Metaverse của Meta tiếp tục lỗ 4 tỷ USD

Metaverse của Meta tiếp tục lỗ 4 tỷ USD

Theo báo cáo tài chính quý I/2023 ngày 26/4, Meta cho biết Reality Labs lỗ 3,99 tỷ USD, trong khi doanh thu chỉ 339 triệu USD. Con số này cải thiện hơn so với khoản lỗ 4,28 tỷ USD của quý IV/2022, nhưng khi đó doanh thu đạt 727 triệu USD.

Trước đó, dữ liệu từ công ty nghiên cứu NPD Group cho thấy, doanh thu thiết bị VR của Meta ở Mỹ năm 2022 giảm 2% so với 2021. Tháng 3 năm nay, công ty của Mark Zuckerberg phải giảm giá hai mẫu kính chủ đạo, trong đó Quest 2 từ 500 USD xuống 430 USD và Quest Pro từ 1.500 còn 1.000 USD.

Mark Zuckerberg trải nghiệm mẫu kính VR do Reality Labs sản xuất. Ảnh: Meta

Trong khi Reality Labs lỗ 10 quý liên tiếp với tổng số tiền hơn 35 tỷ USD, CEO Mark Zuckerberg lại đang chuyển hướng mối quan tâm đến AI. Trong buổi báo cáo tài chính, ông nói Meta đã "nhìn thấy cơ hội để giới thiệu các ứng dụng của AI cho hàng tỷ người theo những cách hữu ích và có ý nghĩa".

Theo ông, Meta đang xây dựng những tính năng giúp người dùng khám phá trải nghiệm trò chuyện mới trên WhatsApp và Messenger, các công cụ tạo hình ảnh cho bài đăng trên Facebook và Instagram, cũng như trải nghiệm đa phương tiện theo thời gian thực trên các nền tảng đang vận hành. Ông hy vọng những công cụ này "có giá trị với tất cả mọi người, từ người dùng bình thường, người sáng tạo cho đến doanh nghiệp".

Zuckerberg kỳ vọng AI được ứng dụng vào metaverse, nơi người dùng dễ dàng tạo hình đại diện, đồ vật, thế giới riêng cũng như các mã liên kết tất cả chúng lại với nhau. "Chúng tôi không còn tụt hậu trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng AI. AI tạo sinh thực sự sẽ chạm đến từng sản phẩm của chúng tôi", ông nhấn mạnh. "Các sản phẩm AI sáng tạo sẽ được phát hành trong những tháng tới".

18 tháng trước, Zuckerberg đặt cược tương lai của công ty vào metaverse khi đổi tên Facebook thành Meta và chi hàng chục tỷ USD cho tham vọng vũ trụ ảo. Nhưng khi metaverse còn chưa hình thành rõ nét, ông lại hướng đến mục tiêu AI. The Verge đánh giá, Zuckerberg đang bị phân tâm bởi AI trong tham vọng metaverse của mình. Trước đó, công ty cũng được cho là đã chi hàng tỷ USD để cải tạo các trung tâm dữ liệu nhằm phục vụ AI cũng như mua hàng nghìn card đồ họa Nvidia A100 trong 5 tháng để đào tạo một mô hình ngôn ngữ mới.

Ngoài khoản lỗ từ Reality Labs, Meta có quý tài chính đầu 2023 với doanh thu đạt 28,65 tỷ USD, lần đầu tăng sau ba quý giảm liên tục. Mạng xã hội Facebook hiện đạt hai tỷ người dùng hàng ngày. Dù vậy, lợi nhuận của Meta trong quý là 5,7 tỷ USD, giảm 24% so với mức 7,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận