bên cạnh đó, người dùng phải đảm bảo ảnh chụp CCCD rõ nét, không bị mờ, điền dữ liệu chính xác mới có thể chuẩn hóa thành công. Người này khuyên người dùng nên chọn sử dụng website để thao tác thay vì ứng dụng. Ngoài ra, không nên truy cập vào khung giờ cao điểm, như đầu giờ sáng hoặc giờ tan tầm do lưu lượng truy cập lớn, dễ xảy ra lỗi ngoài ý muốn.

Trước đó, tại cuộc họp về kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao ngày 13/3, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, yêu cầu các nhà mạng có hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng công nghệ trong chuẩn hóa để giảm tình trạng khách hàng phải đến tận nơi làm thủ tục. Trong khi đó, một số nhà mạng đánh giá thời gian đầu, tỷ lệ sử dụng nền tảng số để chuẩn hóa sẽ thấp, chỉ chiếm dưới 20% trong tổng số 3,8 triệu thuê bao nhận được tin nhắn.

Cục Viễn thông cho biết chiến dịch lần này là để đảm bảo thông tin thuê bao di động trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp cần chuẩn hóa sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng qua tin nhắn trong năm ngày, mỗi ngày một lần. Thực tế, các nhà mạng cho biết, nhiều người không nhận được tin nhắn vẫn truy cập ứng dụng, website hoặc đến điểm giao dịch để kiểm tra, cập nhật nhằm tránh phiền toái sau này.

Minh Hoàng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận