Mark Zuckerberg sa thải tiếp 10.000 nhân viên

Mark Zuckerberg sa thải tiếp 10.000 nhân viên

Trong thông báo ngày 14/3, Mark Zuckerberg, CEO Meta, cho biết công ty đang hướng đến mục tiêu tinh gọn bộ máy, loại bỏ những lớp quản lý không cần thiết. Sau đợt sa thải 11.000 người tháng 11 năm ngoái, công ty sẽ tiếp tục cho 10.000 người thôi việc trong vòng hai tháng tới. Tuyển dụng chính là bộ phận bị "thanh lọc" đầu tiên, ngay tuần này. Đến tháng 4, nhóm kỹ thuật sẽ được xem xét. Cuối cùng, bộ phận kinh doanh sẽ "chốt sổ" vào tháng 5.

Bên cạnh đó, 5.000 vị trí tuyển dụng mới của Meta cũng bị dừng lại. Một số dự án có mức độ ưu tiên thấp bị giải thể. "Tôi hy vọng năm nay có thể thực hiện xong các thay đổi, càng sớm càng tốt. Công ty cần hành động để vượt qua giai đoạn bấp bênh và tập trung vào mục tiêu quan trọng phía trước", Zuckerberg viết trong thư gửi nhân viên. Ông lặp lại tuyên bố này trên tài khoản Facebook cá nhân.

Meta tiếp tục sa thải nhân viên. Ảnh: Presswire18

Ông đánh giá sự sụt giảm doanh thu của Meta năm ngoái là "lời cảnh tỉnh" và nhắc nhở nhân viên "chuẩn bị cho những khó khăn mới còn kéo dài trong nhiều năm nữa". Nhà sáng lập Facebook nói: "Lãi suất tăng sẽ khiến nền kinh tế hoạt động kém hơn. Bất ổn địa chính trị nhiều hơn dẫn đến các biến động, chi phí đổi mới bị nâng lên trong khi tăng trưởng chậm lại".

Với những dự đoán đó, ông nhấn mạnh công ty cần hoạt động hiệu quả bằng việc giảm số nhân viên. Trong hồ sơ gửi lên Ủy ban giao dịch và chứng khoán Mỹ , Meta cho biết các đợt cắt giảm mới sẽ giúp công ty tiết kiệm khoảng ba tỷ USD.

Số lượng nhân viên của Meta tăng vọt trong giai đoạn đại dịch, từ 48.000 người vào tháng 3/2020 lên 87.000 người vào tháng 9/2022, trước khi bắt đầu sa thải. CEO Meta cảnh báo việc cắt giảm vẫn chưa kết thúc.

Từ đợt điều chỉnh nhân sự đầu tiên cách đây bốn tháng, Zuckerberg hướng đến việc giảm bớt quản lý. Nhiều quản lý cấp thấp đã được yêu cầu chuyển về công việc như nhân viên. "Một tổ chức tinh gọn hơn sẽ nhanh chóng thực hiện các ưu tiên. Mọi người sẽ làm việc hiệu quả và công việc sẽ hoạt động trôi chảy hơn", ông khẳng định.

Zuckerberg cho biết Meta cũng sẽ hủy các dự án có mức độ ưu tiên thấp trong toàn công ty. Ông thừa nhận đã "đánh giá thấp chi phí gián tiếp" mà các dự án này đang tiêu tốn. Một trong những hành động đầu tiên là bỏ dự án thử nghiệm NFT trên Facebook và Instagram.

Trong Covid-19, Zuckerberg từng là một trong những CEO tiên phong ủng hộ làm việc từ xa. Còn giờ đây, ông yêu cầu các kỹ sư phải đến văn phòng ít nhất ba ngày một tuần. "Tôi giả định việc xây dựng lòng tin giữa người với người dễ dàng hơn khi đối mặt. Nó giúp gắn bó mối quan hệ để mọi người làm việc hiệu quả", Zuckerberg nói.

Động thái mới của Meta nối dài làn sóng sa thải chưa có dấu hiệu dừng lại trong lĩnh vực công nghệ. Mở đầu 2023, Microsoft và Google lần lượt thông báo cắt giảm 10.000 và 12.000 nhân viên trên toàn cầu. Amazon giảm 18.000 lao động còn IBM cho gần 4.000 người thôi việc.

Khương Nha (theo The Verge)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận