Nam sinh Hà Nội bật mí bí quyết đơn giản

Nam sinh Hà Nội bật mí bí quyết đơn giản

Phạm Nhật Minh (17 tuổi, học sinh lớp 12D5 trường THPT Cầu Giấy, Hà Nội) vừa đạt điểm số 7.5 IELTS trong bài kiểm tra đầu tiên của mình. Điểm số của tôi là 9.0 (8.0 Listening, 6.5 Writing và 6.0 Speaking) đặc biệt cao đối với kỹ năng Reading. Minh tuyên bố rằng bài thi Reading được tạo ra để đánh giá khả năng đọc hiểu của thí sinh. Do đó, sẽ không có bí quyết cụ thể nào để đạt điểm cao trong phần thi này; thay vào đó, phải không ngừng cố gắng và kiên trì mỗi ngày.

Trước đó, Minh đã giành được giải nhất kỳ thi giải ô chữ tiếng Anh của hội English Light Your Home (ELYH). Ngoài việc hát hay, đàn giỏi và nhảy đẹp, em còn là học sinh giỏi trong 12 năm qua.

Chuẩn bị cho Reading như một người học võ Thiếu lâm

Phần đọc hiểu của IELTS luôn là một thách thức đối với các thí sinh, điều này dẫn đến rất nhiều khó khăn trong quá trình làm bài. Bạn phải đọc đến 2.500 từ và hoàn thành 40 câu hỏi chỉ trong 60 phút vì mỗi đoạn văn ở phần này đều quá dài. Bài thi Reading sẽ không làm khó bạn nếu bạn cảm thấy thoải mái khi đọc nhanh một bài đọc và nắm vững nội dung. Bạn phải có một lượng lớn từ vựng học thuật, thường là rất khó trừ khi bạn đã tiếp xúc nhiều với các bài viết, để thực hiện điều này.

Vì vậy, Minh đã dành toàn bộ thời gian để củng cố vốn từ vựng của mình để chuẩn bị cho phần Reading của IELTS. Tôi so sánh việc này với một người học võ Thiếu lâm, người dành 10 năm học để luyện gân - xương trong khi dành 7 năm học để luyện cơ. Trước khi luyệnry, Minh chủ trương làm các đề thi Reading mẫu trên trang web ieltsonlinetests.com trong vòng một tháng trước khi thi.

Ngoài việc đọc nhiều và đọc sâu để cải thiện hiểu biết của bạn về các vấn đề xã hội và nắm bắt được các vấn đề thời sự đang xảy ra, Minh còn cho biết rằng anh ấy đã luyện đề và chịu khó tra từ mới. Trước khi đọc câu hỏi trong bài thi IELTS Reading, Minh thường đọc lướt đoạn văn. Bạn phải hiểu bài đọc một cách kỹ lưỡng để có thể chọn đáp án đúng vì bản chất của bài thi Reading là đọc hiểu. Việc đọc trước cũng sẽ giúp bạn hiểu được chủ đề và kiến thức chung của cả bài viết, biết dữ kiện nằm ở đâu khi làm câu hỏi.

Minh cho rằng phần khó nhất trong tất cả các phần thi là Speaking vì anh ấy không hề chuẩn bị sẵn sàng cho phần này. Ngoài ra, vì tôi không phải là một người quá hoạt ngôn và hay giao tiếp nên anh ấy có tâm lý thiếu vững vàng khi ngồi trướcr. "Tôi hoàn toàn có thể làm tốt hơn, vì vậy cũng có một chút tiếc nuối", Minh nói.

Học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi

Minh bắt đầu học tiếng Anh từ năm lên 6 thông qua băng đĩa tiếng Anh và rất thích thú với nó. Đến lớp 5, mẹ đăng ký cho tôi học ở một trung tâm để tiện giờ đưa đón, nhưng chỉ được khoảng một năm thì nghỉ.

Về cách học, Minh nói rằng anh ấy không có thời gian để bố trí thời gian vì anh ấy học ở mọi lúc mọi nơi, mọi nơi, kể cả khi đang đi trên đường, ở trường hay ở nhà. Khi tôi đi ra ngoài, tôi luôn tự hỏi, "Từ này nghĩa là gì?" và cố gắng giải thích nó theo cách cụm và sau đó theo câu.

Đặc biệt, tôi thường xuyên tham gia các học trực tuyến của hội tự học. Những bài giảng trực tuyến này giúp tôi hiểu được những cấu trúc mới lạ và cách diễn đạt mới mà trước đây tôi chưa từng nghe. Ngoài ra, việc học tiếng Anh giúp tôi tăng tính tự giác, tự chủ, biết chia sẻ và biết sắp xếp, sử dụng thời gian rất hiệu quả. Tôi học được rất nhiều kỹ năng bên cạnh việc học tiếng Anh.

Khi tôi đi thi rung chuông vàng tiếng Anh cấp trường vào năm lớp 3, Minh vẫn nhớ như in những kỷ niệm khó quên nhất trong hành trình học tiếng Anh của mình. Mặc dù đã đến rất gần với giải Nhì, nhưng Minh đã chọn câu cuối cùng. Đó là câu khoanh vào từ có gạch chân phát âm khác với các từ còn lại. Tôi đã phải "cay đắng" chấp nhận giải Khuyến khích vì tôi đã sai. Ngày hôm đó, tôi tự nhủ với mình rằng tôi sẽ không bao giờ sai những câu phát âm hoặc trọng âm. Và tôi rất tự hào rằng tôi vẫn giữ nguyên lời hứa đó.

Hiện tại, Minh đang cố gắng thi đậu vào trường Đại học Việt Pháp khoa Khoa học dữ liệu và học thêm tiếng Pháp. Mục tiêu của tôi là trở thành một chuyên gia phân tích dữ liệu của đội bóng, làm cánh tay phải đắc lực của huấn luyện viên. Tôi thích được phân tích đội hình đối thủ, các thông số cắt bóng, phá bóng, giải nguy của hậu vệ, tỷ lệ cầm bóng, tỷ lệ chuyền và số kiến tạo kỳ vọng của tiền vệ, cùng nhiều thông số khác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận