![]() |
Nhà sáng lập kiêm CEO của Meta, Mark Zuckerberg. Ảnh: Reuters. |
Mark Zuckerberg luôn tìm cách sao chép và tích hợp các tính năng hoặc mạng xã hội mới vào các ứng dụng của mình mỗi khi giới công nghệ xuất hiện. Tính năng Stories, mà Facebook và Instagram học được từ Snapchat vào năm 2017, là ví dụ điển hình nhất. Khi Facebook ra mắt tính năng video ngắn Reels vào năm 2021, Instagram một lần nữa bắt chước TikTok.
Khi Meta gần đây công bố dịch vụ thu phí cho tài khoản tick xanh, giống như Twitter Blue được phát hành vào đầu tháng 11/2022, thói quen này vẫn được duy trì cho đến ngày nay. Hãng công nghệ còn âm thầm thử nghiệm "Roll Call", một tính năng hoàn toàn mới học theo đối thủ BeReal.
Người dùng không chỉ được xác minh danh tính mà còn tăng độ phủ sóng và tương tác trên mạng xã hội với dịch vụ tính phí tick xanh Meta Verified. Họ sẽ được trải nghiệm dịch vụ hỗ trợ người dùng tốt hơn, điều mà Facebook chưa từng làm được trước đây.
Cây bút Jason Aten của Inc Những thay đổi gần đây của Meta chỉ ra rằng hãng công nghệ đang ở bờ vực sụp đổ. Họ đã tăng trưởng đến mức bão và đánh mất mục tiêu ban đầu của mình, sở hữu gần 3 tỷ người dùng hoạt động trên nền tảng.
Với Meta Verified, hãng công nghệ khẳng định rằng họ muốn cải thiện tính bảo mật và tính chính danh trên toàn bộ dịch vụ của mình. Tuy nhiên, Facebook và Instagram thực sự đã có tính năng xác nhận danh tính từ trước. Theo cây bút Jason Aten, Meta chỉ đang "lươn lẹo" và muốn biến nó thành nguồn thu mới cho mình.
![]() |
Meta Verified, một dịch vụ do Meta tung ra, có một khoản phí người dùng tick xanh–1215 USD/tháng. Ảnh: Reuters. |
Bằng chứng là Mark Zuckerberg khẳng định rằng người dùng sẽ nhận được những lợi ích đi kèm như tăng tương tác và mật độ bài viết bằng thuật toán nếu trả tiền để mua tick xanh. Điều này không liên quan gì đến tính bảo mật hoặc tính chính danh mà hãng công nghệ đã tuyên bố trước đó.
Theo Jason Aten, "Meta chỉ đang đánh cược rằng người dùng sẽ sẵn lòng trả tiền để nội dung xuất hiện với nhiều đối tượng hơn." Theo các chuyên gia tại Bank of America, tính năng thu phí của Meta sẽ mang về cho hãng công nghệ 2 tỷ USD cùng với 12 triệu người dùng trả tiền trên nền tảng.
Tuy nhiên, cái giá mà họ phải trả là sẽ loại bỏ mục đích thực sự của Facebook. Người dùng điển hình dường như không còn lý do gì để sử dụng dịch vụ của họ. Trước đây, Facebook là nơi để mọi người kết nối với bạn bè và người thân của họ. Tuy nhiên, việc họ bán dịch vụ Meta Verified để tăng tương tác bằng thuật toán đề xuất nội dung hoàn toàn đi ngược lại với cốt lõi hoạt động này.
![]() ![]() |
Tính năng bắt chước BeReal đang được Meta âm thầm thử nghiệm với Instagram là Roll Call. Ảnh: Alessandro Paluzzi. |
Theo cây bút Jason Aten, lý do duy nhất cho Meta làm điều này là do thị trường quảng cáo đang ngày càng khó khăn kể từ khi Apple bổ sung tính năng "Minh bạch theo dõi" (ATT). Do thiếu dữ liệu theo dõi người dùng, họ dường như không thể kiếm tiền từ quảng cáo được cá nhân hóa. Theo tác giả, "Nhưng thu phí tick xanh là cách nhanh nhất để hoại nền tảng của họ và đẩy người dùng đến những mạng xã hội khác."
Ngoài ra, tính năng bắt chước BeReal là một bằng chứng cho thấy Facebook và Instagram dần dần mất mục đích ban đầu của nền tảng. Để người dùng không chuyển sang một nền tảng khác, họ đang cố gắng thu thập và sao chép các tính năng thú vị từ khắp nơi. Tuy nhiên, vấn đề phát sinh khi họ bắt chước quá nhiều người dùng bắt đầu không hiểu nền tảng này đang hoạt động vì điều gì.
Do đó, điều Meta cần làm ngay lập tức là ngừng sao chép và thay vào đó nên phát triển các tính năng mới. Học cách sử dụng các đối thủ để đưa vào ứng dụng của mình đang đẩy họ vào hố sâu thụt lùi và đánh mất bản thân, cây bút của Inc nhận định.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động của thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận