Mất chục nghìn USD vì bị chiếm đoạt sim

Mất chục nghìn USD vì bị chiếm đoạt sim

Hartmans, phóng viên của Business Insider, kể do là ngày cuối tuần, cô hạn chế sử dụng thiết bị di động. Cuối ngày, cô nhận được hai thông báo từ Verizon với nội dung chứa mã ủy quyền - loại mã được nhà mạng gửi khi có thay đổi về tài khoản. Tin nhắn còn đính kèm biên lai 0 USD và cảm ơn đã kích hoạt thuê bao trên thiết bị mới.

Hartmans lập tức kiểm tra tài khoản Verizon nhưng không thấy có gì bất thường. Cô mới đổi điện thoại mới cách đây bốn tháng, nên nghĩ có lẽ nhà mạng gửi hóa đơn muộn.

"Lẽ ra tôi nên nghi ngờ và gọi cho Verizon lập tức", cô nói.

Kẻ xấu thường lợi dụng thời gian đêm khuya để thực hiện các chiêu lừa. Minh họa: Business Insider

Hôm sau, Hartmans thức dậy, gửi tin nhắn cho đồng nghiệp nhưng không thành công. Smartphone hiện thông báo "Không có dịch vụ". Tìm hiểu trên Internet và tư vấn của đồng nghiệp, cô nhận ra mình đã trở thành nạn nhân của chiêu hoán đổi sim.

Hoán đổi sim là chiêu xuất hiện từ 2018 nhưng được tội phạm mạng khai thác nhiều gần đây. Chúng dùng thủ thuật "lừa" nhà mạng chuyển số điện thoại của nạn nhân sang một thẻ sim do chúng kiểm soát.

Hàng loạt tài khoản có liên quan đến số điện thoại của Hartmans đã bị chiếm. Do hầu hết dịch vụ trên Internet đều xác thực qua số điện thoại, tội phạm có thể gửi yêu cầu đặt lại mật khẩu, từ đó truy cập trái phép tài khoản.

Một ngày sau, Hartmans mới giành lại được số điện thoại. Khi kiểm tra các tài khoản, bà phát hiện thẻ tín dụng Chase bị sử dụng để mua hàng tại Apple Store trị giá 6.370 USD, ở Gucci với 2.956 USD và cửa hàng quần áo Psycho Bunny có hóa đơn 452 USD. Tổng cộng, bà mất 9.778 USD.

Năm 2021, David Bryant, sống tại Florida, cũng trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo hoán đổi sim. Nói với ABC News, Bryant cho biết sim của ông bị kẻ gian chiếm dụng và đăng nhập được vào tài khoản Coinbase. 15.000 USD tiền số trên sàn này sau đó bị rút sạch, đến nay vẫn chưa thể lấy lại.

Cuối năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ công bố án phạt đối với Eric Meiggs, 24 tuổi và Declan Harrington, 22 tuổi, ở Massachusetts vì hoán đổi sim để chiếm tài khoản mạng xã hội và tiền điện tử.

Trong một số trường hợp, việc hoán đổi sim do chính nhân viên nhà mạng tiếp tay. Đầu năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ và FBI cho biết trong năm 2021, một nhóm nhân viên nhà mạng đã thông đồng với kẻ lừa đảo. Họ lợi dụng đặc quyền của mình để truy cập hệ thống, thay đổi thông tin chủ sim. Một người có tên Corrine Little khai đã hoán đổi sim ít nhất 53 lần trong 13 ngày, với thù lao từ 600 USD mỗi sim, theo Bloomberg.

Tại Việt Nam, chiêu hoán đổi sim cũng được tội phạm mạng khai thác để chiếm tài khoản ngân hàng hoặc vay tín dụng, khiến nạn nhân thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Phương thức phổ biến nhất là đóng giả nhân viên nhà mạng, gọi điện hoặc nhắn tin yêu cầu người dùng soạn tin nhắn "nâng cấp sim 4G", nhưng thực chất là tin nhắn chuyển đổi số điện thoại sang sim mới.

Theo hãng bảo mật Norton, để hạn chế việc bị lừa đảo hoán đổi sim, người dùng nên thận trọng với các hành vi trực tuyến như không truy cập liên kết lạ, bảo vệ tài khoản bằng mật khẩu mạnh, kích hoạt bảo mật hai lớp, bổ sung lớp xác thực qua một số điện thoại khác hoặc trình xác thực riêng, như Google Authenticator. Ngoài ra, với các hành vi đáng ngờ, nên lập tức gọi đến nhà cung cấp dịch vụ để xác thực, cũng như khóa tài khoản nếu xảy ra sự cố.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận