Mỹ cân nhắc cấm vận các nhà sản xuất chip nhớ tại Trung Quốc

Mỹ cân nhắc cấm vận các nhà sản xuất chip nhớ tại Trung Quốc

Nếu chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ ý định này, các nhà sản xuất chip nhớ Hàn Quốc như Samsung Electronics và SK Hynix cũng bị ảnh hưởng. Samsung đặt hai nhà máy lớn tại Trung Quốc, còn SK Hynix đang mua bộ phận sản xuất chip nhớ NAND của Intel ở đại lục.

Mỹ cân nhắc cấm vận các nhà sản xuất chip nhớ tại Trung Quốc
Chip nhớ của SK Hynix. (Ảnh: Reuters)

Theo nguồn tin, nếu được phê duyệt, quy định sẽ cấm vận chuyển thiết bị sản xuất chip của Mỹ sang các nhà máy sản xuất chip NAND tiên tiến tại Trung Quốc. Các chuyên gia về xuất khẩu cho rằng nó sẽ đánh dấu lần đầu Mỹ sử dụng những biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm vào sản xuất chip nhớ tại Trung Quốc mà không dính dáng đến các ứng dụng quân sự chuyên biệt. Động thái cũng nhằm bảo hộ các nhà sản xuất chip nhớ của Mỹ, bao gồm Western Digital và Micron Technology – hai công ty chiếm khoảng 1/4 thị trường chip NAND.

Chip NAND lưu trữ dữ liệu trên thiết bị như smartphone, máy tính cá nhân và tại các trung tâm dữ liệu cho những hãng như Amazon, Facebook, Google. Một điện thoại hay laptop lưu được bao nhiêu GB dữ liệu được xác định bằng bao nhiêu chip NAND có mặt và mức độ hiện đại của chúng.

Hai nguồn tin tiết lộ, quan chức Mỹ cân nhắc cấm xuất khẩu công cụ sản xuất chip NAND nhiều hơn 128 lớp ô nhớ sang Trung Quốc. LAM Research và Applied Materials là các nhà cung ứng công cụ chính. Tất cả các nguồn tin đều cho biết vấn đề mới đang ở giai đoạn ban đầu, chưa có dự thảo nào được đưa ra.

Nằm trong số các doanh nghiệp sản xuất chip nhớ Trung Quốc bị tác động là Yangtze Memory Technologies (YMTC). YMTC thành lập năm 2016, là thế lực đang lên trong sản xuất chip NAND. Micron và Western Digital đều gặp áp lực do mức giá thấp của YMTC. Sự mở rộng của YMTC và sản phẩm giá rẻ đại diện cho “đe dọa trực tiếp” cho Micron và Western Digital, theo báo cáo năm 2021 của Nhà Trắng. Báo cáo gọi YMTC là “nhà vô địch quốc gia” của Trung Quốc và đã nhận khoảng 24 tỷ USD trợ cấp từ nhà nước. Theo Bloomberg, YMTC đang đàm phán với Apple để cung ứng chip flash.

Căng thẳng công nghệ Mỹ - Trung leo thang dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và không có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngày 8/7, Reuters đưa tin chính quyền ông Joe Biden cân nhắc cấm xuất khẩu công cụ sản xuất chip logic hiện đại cho Trung Quốc, cản bước nhà sản xuất chip lớn nhất nước SMIC.

Tuần trước, Quốc hội Mỹ phê duyệt quy định giúp Mỹ cạnh tranh tốt hơn với Trung Quốc thông qua việc rót hàng chục tỷ USD cho sản xuất chip nội địa. Các công ty nhận hỗ trợ sẽ bị cấm xây dựng hay mở rộng sản xuất đối với một số chip cụ thể tại những nước như Trung Quốc.

Theo nhà phân tích Walt Coon của hãng tư vấn Yole Intelligence, YMTC chiếm khoảng 5% sản lượng chip nhớ NAND trên toàn cầu, tăng gần gấp đôi một năm trước. Western Digital và Micron lần lượt chiếm 13% và 11%. Coon cho rằng YMTC sẽ bị thiệt hại lớn từ các lệnh cấm như thứ mà chính quyền ông Biden đang cân nhắc. “Nếu họ kẹt ở 128, tôi không biết họ có đường nào đi tiếp hay không”, ông chia sẻ.

Sản lượng chip NAND của Trung Quốc đã tăng từ dưới 14% năm 2019 lên hơn 23% năm nay, còn của Mỹ lại giảm từ 2,3% xuống 1,6% trong cùng kỳ. Với các doanh nghiệp Mỹ, gần như mọi hoạt động sản xuất chip đều ở nước ngoài.

Du Lam (Theo Reuters)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận