Musk bán đồ văn phòng cho nhân viên

Musk bán đồ văn phòng cho nhân viên

Một kỹ sư giấu tên, biệt danh Sam, nói với BBC, trọng tâm của Musk tại công ty là tiền và tìm mọi cách để đạt mục tiêu đó. Ông thậm chí thuyết phục mọi người mua lại các thiết bị văn phòng của công ty. Đầu năm nay, Musk cũng đã mở đợt thanh lý ở Twitter, như nội thất văn phòng, đồ dùng nhà bếp, các loại logo, biểu tượng, theo SFGate.

Elon Musk tại một sự kiện ở California tháng 12/2018. Ảnh: Reuters

Sam cho biết Musk đã tối ưu hóa chi phí tại văn phòng bằng việc sa thải cả đội ngũ nhân viên dọn dẹp và phục vụ ăn uống ở Twitter. "Nhiều máy móc vẫn còn đó, nhưng người thiết kế và bảo trì đã rời đi. Có quá nhiều thứ bị hỏng và không ai chăm sóc", người này cho hay. "Nhìn từ bên ngoài, mọi thứ có vẻ ổn. Nhưng không có gì đang hoạt động tốt. Tất cả hệ thống ống nước, vòi nước đều hỏng".

Trước đó, theo Business Insider, nhân viên Twitter phản ánh văn phòng công ty ở New York thường xuyên xuất hiện gián, nhất là khu vực phòng tắm và phòng thay đồ. Tình trạng diễn ra nhiều tuần nhưng không có dấu hiệu cải thiện.

Tuy thắt chặt chi tiêu, tỷ phú Mỹ vẫn thuê vệ sĩ để bảo vệ bản thân. "Dù ở văn phòng, quanh ông ấy đều có ít nhất hai vệ sĩ, kể cả khi đi vệ sinh. Họ vạm vỡ, cao lớn như diễn viên trong phim Hollywood", Sam nói.

Việc CEO thuê vệ sĩ hoặc chi khoản tiền lớn để bảo vệ bản thân không hiếm. Tuy nhiên, Sam cho biết nhiều nhân viên không hài lòng khi Musk sử dụng vệ sĩ ngay bên trong trụ sở của Twitter, vì thể hiện sự thiếu tin tưởng vào nhân viên.

Kỹ sư này ví bên trong Twitter "giống như một tòa nhà với các mảng đang bốc cháy". Việc Musk liên tục sa thải một lượng lớn nhân viên thời gian qua khiến những người ở lại phải kiêm nhiệm nhiều việc hơn.

"Một người hoàn toàn mới, không có chuyên môn phải làm công việc mà trước đây hơn 20 người từng làm", ông nói.

Musk thậm chí mời những người từ các công ty khác của mình, như Tesla, đến đánh đánh giá nhân sự của mạng xã hội. "Họ sẽ quyết định ai ở lại, ai bị sa thải. Công việc này đáng lẽ mất vài tháng, nhưng thực tế chỉ diễn ra ít ngày", Sam cho biết.

Kiểm soát nền tảng khó khăn

Lisa Jennings Young, cựu giám đốc thiết kế nội dung của Twitter, từng đảm nhận vai trò xây dựng các tính năng giúp ngăn chặn và bảo vệ người dùng khỏi sự thù ghét và lạm dụng trên mạng xã hội. "Nó không hoàn hảo, nhưng chúng tôi luôn cố gắng để mọi thứ tốt lên từng ngày", bà nói với BBC.

Nhóm đã nghiên cứu một số tính năng mới cho Twitter, gồm chế độ an toàn giúp tự động chặn tài khoản lạm dụng. Đội ngũ cũng thiết kế "Nudge" - tính năng AI cảnh báo người dùng trước khi họ đăng tweet có chứa từ khóa không được phép. Nudge được đánh giá là hiệu quả khi đã giảm khoảng 11% lượng ngôn từ có hại trên Twitter sau đó.

Tuy nhiên, sau khi Musk lên nắm quyền cuối năm ngoái, nhóm bị sa thải. Riêng bà Young không bị cho thôi việc nhưng chọn nghỉ vào tháng 11/2022. Bà cũng thử tweet với từ khóa bị cấm và nhận thấy tính năng Nudge đã bị vô hiệu hóa. "Tôi thấy buồn vì không có ai để làm việc đó vào lúc này", bà nói.

Theo BBC, hàng chục nghìn tài khoản chuyên đăng nội dung công kích, gây hại hoặc lạm dụng đã xuất hiện sau khi Musk tiếp quản Twitter mà không bị kiểm soát. Riêng nội dung lạm dụng và kỳ thị phụ nữ cao hơn 69% so với trước khi ông nắm quyền.

Một cựu nhân viên khác có tên là Rory cũng lo ngại về vấn đề kiểm soát nội dung ấu dâm. Từng làm việc trong bộ phận ngăn chặn những kẻ ấu dâm sử dụng Twitter để dụ dỗ nạn nhân nhỏ tuổi, ông không hài lòng khi Musk đến và sa thải đội ngũ của ông mà "không có kiến thức gì".

Nhóm của Rory có 20 người nhưng Musk chỉ giữ lại 7 người. Rory tự nghỉ việc vì cho rằng số nhân viên đó quá ít để hoàn thành khối lượng công việc. "Bạn không thể tiếp quản một công ty và đột nhiên tin mình có kiến thức để đối phó với vấn đề bóc lột tình dục trẻ em mà không cần đến chuyên gia", ông nói.

Musk và Twitter không bình luận về báo cáo của BBC. Tuy nhiên, trên Twitter ngày 6/3, Musk nói: "Xin lỗi vì đã biến Twitter từ một thiên đường nuôi dưỡng thành một nơi... để chơi khăm", kèm liên kết bài viết.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận