Mệt mỏi, áp lực và nỗi cô đơn phía sau ánh hào quang của Youtuber

Mệt mỏi, áp lực và nỗi cô đơn phía sau ánh hào quang của Youtuber

Ngày trở thành một Youtuber (người sáng tạo nội dung trên Youtube) toàn thời gian, Matt Lees cảm thấy như mình trúng xổ số. Là một nhà văn, MC trẻ, đầy tham vọng, anh có khả năng làm ra những bộ phim ngắn tạo nên sức ảnh hưởng với khán giả toàn cầu. Vào tháng 2/2013, Lees có 'viral hit' đầu tiên và chỉ trong vài ngày video đó đạt đến vài triệu lượt xem trên Youtube.

Video 'viral hit' đầu tiên đó là một trong những sản phẩm được xem nhiều nhất trong tháng của Youtube. Khi đó, thuật toán tìm kiếm của mạng video lớn nhất thế giới hướng người xem đến các sản phẩm khác của Matt Lees. Chỉ sau 1 đêm, chàng trai trẻ lóe sáng và trở thành một ngôi sao trên Youtube.

Nhưng rồi, sự phấn khích nhanh chóng rời đi và thay vào đó là nỗi lo lắng. Lees nhận ra rằng thành công của mình không phụ thuộc quá nhiều vào chất lượng video mà dựa vào số lượng sản phẩm tải lên hàng ngày. Khán giả mong đợi sự nhất quán, nếu không đáp ứng được điều này anh sẽ dần trượt ra khỏi sự ưu ái mà thuật toán của Youtube dành cho mình.

Mệt mỏi, áp lực và nỗi cô đơn phía sau ánh hào quang của Youtuber

Matt Lees từng làm việc 20 giờ mỗi ngày để sáng tạo nội dung trên Youtube

Trong quãng thời gian tiếp theo, anh làm việc 20 giờ mỗi ngày, phân chia thời gian làm các công việc khác nhau bởi nếu không tải video lên đều thì thứ hạng tìm kiếm trên thuật toán sẽ giảm xuống. Lees bắt đầu xanh xao, hốc hác và mệt mỏi cùng cực. Công việc làm một Youtuber đối với anh lúc này trở nên chán ngắt. Lees gặp vấn đề về tuyến giáp và trải qua những cơn trầm cảm kéo dài, thường xuyên. Anh nói: 'Những ánh hào quang về một công việc thú vị nhất như là làm Youtuber nhanh chóng trượt dài và trở thành một cái gì đó vô cùng ảm đạm, cô đơn'.

Trong nhiều năm, các Youtuber đã tin rằng họ sẽ được yêu mến khi luôn có hình ảnh vui tươi trước khán giả. Nhưng điều gì xảy ra đằng sau sự vui tươi đó. Trong thời gian gần đây, rất nhiều Youtuber đã lên tiếng vì sự kiệt sức, mệt mỏi và trầm cảm của mình.

Mệt mỏi, áp lực và nỗi cô đơn phía sau ánh hào quang của Youtuber

Rubén Doblas Gundersen từng có quảng thời gian cảm thấy cô đơn dù sở hữu kênh Youtube hơn 34 triệu đăng ký

Rubén Doblas Gundersen (kênh elrubiusOMG) - 28 tuổi đến từ Tây Ban Nha, hiện đang sở hữu kênh Youtube lớn thứ 3 thế giới với hơn 34 triệu tài khoản đăng ký. Cách đây không lâu, anh đã nói về sự cô đơn và quyết định nghỉ ngơi. Điều này không có gì là lạ bởi từng có rất nhiều Youtuber nổi tiếng thế giới với lượt người theo dõi ấn tượng từng tuyên bố tạm nghỉ ngơi bởi đã quá kiệt sức như Erik Phillips (kênh M3RKMUS1C, với 4 triệu người đăng ký) hay Benjamin Vestergaard (kênh Crainer, với 4,3 triệu người đăng ký).

Không chỉ có vậy, Lilly Singh - Youtuber có hơn 14 triệu đăng ký cũng từng tuyên phố phải nghỉ ngơi. Felix Kjellberg (kênh PewDiePie) - Youtuber số có lượng đăng ký lớn nhất thế giới cũng từng trải qua giai đoạn cảm thấy kiệt sức vì lịch trình quá dày đặc của mình vào năm 2016.

Những người sáng tạo nội dung Youtube chuyên nghiệp phần lớn cho biết rằng thực sự phẫn nộ trước sức mạnh của các thuật toán. Được viết ra bởi những kỹ sư cao cấp, thuật toán luôn bị điều chỉnh liên tục và các Youtuber phải phụ thuộc vào nó.

Mỗi lần đăng nhập vào Youtube, bạn sẽ thấy các video gợi ý được thuật toán chọn. Thuật toán đảm bảo rằng người xem cảm thấy rằng mạng video lớn nhất thế giới hiểu được những gì mình thích còn các nhà quảng cáo an tâm rằng các quảng cáo của mình tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. Nhưng Youtuber thì lại không thoải mái với chúng.

Khi thu nhập phụ thuộc vào số lượng người xem video, thuật toán của Youtube quyết định rất nhiều thứ. Nhiều người tin rằng nó trở thành cốt lõi trong cuộc khủng hoảng sức khỏe đang gia tăng ở những người sáng tạo video.

Mệt mỏi, áp lực và nỗi cô đơn phía sau ánh hào quang của Youtuber

Nasim Najafi Aghdam chọn cách xả súng rồi tự sát vì quá bất mãn với các thuật toán Youtube

Vào tháng 4/2018, Nasim Najafi Aghdam một người sáng tạo video đã xông vào khuôn viên trụ sở Youtube và xả súng khiến 3 người bị thương rồi sau đó tự kết liễu cuộc đời mình. Nguyên nhân vụ việc được cho là Nasin đã quá bất mãn với việc thuật toán của mạng video lớn nhất thế giới khiến sản phẩm của cô bị tụt view và khóa kiếm tiền

Kinda Lo - một nhà nghiên cứu cộng đồng của Đại học California cho rằng Youtube không thể bảo vệ những người sáng tạo nội dung khỏi mối nguy hiểm nghề nghiệp cực kỳ phổ biến. Đó là việc các Youtuber thường xuyên bị lừa đảo, rình rập, quấy rối và đe dọa trực tuyến.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận